+Aa-
    Zalo

    Người dân về quê: Quá tải khu cách ly, nguy cơ lây nhiễm chéo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Không thể tiếp tục trụ lại TP.HCM và các tỉnh lân cận, những ngày qua bà con các tỉnh miền Tây nối đuôi nhau trở về quê. Khi tới quê, bà con lại được đưa vào các khu cách ly tập trung.

    Người dân về quê: Quá tải khu cách ly, nguy cơ lây nhiễm chéo.


    Không thể tiếp tục trụ lại TP.HCM và các tỉnh lân cận, những ngày qua bà con các tỉnh miền Tây nối đuôi nhau trở về quê. Khi tới quê, bà con lại được đưa vào các khu cách ly tập trung.


    Trong khi đó, khu cách ly tập trung quá tải, nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. Một lần nữa người dân lại đối mặt với những ngày gian khó phía trước, bởi các tỉnh đang lúng túng trong việc cách ly tập trung hay không cũng như phòng chống lây nhiễm chéo.

    h1
    Trường tiểu học Lê Văn Tám (P.Châu Phú A, TP Châu Đốc, An Giang) nơi cách ly 119 người dân về quê của huyện Tịnh Biên - Ảnh: TTO


    "Đưa người dân vào khu cách ly tập trung thì phải đảm bảo các điều kiện như phòng ở đủ diện tích để người đến cách ly đảm bảo giãn cách, có khu vệ sinh riêng… Nếu ở theo hình thức "xôi đỗ", tức là có F0 trong phòng thì dịch sẽ lây lan nhanh…".


    Đó là cảnh báo của PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế. Ông Phu cũng chia sẻ những ngày vừa qua ông theo dõi sát tình hình người dân di chuyển từ TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai về các tỉnh Tây Nam Bộ.


    Nguyên tắc chung nếu bệnh nhân gia tăng nhiều thì số bệnh nhân nặng cũng gia tăng nhanh theo (tỉ lệ bệnh nhân chuyển nặng đợt dịch này là trên 10%), trong khi Tây Nam Bộ rất thiếu bác sĩ hồi sức tích cực. Mặt khác, nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL cũng chưa có thiết bị ECMO và chưa sử dụng được ECMO (thiết bị tim phổi nhân tạo, sử dụng cho bệnh nhân nặng), có thể gặp khó khi số ca bệnh nặng tăng.


    Hà Nội: Hỗ trợ cho 180.073 lao động tự do gặp khó do Covid-19.


    Tới nay 30/30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội đã ra quyết định hỗ trợ cho 206.823 lao động tự do với số tiền 310,2 tỷ đồng. Trong đó, 180.073 lao động tự do đã được nhận tổng số tiền 271,6 tỷ đồng.


    Theo ông Nguyễn Hồng Dân - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, đến ngày 5/10, các sở, ngành có liên quan và các quận, huyện, thị xã đã ra quyết định hỗ trợ cho trên 1,693 triệu người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định 3642/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội với kinh phí trên 706 tỷ đồng.

    h2
    Gian hàng 0 đồng tổ chức giúp đỡ hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, người lao động nghèo tại phường Đội Cấn và phường Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) (Ảnh: Dân Trí).


    Cũng theo ông Nguyễn Hồng Dân, về chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội đã ra cho 26 đơn vị vay hơn 24 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho hơn 5.500 lượt lao động.


    IS thừa nhận gây ra vụ nổ tại Kabul khiến ít nhất 12 người thiệt mạng.


    Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa lên tiếng thừa nhận gây ra vụ nổ tại thủ đô Kabul, Afghanistan cách đây 2 ngày khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, 32 người bị thương.

    h3
    Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa lên tiếng thừa nhận gây ra vụ nổ tại thủ đô Kabul, Afghanistan.


    Vụ nổ xảy ra gần lối vào thánh đường Eid Gah. IS xác nhận vụ đánh bom liều chết này là nhằm vào các mục tiêu của Taliban, đồng thời khẳng định sẽ không hòa giải với chính quyền Taliban.


    Tuy chính quyền Taliban gần như giành được quyền kiểm soát Afghanistan, nhưng các vụ bạo lực, vụ nổ cùng những cuộc đụng độ vẫn liên tiếp xảy ra tại biên giới với Pakistan và phía Bắc thủ đô Kabul.


    Điều này cho thấy sự hiện diện của các phần tử IS sẽ luôn là thách thức lớn mà chính quyền Taliban phải đối mặt trong việc ổn định tình hình tại quốc gia này.

     

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ve-que-qua-tai-khu-cach-ly-nguy-co-lay-nhiem-cheo-a515403.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.