Người dân Vũ Hán tiết lộ phương thức tốt nhất đẩy lùi được đại dịch Covid-19


Thứ 5, 02/04/2020 | 08:42


Cùng sự kiện

“Từ những gì đã xảy ra ở Vũ Hán, tôi thấy rằng cách tốt nhất để chiến thắng dịch bệnh là hãy ở yên trong nhà”, ông Yuan Yanzhong cho biết.

“Từ những gì đã xảy ra ở Vũ Hán, tôi thấy rằng cách tốt nhất để chiến thắng dịch bệnh là hãy ở yên trong nhà”, ông Yuan Yanzhong cho biết.

Một em bé cùng mẹ tại một ngôi nhà ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

“Cuộc sống tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, nơi đầu tiên bùng phát dịch Covid-19, hiện đang dần trở lại bình thường khi chính phủ nới lỏng lệnh phong tỏa. Trong hơn hai tháng vừa qua, gần 13 triệu dân tại đây được yêu cầu ở trong nhà, chấp hành nghiêm những quy định về di chuyển cũng như kinh doanh, nhằm hạn chế việc lây lan của căn bệnh nguy hiểm.

Reuters mới đây đã phỏng vấn một số cư dân Vũ Hán, đề nghị họ chia sẻ kinh nghiệm của mình với hàng triệu người trên toàn cầu hiện nay, về khoảng thời gian cách ly tại nhà.

Mu Zi, tài xế taxi

“Lúc đầu, tôi khá sợ hãi bởi công việc của tôi liên quan đến việc gặp gỡ nhiều người, do đó tôi đã về nhà và tự cách ly.

Sau khi các biện pháp nhằm kiểm soát dịch bệnh được chính phủ thực thi vào tháng 2, tình hình bắt đầu có dấu hiệu khả quan và tôi cảm thấy tâm trạng tốt hơn rất nhiều. 

Hiện tại, khu chúng tôi ở đã không có trường hợp nhiễm bệnh nào nên chúng tôi được phép ra ngoài. Tại nước ngoài, đặc biệt là Italy, các số liệu khiến tôi rất đau lòng. Tôi hy vọng rằng các bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên thế giới có thể vượt qua”.

Ding Fan, 27 tuổi, nhân viên

“Lúc đầu, tôi khá sợ hãi, một tuần sau khi có lệnh phòng tỏa là lúc tình trạng nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán lên đến đỉnh điểm.  Những con số được công bố mỗi ngày làm tôi rất buồn.

Tôi không quen ở nhà và tôi cảm thấy rất lo lắng. Khi mở các cửa sổ để nhìn ra bên ngoài, mọi thứ đều lặng ngắt như tờ, không một bóng người. Tôi cảm giác như không phải là nhà của tôi, không phải nơi tôi vẫn thường ở. Vũ Hán vốn là một thành phố sôi động, nhộn nhịp chứ không ảm đạm như vậy .

Chúng ta sống trong cùng một thế giới và chúng ta cần phải nỗ lực cùng nhau để đánh bại căn bệnh này. Mọi người nên ra ngoài ít hơn, ở nhà đọc sách, xem tivi và chơi game cùng gia đình”.

Zhang JIANJUN, 33 tuổi, nhân viên bất động sản

“Giữ thái độ lạc quan, hạn chế tiếp xúc với người khác và không đến những nơi đông người. Đây là cách duy nhất bạn có thể bảo vệ bản thân và gia đình”.

Hu Yong, 40 tuổi, nhân viên phun thuốc sát khuẩn

“Tôi đã làm việc như một tình nguyện viên và gần đây đã tham gia một công ty khử trùng để phun thuốc cho các cửa hàng và đường phố. 

Là một trong những người đã trải qua điều này, tôi muốn nói với mọi người rằng đừng hoảng sợ, đầu tiên hãy thật bình tĩnh. Thứ hai, đảm bảo rằng bạn đang tuân thủ đúng các biện pháp phòng ngừa như rửa tay thường xuyên, giữ vệ sinh nhà cửa và duy trì thể dục thể thao”.

Geng Yi, nhân viên khách sạn

 “Tôi đã thấy các nhân viên y tế đã giúp đỡ Vũ Hán như thế nào. Chúng tôi rất biết ơn họ. Tôi cảm nhận được rằng chúng tôi đã tiến gần đến chiến thắng, tôi muốn khuyên người dân trên thế giới rằng hãy mạnh mẽ lên. Chúng ta hãy cùng nhau cố gắng và tôi chắc chắn mọi người sẽ đánh bại được đại dịch này”.

Yuan Yanzhong, 59 tuổi, đã nghỉ hưu

“Tôi là người gốc Vũ Hán. Kể từ khi có lệnh phong tỏa thành phố, tôi không rời khỏi nhà. Ban đầu, tôi khá hoảng loạn, vì dịch bệnh này rất nguy hiểm.

Tôi đã dự trữ một số hàng hóa thiết yếu trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, sau đó khu phố của tôi đã lập một nhóm chat để chúng tôi có thể mua chung thực phẩm. Đồ sẽ được giao tới với số lượng lớn. Cuộc sống không dễ dàng nhưng ở nhà thì an toàn hơn.

Dựa trên kinh nghiệm của Vũ Hán, một cách tốt để đánh bại được dịch bệnh đó là ở nhà, không đi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc.  Đây là giải pháp tốt nhất”.

Yang Yuanfang, 39 tuổi, tình nguyện viên

“Dì của tôi được chẩn đoán là bị nhiễm Covid-19 vào ngày 22/1. Sau đó cả gia đình cô ấy bị nhiễm bệnh. Vào thời điểm đó, họ đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ cộng đồng.

Tôi đã chọn làm tình nguyện viên vì tôi thấy rất khó chịu khi chỉ đứng ngoài cuộc. Vũ Hán là nhà của tôi.

Virus này rất đáng sợ. Để chống lại nó, chúng ta cần giữ một thái độ tích cực và tinh thần đoàn kết”.

Qiu Xianying, 72 tuổi, chủ một cửa hàng kinh doanh

“Về cơ bản, chúng tôi không đi ra ngoài và không đến thăm nhà của người khác. Mọi thứ đều dừng lại. Chúng tôi thậm chí không đến thăm họ hàng hoặc ăn cùng nhau trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Nếu Trung Quốc có thể vượt qua dịch bệnh này, các quốc gia khác chắc chắn cũng làm được. Bạn phải dựa vào sức mạnh ý chí của chính mình, tìm ra cách khiến virus phải rút lui, đừng coi nhẹ virus và đừng ra ngoài đường mà không đeo khẩu trang”.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-vu-han-tiet-lo-phuong-thuc-tot-nhat-day-lui-duoc-dai-dich-covid-19-a317933.html