+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông mang án oan gần 20 năm đến chết vẫn chưa được xin lỗi

    • DSPL
    ĐS&PL Do bạo bệnh, người đàn ông ở Đắk Lắk đã qua đời với di nguyện gia đình phải nhận được lời xin lỗi từ cơ quan chức năng đã kết luận sai dẫn đến án oan cho ông suốt 17 năm.

    Do mắc bệnh ung thư, người đàn ông ở Đắk Lắk đã qua đời với di nguyện gia đình phải nhận được lời xin lỗi công khai từ cơ quan chức năng đã kết luận sai dẫn đến án oan cho ông suốt 17 năm.

    Chết rồi vẫn chưa được minh oan

    Vừa qua, bà Tâm (SN 1983, ngụ thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, Đắk Lắk) - vợ ông Trịnh Công Minh (SN 1973) đã gửi đơn yêu cầu VKSND huyện Krông Ana phải tổ chức xin lỗi công khai và bồi thường cho chồng mình.

    Bà Tâm cho hay, chồng bà bị bắt giam oan sai phải ngồi tù 18 tháng và bị cấm đi khỏi nơi cư trú suốt 17 năm. Đây là quãng thời gian hết sức kinh khủng đối với gia đình bà. Mãi đến khi cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ vụ án vì không chứng minh được hành vi trộm cắp tài sản của ông Minh thì mới được giải oan. Tuy nhiên, nhiều năm sau đó cho đến khi ông Minh bị ung thư rồi mất mà vẫn chưa nhận được lời xin lỗi công khai.

    “Vài ngày trước khi mất, anh còn trăn trối với vợ là phải tiếp tục đấu tranh vì công lý chỉ mới thực hiện được một nửa. Chồng tôi muốn nhận được lời xin lỗi từ các cá nhân, cơ quan điều tra đã làm oan sai, phải tổ chức xin lỗi công khai để lấy lại danh dự cho chồng tôi, để con cái tôi không còn bị kỳ thị. Chúng tôi cũng muốn được bồi thường cho các thiệt hại về thể chất và tinh thần đối với gia đình tôi hơn 20 năm qua”, bà Tâm bùi ngùi nói.

    Sau ngày ông Minh qua đời, bà Tâm vẫn mòn mỏi chờ đợi lời xin lỗi từ các cá nhân, tổ chức làm oan sai đối với chồng mình - Ảnh: Lao động

    Sự ra đi đột ngột của ông Minh để lại căn nhà trống vắng, chỉ còn 3 mẹ con đùm bọc nhau qua ngày.

    Bà Tâm buồn bã: "Anh Minh mất hơn 9 tháng do bệnh ung thư, căn nhà trước đây vắng vẻ thì nay càng trống hơn. Giờ mẹ con tôi lủi thủi nương tựa nhau sống".

    Nhớ lại quãng thời gian cùng chồng đi khắp nơi gửi đơn kêu cứu, bà Tâm cho biết họ đã phải chịu sự kỳ thị, ruồng bỏ từ 2 bên nội, ngoại.

    Theo bà Tâm, trong thời gian bị cấm đi khỏi nơi cư trú, ông Minh bị chính quyền địa phương và các cơ quan tiến hành tố tụng quản lý, theo dõi chặt chẽ.

    “Họ quản lý chồng tôi như tội phạm. Nhiều hôm tại địa phương xảy ra vụ án nào là công an đến đập cửa vào nhà kiểm tra giữa khuya. Chồng tôi đi đâu cũng phải xin phép nên công việc làm ăn cứ dậm chân tại chỗ, người ta ngại hợp tác. Lâu dài rồi thua lỗ nặng nề, nay gia đình vẫn còn thiếu nợ nhiều tỷ đồng”, bà Tâm chia sẻ.

    Bà Tâm cho hay, đến giữa tháng 3/2015 (gần 17 năm kể từ ngày bị tạm giam), chồng bà mới được VKSND huyện Krông Ana ra quyết định hủy bỏ biện pháp ngăn chặn là cấm đi khỏi nơi cư trú.

    3 ngày sau, công an huyện ra quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Minh do đã hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được tội phạm.

    “Nhận được quyết định này, người thân cùng hàng xóm mới thay đổi cái nhìn đối với vợ chồng tôi. Cầm quyết định, anh Minh tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng, đề nghị tổ chức xin lỗi và bồi thường. Anh chưa được chứng kiến giây phút các cơ quan gây ra oan sai xin lỗi thì đã mất do ung thư", người vợ đau lòng nói.

    Ngược dòng quá khứ

    Khuya 2/2/1997, ông Trịnh Công Minh đi bộ tìm ông Nguyễn Bá Tính đang ở nhà của ông Trần Hợp Sơn (trú cùng địa chỉ) mượn 1 chỉ vàng để tiêu xài, mà ông Tính đã hứa hẹn cho mượn từ trước. Một lúc sau, công an huyện Krông Ana phát hiện một chiếc xe máy của người dân bị mất cắp đang dựng cạnh ngôi nhà ông Sơn.

    Vợ chồng ông Minh liên tục gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Sau đó, Công an đã mời ông Minh về trụ sở để làm việc, đồng thời thực hiện lệnh bắt khẩn cấp. Ông Minh bị khởi tố, tạm giam về tội trộm cắp tài sản.

    8 tháng sau, TAND huyện Krông Ana mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt ông Minh 12 tháng tù. Không đồng ý với phán quyết của tòa, ông Minh quyết kháng án.

    Đến ngày 18/12/1997, TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm, tuyên hủy bản án sơ thẩm, vì những chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra chưa khách quan. TAND huyện Krông Ana tại phiên xét xử lại sơ thẩm đã trả hồ sơ cho Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị bổ sung chứng cứ. Cũng từ đó về sau, cơ quan điều tra không có bất cứ động thái gì để giải quyết dứt điểm vụ án.

    Ngày 22/7/1998, Viện KSND huyện Krông Ana ra quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Minh, khi ông đã bị giam giữ gần 18 tháng. Cho rằng bản thân bị oan sai, ông Minh nhiều lần gõ cửa các cơ quan cấp tỉnh, trung ương để cầu cứu.

    Trao đổi trên Tri thức trực tuyến ông Lê Quang Tiến, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Lắk, cho biết đơn vị này đã có văn bản đề nghị tòa án cùng cấp tiếp tục xin ý kiến TAND Tối cao đối với việc bồi thường và xin lỗi ông Minh.

    "Hơn 2 năm nay chưa nhận được phản hồi. Vừa qua, đơn vị đã có văn bản nhắc lại sự việc, gửi TAND Tối cao để xin chỉ thị", ông Tiến nói.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-mang-an-oan-gan-20-nam-den-chet-van-chua-duoc-xin-loi-a250146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan