+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông trung niên tử vong sau khi gặp tình trạng “chảy máu mắt”

    ĐS&PL Bệnh nhân được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết Crimean-Congo – căn bệnh hiếm gặp nhưng gây khó chịu, thậm chí tử vong.

    Mirror thông tin, một nam bệnh nhân trung niên ở Tây Ban Nha phải nhập viện sau khi thấy xuất hiện các triệu chứng như đau dữ dội, chảy máu từ mắt. Sau khi nhập viện ở vùng Castle, bệnh nhân được chuyển đến nơi khác điều trị.

    Không may, tình trạng bệnh của người này rất nghiêm trọng và ông đã không qua khỏi. Các bác sĩ chẩn đoán nam bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo (CCHF) - căn bệnh hiếm gặp nhưng gây khó chịu và thậm chí tử vong.

    Được biết, sốt xuất huyết Crimean-Congo là bệnh lây nhiễm virus đặc hữu ở châu Phi, Balkans, Trung Đông và nam Á, do nairovirus thuộc họ bunyaviridae gây ra. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong của bệnh này vào khoảng 30%, thường vào tuần thứ 2 sau khi bệnh nhân nhiễm virus.

    Ở những bệnh nhân hồi phục, sức khỏe của họ cải thiện rõ rệt từ ngày thứ 9 hoặc 10 sau khi phát bệnh. Tương tự các bệnh sốt xuất huyết khác, Crimea-Congo fever cũng có biểu hiện xuất huyết da niêm mạc. Điểm đặc biệt của CCHF là có xuất huyết kết mạc mắt, “khóc ra máu”.

    nguoi dan ong trung nien tu vong sau khi gap tinh trang khoc ra mau
    Tỷ lệ tử vong của bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo vào khoảng 30%, thường vào tuần thứ 2 sau khi bệnh nhân nhiễm virus. Ảnh minh họa

    Virus gây bệnh sống ký sinh trên các động vật hoang dã và gia súc như trâu, bò, cừu và dê. Nhiều loài chim có khả năng kháng bệnh nhưng đà điểu rất nhạy cảm và có tỷ lệ nhiễm bệnh cao các vùng dịch lưu hành và có thể lây sang người.

    Bọ ve Hyalomma là vật mang mầm bệnh chính làm lây truyền sốt xuất huyết Crimean-Congo. Virus chủ yếu lây truyền sang người từ bọ ve và gia súc, qua vết cắn hoặc tiếp xúc với máu, mô động vật chứa virus trong và sau khi giết mổ.

     Sự lây truyền từ người sang người có thể xảy ra do tiếp xúc gần gũi với máu, dịch tiết, nội tạng hoặc các chất dịch cơ thể khác của người bị nhiễm bệnh. Hiện vẫn chưa có vaccine cho cả người và động vật.

    Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo

    Thời gian ủ bệnh phụ thuộc vào cách thức nhiễm virus. Nếu là vết côn trùng cắn thì từ 1-3 ngày, tối đa là 9 ngày. Trong trường hợp tiếp xúc với máu hoặc mô bị nhiễm thì từ 5-6 ngày, tối đa là 13 ngày.

    Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột, người bệnh có thể bị sốt, đau cơ, chóng mặt, đau cổ, cứng khớp, đau lưng, nhức đầu, đau mắt và nhạy cảm với ánh sáng. Ngoài ra còn có thể buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, đau họng…

    Tiếp theo là sự thay đổi tâm thần kinh, cụ thể sau 2-4 ngày đầu kích động, vật vã sẽ đến trạng thái buồn ngủ, trầm cảm. Bệnh có thể gây ói mửa, đau bụng hạ sườn phải với gan to. Các dấu hiệu lâm sàng khác bao gồm nhịp tim nhanh, sưng hạch bạch huyết, phát ban xuất huyết ở da, niêm mạc miệng, họng. Bệnh thường có dấu suy đa tạng: gan, thận, hô hấp…

    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) đánh giá đây là bệnh sốt xuất huyết do bọ chét lây lan rộng nhất. Ước tính 3 tỷ người có nguy cơ bị nhiễm trùng trên toàn cầu. Trong đó, từ 10.000 đến 15.000 ca nhiễm trùng xảy ra hàng năm. Đặc biệt, 500 ca bệnh trong số này tử vong.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-trung-nien-tu-vong-sau-khi-gap-tinh-trang-chay-mau-mat-a545788.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan