Người đàn ông ở Phú Thọ mắc bệnh hiếm do không tẩy giun nhiều năm


Thứ 6, 26/05/2023 | 15:36


Cùng sự kiện

Bệnh nhân nam 58 tuổi, ho, sốt tưởng cảm cúm, đi khám phát hiện mắc bệnh hiếm do nhiều năm không tẩy giun.

Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 26/5, bệnh viên Đa khoa Phú Thọ vừa điều trị thành công cho bệnh nhân nam nhiễm hội chứng Loeffer - một bệnh hiếm gặp liên quan đến sự di chuyển của ấu trùng giun di trú qua phổi.

Nguồn tin cho hay, ông T.S. (58 tuổi, Phú Thọ) mắc viêm gan B mãn tính, không tẩy giun nhiều năm. Một tuần trước khi vào viện, ông S. có ho sốt bất thường, tức ngực, uống kháng sinh, hạ sốt, long đờm nhưng tình trạng không cải thiện.

Đến khám tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, kết quả xét nghiệm cho thấy ông S. dương tính với giun đũa và giun lươn. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân nhiễm hội chứng Loeffler.

Chia sẻ với PV báo Tuổi Trẻ, bác sĩ Đặng Thị Thu Phương - phó khoa bệnh nhiệt đới, bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc tẩy giun đặc hiệu. Sau 2 tuần bệnh nhân hết hoàn toàn triệu chứng, bạch cầu ưa axit trong máu giảm nhiều, tổn thương trên phim chụp gần như biến mất.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Người đàn ông ở Phú Thọ mắc bệnh hiếm do không tẩy giun nhiều năm
Hội chứng Loeffler là một bệnh hô hấp thoáng qua liên quan đến tăng bạch cầu ái toan trong máu và đám mờ trên phim chụp X quang. Ảnh: Suckhoe123

Theo báo VnExpress, hội chứng Loeffler là bệnh hiếm gặp, do ấu trùng giun lên qua phổi gây ho kéo dài. Bệnh đặc trưng bởi tổn thương ở phổi và tăng bạch cầu. Người bệnh cũng có thể gặp các tổn thương trên da giống như sợi chỉ hoặc nổi ban đỏ với nhiều kích cỡ khác nhau. Nhiều trường hợp bị ho, khò khè, khó thở, sốt hoặc không.

Nguyên nhân của hội chứng chủ yếu là phản ứng dị ứng đối với sự di chuyển qua phổi của ấu trùng giun sán, như giun đũa (A. lumbricoides), giun móc và giun lươn.

Bác sĩ khuyến cáo, người dân nên ăn chín uống sôi, không nên ăn gỏi cá sống, rau sống, nhất là ở những vùng vẫn còn sử dụng phân tươi ủ để bón cho cây trồng. Khi lao động, tiếp xúc với đất, rau, mọi người nên mặc đồ bảo hộ, phòng ký sinh trùng lây qua da. Bên cạnh đó, cần uống thuốc tẩy giun định kỳ. Nếu có các biểu hiện như xanh xao, sút cân, mệt mỏi, nên đi khám sớm để tránh biến chứng.

Tuyết Mai (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-o-phu-tho-mac-benh-hiem-do-khong-tay-giun-nhieu-nam-a576685.html