+Aa-
    Zalo

    Người Hà Nội thức trắng đêm “canh” nước sạch

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người dân phường Mộ Lao thức đêm chờ có nước sạch là bơm vào bể chứa, đi sơ tán, xin nước giếng khoan về dùng hoặc mua nước đóng bình giá cao.

    Thức đêm chờ có nước sạch là bơm vào bể chứa, đi sơ tán, xin nước giếng khoan về dùng hoặc mua nước đóng bình giá cao… Đó là những cách mà hàng trăm hộ dân phường Mộ Lao, quận Hà Đông (Hà Nội) đang áp dụng để “chiến đấu” với tình trạng mất nước sạch kéo dài.
    Theo phản ánh của hàng trăm hộ dân sinh sống ở tổ dân phố số 12, phường Mộ Lao, quận Hà Đông (khu tập thể trường Cao đẳng Xây dựng Hà Nội), đã gần 20 ngày nay, khu vực này thiếu nước sạch sinh hoạt nghiêm trọng.
    Để “chiến đấu” với tình trạng này, nhiều người đã phải trắng đêm chờ “thời cơ” có nước thì tranh thủ xả vào bể chứa, hay dùng máy bơm hút trực tiếp từ đường ống, nhưng vẫn không đủ nước để dùng. Những chiếc giếng khoan vốn “đắp chiếu” từ lâu, nay lại phải hoạt động hết công suất để thay thế cho nguồn nước sạch bị mất. Nhiều nhà không có giếng khoan đành phải đi xin từng xô một về dùng. Thậm chí, một số hộ thành viên trong gia đình phải đi sơ tán nơi khác để tắm giặt hoặc đành “cắn răng” mua nước lọc đóng bình giá cao để về dùng. Thực trạng này kéo dài đang “vắt kiệt” sức lực của hàng trăm hộ dân nơi đây.
    Người Hà Nội thức trắng đêm “canh” nước sạch

    Mất nước sạch kéo dài, người dân phải rải ống xin nước hàng xóm. Ảnh: N.D

    Trao đổi với PV, bà Đào Thị Sửu, tổ trưởng tổ dân phố trên cho biết, gần 1 năm trở lại đây, cứ bình quân hơn 1 tháng lại mất nước sạch 1 lần, mỗi lần thường kéo dài khoảng 1 tuần. Nhưng lần này kéo dài tới gần 20 ngày mà vẫn không có nước máy. Bà con trong khu phố ai cũng thắc mắc không biết vì lý do gì. Họ cũng không nhận được bất kỳ thông báo nào từ đơn vị cung cấp nước sạch, nên cũng không biết nó kéo dài đến bao giờ.
    Bà Nguyễn Thị Cúc (58 tuổi) ở khu phố này cho biết: “Mất nước sạch đến này là đã gần 20 ngày, nhà tôi may mà có cái giếng khoan nên đành bơn lên lọc dùng tạm. Nhiều nhà không có giếng cứ phải sang nhà tôi xin từng xô nước giếng một về dùng. Mặc dù biết nước giếng khoan không đảm bảo, nhưng chúng tôi chả có cách nào khác đành liều vậy. Tình trạng này cứ kéo dài, thì tôi nghĩ nước giếng khoan cũng không đáp ứng được”.

    Người Hà Nội thức trắng đêm “canh” nước sạch

    Giếng khoan nhà bà Cúc hoạt động hết công suất để thay thế nguồn nước máy bị mất. Ảnh: N.D

    Người Hà Nội thức trắng đêm “canh” nước sạch
    Bể chứa nước của nhiều nhà dân luôn trọng tình trạng cạn nước. Ảnh: N.D
    Ông Đỗ Thanh Tình (50 tuổi), người dân khu vực này chia sẻ, ông thường xuyên phải thức đêm chờ những lúc nào có nước máy thì tranh thủ xả vào bể chứa, nếu nước chảy yếu ông phải dùng máy bơm hút trực tiếp từ đường ống bơm vào bể, nhưng nước vẫn không đủ dùng. Để khắc phục tình trạng này, hàng ngày vợ chồng ông Tình phải sơ tán sang nhà người thân tắm giặt nhờ, đồng thời phải xin nước giếng khoan nhà hàng xóm về dùng.
    Người Hà Nội thức trắng đêm “canh” nước sạch

    Ông Tình luôn túc trực để bơm nước máy vào bể chứa. Ảnh: N.D

    Vừa phải bỏ ra số tiền hơn nửa triệu đồng để mua nước lọc đóng bình về dùng thay thế cho nguồn nước máy đang bị mất, bà Phạm Thị Oanh cho biết: “Tôi vừa mua 10 bình nước lọc về để nấu vì nước sạch mất, mỗi bình giá 53.000 đồng, tổng cộng hết 530.000 đồng. Nếu cứ kéo dài, chắc nhà tôi phá sản mất. Tắm giặt đành phải đi sơ tán, hoặc xin nước giếng khoan nhà hàng xóm. Hôm nào cũng túc trực gần như suốt đêm, rình xem nếu có nước là vội bơm vào bể, nhưng cũng không ăn thua gì hết”.
    Người Hà Nội thức trắng đêm “canh” nước sạch

     Bà Oanh phải mua nước lọc đóng bình về dùng thay thế nguồn nước máy. Ảnh: N.D

    Người dân khu phố này cho biết, nguồn nước máy mà họ đang dùng là nước của Nhà máy nước Sông Đà - Hòa Bình. Nhưng đơn vị đứng ra kinh doanh lại và bán nước cho bà con là Hợp tác xã Thống Nhất ở thôn Phùng Khoang, xã Trung Văn, huyện Từ Liêm (Hà Nội). Mặc dù, bà con nơi đây đã liên hệ để phản ánh về tình trạng mất nước kéo dài như vậy, nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị cung cấp nước sạch này “lên tiếng” và khắc phục.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-ha-noi-thuc-trang-dem-canh-nuoc-sach-a53185.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan