+Aa-
    Zalo

    Người đầu tiên ghép tim lợn bị nhiễm virus động vật trước khi qua đời

    • DSPL
    ĐS&PL Người đàn ông Mỹ đầu tiên được cấy ghép tim lợn trên thế giới được xác định nhiễm một loại virus động vật trước khi qua đời.

    Ông David Bennett, người đàn ông đầu tiên được cấy ghép tim lợn thành công, được xác định tử vong do một loại virus chuyên tấn công nhằm vào động vật hoang giã. Được biết, bác sĩ Bartley Griffith, người đã thực hiện ca phẫu thuật cấy ghép tim cho ông David Bennett, cũng đã báo cáo về biến chứng liên quan tới tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân. 

    Cuộc cấy ghép ban đầu, diễn ra vào tháng 1/2022, sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã cấp phép khẩn cấp cho trường đại học về việc cấy ghép, được cho là thành công khi không có phản ứng đào thải và ông Bennett vẫn sống sót. 

    Theo MIT Technology Review, đây là ca ghép tim từ lợn biến đổi gen đầu tiên cho người và được kỳ vọng sẽ mở ra một phương pháp mới hỗ trợ các bệnh nhân trong thời gian đợi ghép tạng. Sự phản đối đối với thủ tục này thường tập trung vào thực tế là nội tạng động vật có thể truyền mầm bệnh mới cho con người.

    screen shot 2022 05 06 at 141920
    Ông David Bennett là người đầu tiên trên thế giới được ghép tim lợn. Ảnh: AFP 

    Trước khi phẫu thuật, tim lợn đã được biến đổi gen để tránh phản ứng đào thải từ hệ thống miễn dịch của con người. Revivicor, một công ty dược chuyên về các sản phẩm tái tạo, đã cung cấp tim lợn cho ông Bennett.

    Theo New York Times, các nhân viên của Đại học Maryland cho biết con lợn đã được xét nghiệm virus cytomegalovirus, loại virus mà các nhà khoa học tin rằng có thể đóng một vai trò nào đó trong cái chết của ông Bennett, nhưng không các bác sĩ không phát hiện ra virus này trước ca phẫu thuật. 

    Trước khi cấy ghép tim, ông Bennett từng nói: "Tôi chỉ có sựa chọn chết hoặc cấy ghép tim. Tôi muốn được sống. Tôi biết đó là một thử thách nhưng đó là lựa chọn cuối cùng của tôi".

    Theo bác sĩ Griffith, ông Bennett bị bệnh tim giai đoạn cuối và không đủ điều kiện để cấy ghép tim người do thiếu nội tạng và trước đó không tuân theo chỉ định của bác sĩ.

    Thông tin về trường hợp tử vong của ông Bennett, Đại học Maryland cho biết "không có bằng chứng cho thấy virus gây nhiễm trùng cho bệnh nhân hoặc lây nhiễm bất kỳ mô hoặc cơ quan nào ngoài tim". 

    Phát ngôn viên của trường đại học nói thêm: "Nguyên nhân cái chết của người được ghép tim lợn David Bennett vẫn đang được nghiên cứu. Bác sĩ Bartley Griffith, người dẫn đầu nhóm phẫu thuật, gần đây đã trình bày những phát hiện sơ bộ tại một hội nghị khoa học, ông lưu ý rằng họ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm các nguyên nhân tiềm ẩn khác nhau. Trong số đó có sự tiến triển nặng hơn của tình trạng suy tim trước khi cấy ghép".

    Ngoài ra, bác sĩ Griffith cũng lưu ý rằng họ đã tìm thấy bằng chứng về một loại virus có tên là porcine cytomegalovirus (pCMV) thông qua các xét nghiệm có độ nhạy cao.

    Trường đại học nói thêm rằng trái tim "đã được kiểm tra trước khi được vận chuyển đến Maryland và trước khi cấy ghép". Ngoài ra, trường đại học nói thêm rằng họ vẫn tuân thủ các quy trình của FDA và con lợn được nuôi trong một cơ sở có thiết kế đặc biệt để ngăn ngừa nhiễm virus.

    Ông Bennett đã có sức khỏe tốt trong hơn 1 tháng đầu sau khi làm ghép tin. Theo MIT Technology Review, bác sĩ Griffith cho biết kết quả xét nghiệm cho thấy virus lợn đã xuất hiện sau 20 ngày - mặc dù có rất ít dấu hiệu lây lan.

    Bác sĩ nói: "Vì vậy, chúng tôi bắt đầu nghĩ rằng loại virus xuất hiện rất sớm vào ngày thứ 20 chỉ là một đốm sáng và bắt đầu phát triển theo thời gian và có thể chính tác nhân - nó có thể là diễn viên - đã khiến điều này xảy ra". 

    Sau 45 ngày cấy ghép, sức khỏe của bệnh nhân hồi phục nhưng chỉ vài ngày sau, ngày 8/3, ông qua đời.

    Minh Hạnh (Theo Insider)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dau-tien-ghep-tim-lon-bi-nhiem-virus-dong-vat-truoc-khi-qua-doi-a536578.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan