+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông suýt mất mạng sau khi ăn món gỏi cua đặc sản

    (ĐS&PL) - Người đàn ông 31 tuổi nhập viện trong tình trạng tràn dịch, tràn khí phổi do nhiễm sán lá phổi sau khi ăn gỏi cua sống.

    Ngày 10/8, báo Tuổi Trẻ dẫn thông tin mới nhất từ Trung tâm nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai cho biết vừa tiếp nhận một bệnh nhân nhiễm sán lá phổi do ăn gỏi cua sống. Nam bệnh nhân 31 tuổi (trú tại Điện Biên) nhập viện trong tình trạng tràn dịch, tràn khí màng phổi. Kết quả các xét nghiệm cho thấy bệnh nhân dương tính với loại Paragonimus (sán lá phổi).

    Bệnh nhân cho biết trước đó khoảng 1 tháng có đến chơi nhà bạn ở Lai Châu và ăn món gỏi cua sống. Vài tuần sau, anh bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi, sút cân, buồn nôn, khi hoạt động nhiều thấy bị khó thở, đuối sức và ho. Bệnh nhân có đi khám nhưng không tìm ra bệnh.

    nguoi dan ong suyt mat mang sau khi an mon goi cua dac san

    Ảnh phim chụp trên bệnh nhân sán lá phổi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

    Khi được chuyển đến Trung tâm bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ đã cho chỉ định tìm sán, kết quả cho thấy bệnh nhân dương tính với loại ký sinh trùng sán lá phổi.

    Báo Dân Trí dẫn lời của PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai cho biết, sán lá phổi là bệnh do ký sinh trùng Paragonimus westermani gây ra có thể gặp ở mọi lứa tuổi, những người có thói quen ăn đồ gỏi, đồ sống chưa nấu chín.

    Tại Việt Nam, bệnh hay gặp ở một số tỉnh miền núi phía Bắc như Điện Biên, Lai Châu, Sơn La… Đây là những địa phương có tập quán ăn món tôm, cua sống (ăn gỏi hoặc nướng chưa chín).

    Trong món tôm, cua sống tồn tại ấu trùng sán lá phổi. Khi xâm nhập vào cơ thể người theo đường ăn uống, ấu trùng sán lá phổi sẽ xâm nhập qua thành ruột non, vào khoang bụng, sau đó xuyên qua cơ hoành đi lên phổi và tồn tại ở nhu mô phổi.

    Sau một thời gian nhiễm ấu trùng sán lá phổi, bệnh nhân sẽ bị đau ngực, ho kéo dài, ho ra cả đờm lẫn máu, sút cân và dẫn đến suy kiệt, thậm chí tử vong. BS Cường nhấn mạnh rằng, khi nhiễm sán lá phổi, bệnh nhân thường có triệu chứng ho ra máu, ho tức ngực nên có thể bị chẩn đoán nhầm sang các loại bệnh khác như lao, viêm phổi, hay u phổi.

    BS Cường đồng thời khuyến cáo người dân, đặc biệt là những người dân ở vùng núi, nên ăn chín uống sôi, không ăn đồ sống, nhất là gỏi tôm, gỏi cua… Nếu xuất hiện các triệu chứng như ho kéo dài, khó thở, ho, đau ngực cũng cần làm thêm các chỉ định tìm sán, để tránh nhầm lẫn sang với các bệnh phổi khác.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-suyt-mat-mang-sau-khi-an-mon-goi-cua-dac-san-a586191.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán từ thịt bò

    Tiềm ẩn nguy cơ nhiễm sán từ thịt bò

    Thịt bò là hai loại thực phẩm rất bổ dưỡng, và được nhiều người lựa chọn trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, thịt bò tiềm ẩn nguy cơ bị nhiễm sán. Nếu ăn phải, sẽ đe dọa rất lớn đối với sức khỏe con người.