Người đàn ông ở Đà Nẵng đóng 25 tỷ tiền thuế sau khi kiếm 281 tỷ từ Google nói gì?


Thứ 4, 27/01/2021 | 03:53


Cùng sự kiện

Người đàn ông đóng 25 tỷ tiền thuế sau khi kiếm 281 tỷ từ Google chia sẻ rằng, quá trình nộp thuế của ông hoàn toàn thuận lợi.

Người đàn ông đóng 25 tỷ tiền thuế sau khi kiếm 281 tỷ từ Google chia sẻ rằng, quá trình nộp thuế của ông hoàn toàn thuận lợi bởi được cán bộ thuế hướng dẫn và hoàn thiện các thủ tục nhanh chóng.

Cục thuế TP. Đà Nẵng. Ảnh: Người Đưa Tin Pháp Luật

Ngày 26/1, Chi cục Thuế quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) xác nhận vừa truy thu tiền thuế một cá nhân số tiền 25,3 tỷ đồng vì người này có thu nhập hơn 281 tỷ đồng từ nguồn quảng cáo trên mạng.

Người bị truy thu thuế là ông N.N.D (trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Ông D. vốn là chủ trang web cung cấp phần mềm giải trí.

Trưa 26/1, trao đổi trên báo Lao Động, ông D. nói rằng việc làm mang tính đặc thù và xin từ chối trả lời lý do. Tuy vậy, ông D. chia sẻ rằng, quá trình nộp thuế của ông hoàn toàn thuận lợi bởi được cán bộ thuế hướng dẫn và hoàn thiện các thủ tục nhanh chóng, thuận lợi, không có vướng mắc gì.

Trước đó từ năm 2015 đến tháng 6/2018, ông D. có phát sinh doanh thu từ dịch vụ quảng cáo trên Google với số tiền là hơn 281 tỷ đồng. Cụ thể, trang web của ông được xây dựng giống mô hình mạng xã hội youtube.

Ông D. cho biết, để xây dựng được trang web này với nhiều người tham gia, ông và nhiều người bạn phải mất nhiều thời gian thực hiện.

Sau hơn 3 năm hoạt động thu được một nguồn tiền lớn, từ năm 2019 đến nay, trang web của ông D. không phát triển và đã dừng hoạt động.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi trên Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Đội trưởng đội kiểm tra chi cục thuế quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng tiết lộ, đầu năm 2019, ông D. đến đơn vị để nắm các thông tin về kê khai thuế thu nhập. Sau khi được giải thích, ông D. về nhà làm tờ kê khai. Ông D. tự xác định, doanh thu thu nhập từ Google từ năm 2015 đến 6/2018 là hơn 281 tỷ đồng.

Sau thời gian hoàn thiện hồ sơ, đến tháng 9/2019, ông D. làm thủ tục kê khai thuế và nghĩa vụ nộp thuế với số tiền hơn 25,3 tỷ đồng.

Theo bà Bình, bà đã liên hệ các cục thuế ở nhiều trường hợp tương tự, các cơ quan thuế nhận định, khó có cơ sở khẳng định việc ông D. có hành vi trốn thuế. Luật vẫn chưa có những quy định cụ thể như trường hợp của ông D..

“Luật chỉ quy định cá nhân kinh doanh có giấy phép kinh doanh, có nghĩa vụ nộp thuế là chủ yếu”, bà Bình nhận định.

Được biết, trang web của ông D. có nhiều ngôn ngữ và nhắm tới người dùng trên facebook ở các nước. Sau khi đăng nhập vào web, người dùng trên khắp thế giới chỉ cần chơi, chia sẻ mà không trả phí.

Ngoài ra, người dùng thực hiện đăng nhập bằng tài khoản facebook để lựa chọn ứng dụng giải trí dạng trắc nghiệm và tính cách.

Người dùng sẽ không tốn chi phí khi tham gia sử dụng phần mềm bên trong website. Nguồn thu của website do ông D. quản lý có được từ việc đặt quảng cáo trong trang web.

Ông D. sử dụng mã nguồn và dịch vụ quảng cáo dành cho nhà xuất bản của Google. Theo đó, người sử dụng phần mềm sử dụng thì cùng lúc, một chương trình quảng cáo hiện ra. Cứ như thế, càng nhiều người dùng các phần mềm trên trang web này doanh thu từ quảng cáo sẽ tăng lên.

Sau khi có doanh thu, mỗi tháng, Google tổng kết và hoàn trả tiền dịch vụ quảng cáo cho ông D. vào tài khoản cá nhân tại Ngân hàng V. - Chi nhánh Đà Nẵng.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-o-da-nang-dong-25-ty-tien-thue-sau-khi-kiem-281-ty-tu-google-noi-gi-a354015.html