Người đủ 15 tuổi có được phép giao dịch hàng trăm tỷ đồng trên thị trường chứng khoán?


Thứ 5, 27/08/2020 | 02:54


Cùng sự kiện

Thông tư cho phép người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự mở tài khoản giao dịch.

Thông tư cho phép người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự mở tài khoản giao dịch (phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý).

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự mở tài khoản giao dịch nhưng cần phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật. Ảnh minh họa: Pháp luật TP.HCM

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Thông tư các giao dịch trên thị trường chứng khoán để thay thế cho Thông tư số 203/2015/TT-BTC.

Nhiều điểm mới lần đầu tiên được đưa vào dự thảo, trong đó có là việc ngắt mạch thị trường (circuit breaker) là cơ chế tạm dừng giao dịch tự động trong phiên giao dịch khi giá chứng khoán hoặc chỉ số chứng khoán biến động chạm các ngưỡng được xác định trên hệ thống giao dịch chứng khoán của sở giao dịch chứng khoán.

Theo các chuyên gia, việc có thêm "cầu dao đóng thị trường" giúp các nhà đầu tư ổn định tâm lý, tránh các đợt bán tháo gây thiệt hại cho tài sản của họ.

Việc giao dịch bán khống đã được đưa vào lần dự thảo này sau một thời gian dài các chuyên gia nêu ý kiến nên thực hiện theo sân chơi quốc tế để tạo thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn.

Một điểm đặc biệt trong dự thảo Thông tư 203 là người mở tài khoản được mở rộng độ tuổi. Thông tư cho phép người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự khi mở tài khoản giao dịch nhưng phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Một nội dung quan trọng khác được chú ý là bổ sung, sửa đổi một số vấn đề liên quan đến cơ chế giao dịch trong ngày (day-trading).

Dự thảo thông tư định nghĩa giao dịch trong ngày là giao dịch mua và bán cùng một mã chứng khoán với cùng một khối lượng giao dịch, thực hiện trên cùng một tài khoản và trong cùng một ngày giao dịch.

Nhà đầu tư được thực hiện các giao dịch trong ngày sau khi đã ký hợp đồng giao dịch trong ngày với công ty chứng khoán được cung cấp dịch vụ cho vay chứng khoán.

Hợp đồng giao dịch trong ngày phải có điều khoản cho phép công ty chứng khoán thực hiện các giao dịch vay, giao dịch mua bắt buộc để hỗ trợ thanh toán trong trường hợp phát sinh thiếu hụt chứng khoán để chuyển giao.

Đồng thời, trong hợp đồng giao dịch trong ngày cũng phải nêu rõ các rủi ro phát sinh, thiệt hại và chi phí phát sinh mà nhà đầu tư phải thanh toán.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-du-15-tuoi-co-duoc-phep-giao-dich-hang-tram-ty-dong-tren-thi-truong-chung-khoan-a336536.html