Người hack tài khoản Facebook, tiết lộ nhiều chuyện nhạy cảm của Quang Hải sẽ đối mặt với mức phạt nào?


Thứ 3, 23/06/2020 | 03:48


Theo nhận định của luật sư, người có hành vi truy cập trái phép vào tài khoản mạng xã hội Facebook của cầu Quang Hải có thể bị phạt hành chính đến 20 triệu đồng.

Theo nhận định của luật sư, người có hành vi truy cập trái phép vào tài khoản mạng xã hội Facebook của cầu Quang Hải có thể bị phạt hành chính đến 20 triệu đồng.

Giải trí - Người hack tài khoản Facebook, tiết lộ nhiều chuyện nhạy cảm của Quang Hải sẽ đối mặt với mức phạt nào?

Facebook cá nhân của Quang Hải bị hack vào sáng 23/6. 

Sáng 23/6, sự việc Facebook cá nhân của cầu thủ Quang Hải bị bị hack và người nhận là “hack fb Quang Hải” này đã công khai một số tin nhắn có nội dung riêng tư của Quang Hải lên ở chế độ công khai đã nhanh chóng thu hút sự chú ý đông đảo của cộng đồng mạng.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Nghiêm Quang, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, theo Hiến pháp Việt Nam, mọi người đều có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.

Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luậtthư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.

Theo Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, quy định về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình, được quy định như sau:

"1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Việc bóc mở, kiểm soát, thu giữ thư tín, điện thoại, điện tín, cơ sở dữ liệu điện tử và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác chỉ được thực hiện trong trường hợp luật quy định.

4. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác."

Chiếu theo những quyền trên, Nghị định 15/2020/NĐ-CP, cụ thể tại Khoản 1 điều 80 có quy định về việc xử phạt đối với hành vi truy cập trái phép vào tài khoản mạng xã hội của người khác. Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối hành vi bẻ khóa, trộm cắp, sử dụng mật khẩu, khóa mật mã và thông tin của tổ chức, cá nhân khác trên môi trường mạng.

"Như vậy, trong trường hợp này, người hack Facebook cá nhân của cầu thủ Quang Hải có thể bị phạt đến 20 triệu đồng về hành vi truy cập trái phép", luật sự Vinh nhận định.

Giải trí - Người hack tài khoản Facebook, tiết lộ nhiều chuyện nhạy cảm của Quang Hải sẽ đối mặt với mức phạt nào? (Hình 2).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh, Giám đốc Công ty Luật TNHH Nghiêm Quang, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội.

Bên cạnh đó, với việc công khai tin nhắn của Quang Hải lên ở chế độ công khai, hành vi này còn có dấu hiệu của tội xâm phạm bí mật thư tín được quy định tại Điều 159 Bộ Luật hình sự. Mức phạt cao nhất của hành vi này có thể lên đến 3 năm tù giam.

Sáng 23/6, cộng đồng mạng và giới hâm mộ xôn xao trước thông tin trang facebook cá nhân của tiền vệ Nguyễn Quang Hải bị “hack”. Nhiều tin nhắn riêng tư của tiền vệ CLB Hà Nội đã bị phát tán, trong đó nhiều nội dung nhạy cảm, liên quan chuyện tình cảm của Quang Hải.

Tuy nhiên sau khoảng gần 1 tiếng, Quang Hải đã lấy lại được facebook. Anh sau đó viết thông báo cho biết đã làm việc với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. “Sáng nay Facebook cá nhân của Quang Hải đã gặp vấn đề, Hải đã làm việc với những cơ quan có thẩm quyền để giải quyết sự việc này, hành vi sử dụng trái phép và phát tán những điều riêng tư của người khác lên mạng là 1 hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền cá nhân và pháp luật”, Quang Hải viết.

Thời điểm hiện tại, Facebook của Quang Hải đang tràn ngập những bình luận tiêu cực từ anti-fan ở các bài đăng truớc đây của anh. Việc tấn công Facebook và làm lộ thông tin cá nhân của người khác là hành vi vi phạm pháp luật nhưng một bộ phận anti-fan lại đang làm những thông tin cá nhân của Quang Hải lan truyền rộng rãi ra cộng đồng, cổ xuý cho hành vi ăn cắp thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

Thời gian gần đây, chuyện đời tư của tiền vệ số 19 là thường xuyên được cộng đồng mạng đem ra bàn tán. Sau khi công khai mối quan hệ với Huỳnh Anh và cùng cô dự lễ trao giải Quả bóng vàng 2019 tại TP.HCM, Quang Hải cùng bạn gái phải chịu không ít áp lực ngoài sân cỏ.

Thủy Tiên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-hack-tai-khoan-facebook-tiet-lo-nhieu-chuyen-nhay-cam-cua-quang-hai-se-doi-mat-voi-muc-phat-nao-a328219.html