+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông suýt mất mạng vì ăn đuông dừa

    • DSPL
    ĐS&PL Người đàn ông 32 tuổi, ngụ tại huyện Long Hồ, Vĩnh Long vừa nhập bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tím toàn thân, nổi mẩn khắp người, sau khi ăn đuông dừa.

    Người đàn ông 32 tuổi, ngụ tại huyện Long Hồ, Vĩnh Long vừa nhập bệnh viện cấp cứu trong tình trạng tím toàn thân, nổi mẩn khắp người, sau khi ăn đuông dừa.

    Sáng 7/9, các bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long, cho biết đơn vị này đã tiếp nhận trường hợp cấp cứu khẩn cấp cho bệnh nhân nam 32 tuổi, ngụ tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, bị sốc phản vệ do ăn đuông dừa.

    Ngay khi tiếp nhận và tiến hành thăm khám kỹ lưỡng, khai thác quá trình bệnh lý, các bác sĩ chẩn đoán người này bị sốc phản vệ do ăn đuông dừa. Bệnh nhân được khẩn trương tiến hành cấp cứu, chống sốc.

    Hiện nay, ấu trùng này được xem là món ăn đặc sản khoái khẩu và được chế biến với nhiều món khác nhau nhờ giá trị dinh dưỡng cao, nhất là hàm lượng đạm. Cứ 100 gram đuông dừa cung cấp 13 gram protein, canxi, muối khoáng,…

    Tuy nhiên, cũng theo các bác sĩ, trong đuông dừa có chứa chất gây dị ứng. Bên cạnh đó, một số bào tử nấm độc từ môi trường bên ngoài có thể nhiễm vào đuông dừa. Các bào tử này trở thành nấm có độc tính cao khi vào cơ thể con người.

    Người đàn ông nhập viện nguy kịch vì sốc phản vệ sau khi ăn đuông dừa. Ảnh:Tri Thức Trực Tuyến 

    PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, cũng cho biết bản thân nhộng tằm, sâu dâu, đuông dừa lành, không chứa độc tố.

    Trên thực tế rất nhiều trường hợp bị ngộ độc, thậm chí mất mạng vì côn trùng. Nhưng theo PGS-TS Thịnh, nguyên nhân từ bên ngoài, chứ không phải do bản thân con nhộng.

    “Trong côn trùng có chứa một số chất gây dị ứng, vì vậy những người có cơ địa không hợp với một chất nào đó có trong ấu trùng này rất dễ bị dị ứng hoặc ngộ độc. Trường hợp khác, có thể người tiêu dùng ăn phải loại côn trùng bị chết, bởi bất kỳ động vật nào chết cũng tiết ra những chất có thể gây độc” - vị chuyên gia cho hay.

    Để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm khi ăn đuông dừa nói riêng, côn trùng nói chung, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo người tiêu dùng không nên sử dụng các loại thực phẩm đã chết hoặc không rõ nguồn gốc, côn trùng lạ, chưa từng ăn. Những người có cơ địa dễ dị ứng với côn trùng cần thận trọng khi thưởng thức. 

    Kiều Trang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-suyt-mat-mang-vi-an-duong-dua-a292146.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan