+Aa-
    Zalo

    Người già đứng còn người trẻ ngồi và sự thật khiến cả thế giới cúi đầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ở Nhật Bản có một luật “bất thành văn” rất kỳ lạ là khi tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, người trẻ sẽ ngồi còn người già sẽ đứng.

    Ở Nhật Bản có một luật “bất thành văn” rất kỳ lạ là khi tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, người trẻ sẽ ngồi còn người già sẽ đứng.

    Điều này nếu diễn ra ở Việt Nam sẽ bị nhận xét là vô văn hóa, thiếu lịch sự. Thế nhưng ở Nhật Bản, những hình ảnh này xuất hiện một cách rất hiển nhiên.

    Theo đó, tại Nhật Bản, khi đi trên các phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện ngầm, bạn sẽ thấy rất nhiều thanh niên ngồi ghế còn người già lại đứng. Chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc, tại sao người Nhật có truyền thống “kính trên nhường dưới” lại không nhường ghế cho người cao tuổi? Thế nhưng sự thật phía sau đó sẽ khiến bạn bất ngờ và cảm thấy thú vị.

    Tại Nhật Bản, tỷ lệ dân số già ngày cao nên ngày càng nhiều người đã về hưu, thậm chí 70-80 tuổi, vẫn tiếp tục tham gia các công việc ngoài xã hội. Họ muốn đóng góp sức lực và trí tuệ của mình cho sự phát triển của đất nước. Đó là cách họ có thêm niềm vui trong cuộc sống và thể hiện mình là người khỏe mạnh, có ích.

    Ở Nhật Bản khi tham giá các phương tiện công cộng người già sẽ đứng còn người trẻ sẽ ngồi

    Cũng chính vì thế, khi được các bạn trẻ nhường ghế, người già sẽ nghĩ là họ được nhắc khéo họ đã già yếu, họ sẽ phiền lòng. Họ không muốn trở thành gánh nặng cho mọi người và những hành động đó làm họ rất hài lòng.

    Ngoài ra, người Nhật kể cả trẻ đến già đều có ý thức tự lập rất cao, họ ít khi yêu cầu người khác điều gì trừ khi họ không có khả năng.

    Đây quả là một lời giải thích rất thú vị về đất nước mặt trời mọc đúng không. Còn nếu nhất quyết muốn nhường ghế cho người đang có vẻ mệt mỏi, bạn có thể sử dụng một mẹo nhỏ là hãy đứng lên, đi về phía cửa xe (tàu) giả vờ như mình sắp phải xuống ga, bến tiếp theo. Chiếc ghế trống sẽ được nhường tế nhị cho người khác.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-gia-dung-con-nguoi-tre-ngoi-va-su-that-khien-ca-the-gioi-cui-dau-a196081.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan