+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông nhập viện sau khi sử dụng thuốc chữa vảy nến quảng cáo trên mạng

    ĐS&PL Người đàn ông uống thuốc đến ngày thứ 21 thì vảy nến bùng phát từng mảng, rỉ dịch, các khớp ngón tay ngón chân và mắt cá chân sưng to đau nhức, đi lại khó khăn.

    Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết thời gian gần đây, đơn vị này tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân vảy nến bị biến chứng nặng do tự ý mua thuốc trên mang để điều trị. Một trong số đó là ông P.N.T (64 tuổi, ở Phú Yên).

    Khai thác bệnh sử, người bệnh kể bản thân bị vảy nến nhiều năm nay nhưng chỉ khô, tróc vảy nhẹ một ít ở đầu ngón tay, ngón chân và gót chân. Khoảng 8 tháng trước, bệnh nhân đọc được thông tin về loại thuốc “trong uống ngoài bôi” chấm dứt vảy nến trên mạng nên đặt mua và sử dụng.

    “20 ngày đầu uống thấy bình thường, đến ngày 21 thì vảy nến bùng phát từng mảng, rỉ dịch, các khớp gối, khớp ngón tay ngón chân và mắt cá chân sưng to đau nhức, đi lại khó khăn. Lo sợ, tôi gọi điện cho người bán thì họ bảo sau khi sử dụng, vảy nến bùng lên thì mới tốt nên tôi tiếp tục dùng.

    Tuy nhiên, vảy nến bùng hết lớp này đến lớp khác, rụng nhiều đến nỗi ngày gom được cả chén vảy, da mưng mủ, rỉ dịch rất tanh, tiếp đó các khớp tay, chân, gối... sưng đỏ gây đau nhức, đi lại khó khăn”, báo Người Lao Động dẫn lời bệnh nhân.

    Chịu không nổi, bệnh nhân ngưng sử dụng thuốc và được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương điều trị, sau đó được chuyển tới Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

    nguoi dan ong nhap vien vi dung thuoc chua vay nen quang cao tren mang
    Nhiều trường hợp vảy nến nặng phải nhập viện chủ yếu do tự ý sử dụng thuốc quảng cáo trên mạng. Ảnh minh họa: VietNamNet

    Tương tự, nam bệnh nhân L.H.N (18 tuổi, trú tại huyện Bình Chánh, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng da đỏ, tróc vảy toàn thân, da vùng lưng rạn nứt, người mệt mỏi, ớn lạnh… Người bệnh cho biết bị bệnh vảy nến khoảng năm nay, trước khi nhập viện khoảng 1,5 tháng có xem quảng cáo trên mạng thấy có loại thuốc trị dứt bệnh vảy nến nên đặt mua 3 hộp (650.000 đồng/hộp).

    Sau khi bệnh nhân sử dụng hết 3 hộp, tình trạng vảy nến thuyên giảm khoảng 60%. Tuy nhiên, khi người bệnh ngưng thuốc được 5 ngày, vảy nến bùng phát dữ dội, da bong tróc toàn thân, vùng lưng bắt đầu rạn nứt, người ngứa ngáy, mệt, ớn lạnh…

    Theo bác sĩ CKII Nguyễn Vũ Hoàng – Trưởng khoa Lâm sàng 2 Bệnh viện Da liễu TP.HCM, nhiều trường hợp vảy nến nặng phải nhập viện chủ yếu do tự ý sử dụng thuốc quảng cáo trên mạng.

    Đa số các loại thuốc uống, thuốc thoa này đều chứa thành phần kháng viêm như corticosteroid. Khi mới sử dụng, da sẽ láng mịn nên bệnh nhân tin tưởng và tiếp tục dùng. Thế nhưng, bệnh diễn tiến nặng khi ngưng thuốc, đỏ da tróc vảy kèm mụn mủ, sưng đau các khớp, không hồi phục được, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân.

    Hiện, bệnh vảy nến vẫn chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn nên việc quảng cáo thuốc chữa hết bệnh này là sai sự thật. Theo VietNamNet, bác sĩ Hoàng khuyên bệnh nhân không nên nghe theo những lời quảng cáo “có cánh”, tự ý mua và dùng những loại thuốc không rõ nguồn gốc, không có chỉ định của bác sĩ.

    Thay vào đó, người bị bệnh vảy nến nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu, tái khám thường xuyên. Bác sĩ sẽ kiểm soát, ngăn chặn tiến độ của bệnh, giúp người bệnh có cuộc sống và sinh hoạt bình thường.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-nhap-vien-sau-khi-su-dung-thuoc-chua-vay-nen-quang-cao-tren-mang-a558326.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan