+Aa-
    Zalo

    Người dân tố “nước sạch” của công ty Mỹ Đà không đảm bảo chất lượng

    • DSPL
    ĐS&PL Mặc dù bỏ tiền mua nước sạch nhưng, người dân đang phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt không sạch như cam kết theo tiêu chuẩn.

    Mặc dù bỏ tiền mua nước sạch nhưng, người dân đang phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt không sạch như cam kết theo tiêu chuẩn. Cùng với đó, qua các hình ảnh người dân cung cấp cho phóng viên thì nguồn nước sạch họ đang sử dụng với nhiều tạp chất, lắng cặn,… khiến họ vô cùng lo lắng.

    Bài liên quan: Hà Nam: Công ty Mỹ Đà lấy nước sông ô nhiễm làm nguyên liệu đầu vào cho nhà máy “nước sạch”

    Năm 2013, Hà Nam đầu tư 90 tỷ đồng để xây dựng nhà máy nước sạch cung cấp nước cho 5 xã: Đồng Du, Tràng An, Bình Nghĩa, Đồn Xá, An Mỹ của huyện Bình Lục, thế nhưng dự án tiền tỷ này đang khiến người dân quan ngại vì chất lượng nguồn nước mà nhà máy cung cấp rất kém.

    Theo ghi nhận của PV, nhiều hộ dân chỉ sử dụng nước sạch do nhà máy nước cung cấp để rửa ráy tay chân và giặt giũ quần áo. Nước sạch chỉ được người dân dùng để ăn khi nguồn nước mưa cạn kiệt.

    Hộ dân từ chối dùng nước sạch do nhà máy cung cấp chủ yếu là do nguồn nước này thường xuyên bị nhiễm cặn đục, bẩn, kèm theo đó là mùi lạ.

    Nhà máy nước sạch Đồng Du do công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà quản lý và vận hành.

    Theo ông Phạm Văn B. một người dân sống tại thôn An Bài, xã Đồng Du huyện Bình Lục: “Khu vực nhà tôi dùng nước sạch từ cuối năm 2016. Nhưng từ khi sử dụng, những ngày nước gọi tạm là “sạch” thì rất hiếm hoi. Có những hôm nước bơm lên màu đục như nước sông, thậm chí có thời điểm còn xuất hiện cả cả giun đỏ.

    Nước sạch nhưng lại không được sạch như tên gọi vì thế nên không ai dùng nước này để ăn uống mà chỉ dùng để rửa chân tay, giặt giũ, cho lợn ăn…

    Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ tại khu vực xã Đồng Du mà tại các khu vực khác như xóm 6, xóm 9 Cát Lại của xã Bình Nghĩa và một số hộ dân của xã An Mỹ huyện Bình Lục cũng phản ánh rằng nguồn nước sạch mà họ sử dụng đều rất bẩn.

    Đáng chú ý là nước sạch tại những khu vực này đều có cặn và nhiều lúc nước máy của các hộ khi bơm ra đều có màu ngả vàng khác thường. Người dân thậm chí còn không dám dùng để ăn, uống mà chỉ dùng nước mưa tích trữ để sử dụng.

    Chị N. người dân sống tại xóm 4 xã Tràng An chia sẻ rằng: “Ban đầu tôi cứ nghĩ là do téc nước nhà tôi bị bẩn, nhưng sau một thời gian theo dõi, cứ 2-3 ngày tôi lại kiểm tra téc/lần thì phát hiện nước trong téc rất bẩn. Mà nước trong téc nhà tôi được bơm trực tiếp từ ống dẫn nước sạch vào téc chứ không qua bất cứ bể nước nào.

    Nước sạch mà bẩn thế này nên giờ nhà tôi đã khoá đồng hồ lại, không sử dụng nữa mà phải bơm nước giếng khoan lên, lọc rồi sử dụng, nước ăn thì sử dụng nước mưa”

    Hình ảnh người dân cung cấp cho thấy nước "sạch" của họ sử dụng có màu vàng khác thường.

    Theo phản ánh của người dân, cứ đến ngày nộp tiền nước, các hộ gia đình đều phản ánh lại tình trạng nước bẩn với nhân viên thu tiền nước, nhưng thái độ của người thu tiền rất thờ ơ.

    Theo ông T.V.N., người dân sống cạnh nhà máy nước sạch Đồng Du bức xúc: “Chúng tôi bỏ tiền ra mua nước sạch để dùng với giá gần 6 nghìn đồng/m3, mà chất lượng nước bẩn như vậy ai mà chấp nhận được. Phản ánh cho nhân viên thu tiền thì thái độ thờ ơ, còn nói rằng nước chỉ có vậy. Tình trạng này không chỉ mới xuất hiện, mà ngay từ đầu khi bắt đầu cung cấp nước, có nhiều hôm nước bơm ra đục ngàu như nước sông bơm lên”.

    “Nước không sạch như vậy mà nhà máy nước sao lại không kiểm tra mà lại bán nước như vậy cho chúng tôi, thật là thất đức” – bà N.T.H. người dân xã Đồng Du bức xúc nói.

    Để làm rõ thông tin trên phóng viên báo Đời sống&Pháp Luật đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Đình Thông –  Phó chủ tịch UBND xã Đồng Du, huyện Bình Lục. Ông Thông cho biết: Đây là dự án nước sạch của tỉnh Hà Nam giao cho bên đơn vị Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư. Cuối năm 2016 thì hoàn thành và cung cấp nước sạch cho 5 xã. Nhà máy đóng tại địa bàn của xã.

    “Tôi có nghe phản ánh tình trạng nước bẩn, nước có cặn của người dân. Thời gian trước đây nhà máy nước sạch này còn xả thải trực tiếp ra ruộng lúa của người dân khiến lúa bị chết. Thẩm quyền của xã chỉ dừng ở việc gọi điện cho nhà máy nước sạch cũng như báo cáo lên UBND huyện Bình Lục để các cơ quan chức năng tiến hành xử lý. Về cảm quan bằng mắt thường nhiều lúc nước ở đây nhìn cũng không đảm bảo chất lượng người dân chỉ sử dụng nước máy này cho chăn nuôi và giặt giũ còn ăn uống vẫn phải dùng nước mưa” ông Thông cho biết thêm.

    Được biết, dự án này do Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam làm chủ đầu tư. Hiện tại, Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, vận hành Trạm cấp nước Đồng Du.

    Vậy Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà và Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường nói gì về vấn đề này. Kết quả kiểm nghiệm chất lượng nước ra sao. Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh.

                                                                                      Huy Quang – Hữu Tuấn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-to-nuoc-sach-cua-cong-ty-my-da-khong-dam-bao-chat-luong-a247961.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan