+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông ngoài 30 tuổi bị nhồi máu não vì thực phẩm cực quen thuộc với các gia đình

    ĐS&PL Do thường xuyên ăn thực phẩm này nên lượng cholesterol trong cơ thể người đàn ông vượt quá mức cho phép.

    Anh Xiao Liu (ngoài 30 tuổi, ở Trung Quốc) đã kết hôn, có một con trai và một con gái. Mới đây, người đàn ông này được chẩn đoán nhồi máu não nhẹ do tăng mỡ máu và phải nằm viện với chỉ số cholesterol lên tới 11 mmol/L, trong khi mức lý tưởng ở một người trưởng thành là 5,1 mmol/L.

    Được biết, vợ chồng anh Xiao Liu phải chịu nhiều áp lực do chi phí nuôi dưỡng con cái và sinh hoạt thường ngày. Do đó, cả hai sống rất tiết kiệm, thường xuyên ăn trứng, ít nhất là 2-3 quả/ ngày/ người.

    Theo chia sẻ của bác sĩ, hàm lượng cholesterol trong trứng khá cao, có thể lên tới 200 mg/quả (giới hạn trung bình một ngày là 300mg). Anh Xiao Liu và vợ ăn nhiều trứng luộc mỗi ngày nên lượng cholesterol trong cơ thể đã vượt quá mức cho phép.

    Về lâu dài, việc này dẫn  đến tăng lipid (mỡ) máu, lượng lớn lipid lắng đọng trên thành mạch máu, gây tắc nghẽn, từ đó dễ xuất hiện các bệnh huyết khối và mạch máu não như xơ vữa động mạch, nhồi máu não.

    nguoi dan ong ngoai 30 tuoi bi nhoi mau nao vi thuc pham cuc quen thuoc voi cac gia dinh
    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên ăn trứng với số lượng phù hợp. Ảnh minh họa: Pronatalfitness

    Do trứng có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, protein, chất béo, ngoài ra còn có giá cả phải chăng và dễ mua nên được không ít người lựa chọn. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên ăn trứng với số lượng phù hợp.

    Hầu hết người trưởng thành khỏe mạnh có thể ăn 1 quả trứng mỗi ngày thường an toàn tùy thuộc vào lượng cholesterol khác trong chế độ ăn uống. Nếu đã có cholesterol cao hoặc các yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim, tốt nhất bạn không nên ăn quá 4-5 quả trứng mỗi tuần.

    Bên cạnh lòng đỏ trứng, bạn cần lưu ý những thực phẩm dưới đây vì chúng cũng là tác nhân dẫn đến bệnh nhồi máu não:

    Thực phẩm nhiều muối

    Quá nhiều muối trong thức ăn khi đi vào cơ thể sẽ khiến máu đặc lại, dẫn đến máu chảy chậm, huyết áp cao, đường huyết cao và các vấn đề khác.

    Về lâu dài còn có thể gây ra cục máu đông và tắc nghẽn mạch máu, khiến não không nhận được đủ lượng oxy hỗ trợ trong máu, rất dễ xảy ra nhồi máu não.

    Vì thế, bạn nên cho ít muối khi nấu ăn, kiểm soát lượng muối ăn vào trong vòng 6g mỗi ngày và ăn ít đồ muối chua trong các bữa ăn.

    Thực phẩm nhiều đường

    Đường có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng nếu nạp quá nhiều thì sẽ dẫn đến tăng lượng triglycerid trong máu, tăng đường huyết và độ nhớt của máu, rất bất lợi cho sức khỏe mạch máu. Tiêu thụ quá nhiều đường cũng ngăn cản cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng bình thường

    Đồ chiên

    Đồ chiên rán thực sự rất thơm ngon và hấp dẫn nhưng không tốt cho sức khỏe mạch máu. Thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, đồng thời gây béo phì, một lượng lớn các chất lipid sẽ tích tụ trong máu dễ gây tắc nghẽn mạch máu và gây nhồi máu não.

    Thực phẩm giàu chất béo

    Ăn quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ, giàu chất béo khiến máu bị dính, ảnh hưởng đến sức khỏe của mạch máu não, dẫn đến việc vận chuyển máu lên não gặp trở ngại, nhồi máu não do thiếu máu não cục bộ.

    Thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao

    Các thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao giàu dinh dưỡng nhưng không thích hợp để ăn nhiều và thường xuyên. Tuy cholesterol là chất dinh dưỡng không thể thiếu đối với cơ thể nhưng nếu quá nhiều thì sẽ làm hẹp mạch máu, không có lợi cho sức khỏe tim mạch và mạch máu não.

    Lượng cholesterol vào cơ thể quá nhiều còn có thể gây đột quỵ, nhồi máu não và các bệnh khác. Loại thực phẩm này cũng chứa nhiều chất béo, nếu không được tiêu thụ hết, chúng sẽ tích trữ trong cơ thể, gia tăng nguy cơ béo phì.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-ngoai-30-tuoi-bi-nhoi-mau-nao-vi-thuc-pham-cuc-quen-thuoc-voi-cac-gia-dinh-a549626.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan