+Aa-
    Zalo

    Người dùng Facebook Việt Nam đồng loạt mắc bẫy lừa vì muốn bảo vệ thông tin cá nhân

    • DSPL
    ĐS&PL Rất nhiều người dùng do thiếu thông tin đã nhẹ dạ làm theo lời chia sẻ Facebook một cách nhất thời vì muốn bảo vệ thông tin cá nhân.

    Rất nhiều người dùng mạng xã hội tại Việt Nam do thiếu thông tin đã nhẹ dạ làm theo lời chia sẻ Facebook một cách nhất thời vì muốn bảo vệ thông tin cá nhân.

    Vài ngày qua, nhiều người dùng Facebook nhìn thấy một dòng trạng thái lướt qua bảng tin của mình có nội dung mô tả về quyền riêng tư của Facebook và nêu ra một số điều luật như quy định Rome, UC 1-308-1, v.v..., cho biết trang cá nhân của người dùng Facebook là riêng tư và bí mật. Và nếu muốn bảo vệ những thông tin này, người dùng sẽ phải đăng lại ghi chú, nếu không làm theo, người dùng đã mặc định để hình ảnh và thông tin trong trạng thái của mình cho người khác sử dụng.

    Vậy là vô số người dùng Facebook Việt nhẹ dạ cả tin đã nhanh chóng copy/paste và đăng tải lại dòng trạng thái này lên trang cá nhân, khiến cho tốc độ của "cú lừa" lan truyền nhanh đến chóng mặt. Hiện giờ, bạn chỉ cần lên thanh tìm kiếm trên Facebook, ấn tìm kiếm cụm từ "THÔNG BÁO CHÍNH THỨC Tôi không trao cho facebook..." là sẽ ra hàng loạt kết quả.

    Facebook Việt Nam đồng loạt mắc bẫy lừa vì muốn bảo vệ thông tin cá nhân. Ảnh minh họa

    Nếu để ý kỹ, sẽ thấy ngay sự vô lý được thể hiện rõ ràng trong status trên: "Nếu bạn không đăng tuyên bố này ít nhất một lần, bạn sẽ mặc định cho phép hình ảnh cũng như thông tin chứa trong trạng thái cả công khai lẫn cá nhân của mình được sử dụng."

    Điều này hoàn toàn không đúng. Vì độ bảo mật của hình ảnh lẫn thông tin cá nhân của người dùng trên Facebook không thể được định đoạt bởi một đoạn status dài 200 chữ, thay vào đó, những yếu tố này hoàn toàn do người dùng chúng ta kiểm soát. Việc để người khác sử dụng hình ảnh hay thông tin trong trạng thái của mình đều có thể được ngăn chặn bằng cách truy cập vào cài đặt, tinh chỉnh một số tùy chọn mà Facebook đưa ra sẵn cho người dùng.

    Được biết, trò lừa này đã xuất hiện vào 3 năm trước ở bên nước ngoài (theo Business Insider), với bản gốc được viết bằng tiếng Anh dịch ra y hệt, cũng đã được đính kèm ở đoạn sau status. Nhiều trang thông tin cũng cho biết hình thức dụ dỗ status như vậy còn xuất phát đầu tiên từ năm 2012, có mục đích chính là phá hoại News Feed chung của mọi người, nhưng sau này mới dần tràn lan hơn.

    Trên thực tế, trước đây cư dân mạng Việt cũng mắc phải rất nhiều "cú lừa" khác, như gần nhất là bị lừa share fanpage để nhận xe Vinfast miễn phí, hay đồng loạt tắt hết điện thoại vì nhận được đoạn tin nhắn khuyến cáo Trái Đất sẽ có bực xạ rất cao vào buổi đêm.

    Năm 2015, một trò lừa tương tự khác cũng đã được lan truyền trên Facebook với thông tin giả, nội dung cho biết mạng xã hội lớn nhất hành tin sẽ thu phí 5,99 USD để giữ các status của người dùng ở chế độ riêng tư, nếu không đăng tải lại dòng status này thì mọi thứ người dùng chia sẻ sẽ bị chuyển sang trạng thái công khai.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dung-facebook-viet-nam-dong-loat-mac-bay-lua-vi-muon-bao-ve-thong-tin-ca-nhan-a258532.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan