Người đàn ông Malaysia thiểu năng trí tuệ bị xử tử tại Singapore


Thứ 4, 27/04/2022 | 14:32


Ngày 27/4, Singapore đã thi hành án tử hình bằng hình thức treo cổ với công dân người Malaysia Nagaenthran, người có chỉ số IQ thấp ở mức thiểu năng trí tuệ, vì tội buôn bán ma túy.

Nagaenthran Dharmalingam, 34 tuổi, bị bắt vào năm 2019 khi vận chuyển 43 gram heroin vào Singapore, quốc gia có luật ma túy khắt khe nhất thế giới. Chỉ số IQ của người này là 69, mức được quốc tế công nhận là thiểu năng trí tuệ, tuy nhiên Singapore cho rằng Nagaen có thể nhận thức được hành vi của mình.

Navin Kumar, 22 tuổi, em trai của người bị xử tử chia sẻ với Reuters qua điện thoại rằng, vụ hành quyết đã được tiến hành, thi thể sẽ được đưa về và tổ chức tang lễ tại thị trấn Ipoh của Malaysia.

Vụ án đã thu hút sự chú ý của các nhà hoạt động trên toàn cầu khi Thủ tướng Malaysia, cùng một nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc và cả tỷ phú người Anh Richard Branson kêu gọi Singapore khoan hồng giảm án cho Nagaenthran bởi trí tuệ của anh chỉ ngang bằng một đứa trẻ vị thành niên.

Tòa phúc thẩm của Singapore tháng trước đã tuyên bố lời bào chữa cho anh là "vô vọng" và các tuyên bố của luật sư về việc anh bị thiểu năng trí tuệ là không có bất kỳ cơ sở pháp lý hoặc thực tế nào. Một khiếu kiện pháp lý do mẹ của Nagaenthran đệ trình đã bị tòa án bác bỏ vào hôm 26/4.

Hôm 25/4, khoảng 400 người đã tổ chức một buổi cầu nguyện tại Công viên Hong Lim, khu vực tự do ngôn luận duy nhất của Singapore, để phản đối án tử hình.

Tin thế giới - Người đàn ông Malaysia thiểu năng trí tuệ bị xử tử tại Singapore
Các nhà hoạt động cầu nguyện để phản đối án tử hình. Ảnh: EPA-EFE

Các nhà hoạt động cho biết gia đình của một người đàn ông khác, Datchinamurthy Kataiah, 37 tuổi, cũng đã được thông báo rằng anh ta sẽ phải đối mặt với án tử hình là treo cổ vào cuối tuần này vì các tội danh liên quan đến ma túy.

Luật pháp Singapore có những quy định nghiêm ngặt nhất trên thế giới về hành vi phạm tội liên quan đến ma túy. Đạo luật Lạm dụng Ma túy quy định hành vi buôn bán 15 gram heroin sẽ bị tuyên án tử hình.

Tháng 11/2019, Singapore ra tuyên bố nhấn mạnh quyền chủ quyền trong việc áp dụng án tử hình đối với tội phạm buôn ma túy và yêu cầu các nước khác tôn trọng luật pháp nước này. "Luật pháp Singapore bình đẳng với tất cả mọi người, bất kể tội phạm trong nước hay nước ngoài. Người ngoại quốc vi phạm pháp luật Singapore phải chấp nhận án phạt và không thể mong chờ được đối xử khác".

Hoài Dương (Theo South China Morning Post)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-malaysia-thieu-nang-tri-tue-bi-xu-tu-tai-singapore-a535580.html