+Aa-
    Zalo

    Người dân Venezuela dùng tiền làm… giấy ăn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hình ảnh người đàn ông dùng tờ 2 boliar Venezuela để lót bánh lan truyền rất nhanh trên Internet, cho thấy tình hình kinh tế khó khăn và lạm phát tại nước này.

    (ĐSPL) - Hình ảnh một người đàn ông dùng tờ 2 boliar Venezuela để lót bánh lan truyền rất nhanh trên Internet, cho thấy tình hình kinh tế khó khăn và lạm phát tại nước này.

    Ngày thứ 2 vừa qua, một bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội Reddit đã nhanh chóng được lan truyền rộng rãi. Theo đó, người đàn ông trong ảnh đang cầm chiếc bánh được gói bằng tờ tiền 2 bolivar của Venezuela thay chức năng của một tờ giấy ăn. Bức ảnh đã ngay lập tức thu hút được 1.770 lượt bình luận.

    Được biết, người đăng tải bức ảnh là từ tài khoản có nickname là “Victorinoz126”. Anh này khẳng định đồng 1 bolivar hiện có giá trị ít hơn 1 cent Mỹ, theo tỷ giá không chính thức trên thị trường.

    Kinh tế Venuzuela đang rất khó khăn, và các mặt hàng cơ bản như giấy ăn cũng thiếu thốn. Đầu năm nay, quan chức Trinidad & Tobago còn được cho là đã đề nghị đổi giấy lấy dầu của Venezuela. Đường, sữa và bột mỳ tại nước này cũng rất khan hiếm. Vấn đề nằm ở chỗ 70\% hàng tiêu dùng của Venezuela là phải nhập khẩu, theo Brookings Institution.

     Hình ảnh một người đàn ông dùng tờ 2 boliar Venezuela để lót bánh lan truyền rất nhanh trên Internet, cho thấy tình hình kinh tế khó khăn và lạm phát tại nước này.

    Phần lớn người dân nước này đổi USD và bolivar theo tỷ giá không chính thức, vốn đã tăng gấp 8 trong một năm qua. Năm ngoái, một USD chỉ đổi được 82 bolivar. Nhưng giờ, nó đã đổi được 676 bolivar, theo dolartoday.com – website chuyên theo dõi tỷ giá chợ đen.

    Kinh tế Venezuela đang chịu lạm phát rất cao do bất ổn chính trị, kinh tế đi xuống và giá dầu lao dốc. Năm ngoái, lạm phát nước này lên tới 68\%. Một số nhà kinh tế học cho rằng tốc độ tăng giá có thể lên 3 chữ số trong năm nay. Việc này sẽ khiến các Chính phủ khó chi trả cho hàng nhập khẩu, và người dân cũng khó tìm các mặt hàng như giấy ăn.

    Tổng thống Venezuela – Nicolas Maduro đổ lỗi cho những tác động bên ngoài, như Chính phủ Mỹ, đã gây ra tình trạng khó khăn hiện tại. Dù vậy, ông cũng có một chính sách cải tổ hợp ý người dân. Đó là cuối cùng họ cũng có thể mua đôla Mỹ. Mỗi người dân có thể mua tối đa 300 USD mỗi ngày, nhưng trong đó chỉ được 200 USD là tiền mặt, còn lại phải đưa vào tài khoản ngân hàng. Nhưng họ lại phải mua USD theo một trong các tỷ giá chính thức, với 200 bolivar một USD - thấp hơn nhiều tỷ giá chợ đen.

    Tháng 10 tới, Venezuela sẽ phải hoàn trả khoản nợ 5 tỷ USD. Và khi lợi nhuận từ dầu mỏ ngày càng đi xuống, giới phân tích cho rằng Venezuela có thể vỡ nợ trong năm nay. Đây không phải là điều viễn tưởng, khi chính người dân nước này cũng nhận thấy nội tệ chẳng còn mấy giá trị.

    Trong khi đó, tổng thống Venezuela là Nicolas Maduro hiện vẫn tiếp tục tiến hành những chương trình phúc lợi tốn kém do người tiền nhiệm Hugo Chavez khởi xướng. Thậm chí, ông Maduro đã phải tìm đến những thành viên không thuộc OPEC để vay tiền mặt.

    Tổng thống Maduro còn đổ lỗi cho những nhân tố bên ngoài như chính phủ Mỹ đã gây ra tình trạng hỗn loạn của nền kinh tế nước mình. Điều duy nhất mà ông Maduro làm và nhận được sự ủng hộ của người dân Venezuela có lẽ là cho phép họ mua USD.

    Cụ thể, mỗi người Venezuela có thể mua 300 USD/ngày nhưng chỉ có thể nhận 200 USD tiền mặt, 100 USD còn lại được chuyển qua tài khoản ngân hàng. Điều đáng nói là tỷ giá áp dụng cho các giao dịch này là 200 bolivar/1 USD, thấp hơn rất nhiều so với tỷ giá chợ đen.

    Đáng lo ngại hơn, tháng 10 tới là thời hạn Venezuela sẽ phải trả khoản nợ 5 tỷ USD. Trong khi đó, giá dầu đang tiếp tục sụt giảm, chính vì vậy các chuyên gia lo ngại rằng rất có thể Venezuela sẽ bị vỡ nợ vào cuối năm nay.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)

    [mecloud]unAGtQZ4Zm[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-venezuela-dung-tien-lam-giay-an-a106995.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.