+Aa-
    Zalo

    "Người hùng" cứu hơn 20 nạn nhân vụ cháy chung cư: “Tôi sẽ không bao giờ quên được trận chiến hôm nay"

    • DSPL
    ĐS&PL Chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, những người lính cứu hỏa như anh không nghĩ nhiều đến tính mạng, khi thấy lửa mà biết người còn sống thì phải xông vào. Nhiệm vụ c

    Chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, những người lính cứu hỏa như anh không nghĩ nhiều đến tính mạng, khi thấy lửa mà biết người còn sống thì phải xông vào. Nhiệm vụ cứu người là trên hết, cứu càng nhiều càng tốt...

    Nhiệm vụ cứu người là trên hết, cứu càng nhiều càng tốt

    Sáng 23/3, nhiều chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP.HCM mệt lã người, ngồi tựa vào gốc cây, xe chữa cháy để nghỉ ngơi. Khuôn mặt họ lấm lem, dính đầy khói đen, dầu nhớt khi xông vào hiện trường cứu hàng trăm người trong vụ cháy chung cư Carina Plaza.

    Trao đổi với báo chí, lính cứu hỏa Châu Ngọc Quang, Phòng cảnh sát PCCC quận 8, chia sẻ: “Khi chúng tôi có mặt, khói đã bao trùm. Nhiều người dân chạy ra ngoài thoát thân còn chúng tôi phải xông vào khói lửa để cứu người mắc kẹt”.

    Theo anh Quang, khi tới hiện trường, khói từ tầng hầm bốc lên, phủ đen tầng trệt và các tầng thấp. Người dân dùng đèn chiếu sáng, vẫy khăn để báo hiệu họ đang cần sự giúp đỡ. Các chiến sĩ dùng thang leo lên các tầng cao, tiếp cận hỗ trợ người dân thoát lên sân thượng rồi dùng xe thang cứu người.

    Có những cư dân người mệt lã, ngất xỉu các chiến sĩ phải ôm, cõng trên lưng, leo thang bộ lên đến sân thượng, dùng xe thang đưa xuống đất.

    Vụ cháy khiến 13 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương - Ảnh: Vnexpress

    “Trong số hơn 20 người tôi cứu được, có người đã ngất xỉu, có một chị mang thai và cả một gia đình trẻ. Khi đưa họ lên tầng 14, tôi mệt nhoài, muốn ngất xỉu, rồi nằm dài dưới đất. Vài giây sau, tôi bật dậy, lao xuống cầu thang vì biết dưới kia còn nhiều người đang vùng vẫy đợi mình đến cứu”, chiến sĩ Quang kể.

    Theo anh Quang, những người lính cứu hỏa như anh không nghĩ nhiều đến tính mạng, khi thấy lửa mà biết người còn sống thì phải xông vào. Nhiệm vụ cứu người là trên hết, cứu càng nhiều càng tốt.

    Hơn trăm người được cứu khỏi đám cháy không làm vơi đi nỗi đau của họ khi 13 người xấu số thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn. “Tôi sẽ không bao giờ quên được trận chiến hôm nay”, người lính cứu hỏa chia sẻ.

    Một gia đình có 3 người thiệt mạng trong vụ cháy

    Các chiến sĩ cứu hỏa mặt lấm lem, kiệt sức sau hơn 7 giờ cứu hỏa, cứu nạn - Ảnh: Tri thức trực tuyến

    Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Y tế TP.HCM, đến trưa 23/3, ngoài 13 người đã được xác định thiệt mạng, có ít nhất 50 người khác nhập viện cấp cứu do vụ cháy chung cư Carina vào rạng sáng cùng ngày.

    Một số người sau khi sức khỏe ổn định đã xuất viện về nhà ngay trong buổi sáng.

    Trong số những người tử vong có 3 trẻ (2 nam, 1 nữ) vầ 10 người lớn (3 nam, 7 nữ). Hiện cơ quan pháp y đang tiến hành các phần việc theo quy định để nhận diện nhân thân của những người vắn số.

    Phóng viên báo Tuổi Trẻ ghi nhận tại nhà tang lễ Bệnh viện An Bình có 3 nạn nhân trong cùng một gia đình gồm bà Phan Thị Hà ( 60 tuổi), bé Đỗ Quang Bảo Vy ( 3 tuổi) và chị Dương (con gái bà Hà, mẹ bé Vy).

    Chị Hoa, chị gái nạn nhân Dương, đau đớn cho hay 3 người thân đã ra đi, trong khi chồng chị Dương cũng đang cấp cứu tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

    Chị Hoa kể chiều qua hai chị em mới gọi điện nói chuyện với nhau, còn bảo lên làm bánh thì 7h sáng nay nhận được tin dữ này rồi chạy tới nhà tang lễ.

    Gia đình chị Dương sống ở tầng 4 ở Lô A chung cư Carina. "Nhìn cái là nhận được bà và cháu, còn chị Dương mặt cháy hết rồi, chân tay thì giống mà không dám nhận" - chị Hoa thẫn thờ nói. Sau khi làm thủ tục khâm liệm, gia đình đã đưa thi thể nạn nhân về quê ở Bình Phước an táng.

    Hỗ trợ 60 triệu đồng cho gia đình có người tử vong

    Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đến bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) để chia sẻ nỗi đau, mất mát của những nạn nhân trong vụ cháy chung cư Carina Plaza.

    TP.HCM quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có người tử vong 60 triệu đồng, hỗ trợ từ 10 -15 triệu đồng với mỗi nạn nhân đang cấp cứu tại bệnh viện.

    Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Qua vụ việc này, cơ quan chức năng cần xét duyệt kỹ các phương án phòng cháy, chữa cháy của các chung cư trên toàn địa bàn thành phố, tăng cường tập huấn tình huống thoát hiểm cho người dân nhằm tránh lặp lại tình trạng thương tâm như vụ cháy tại chung cư ở quận 8 sáng nay”.

    Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: “Sáng nay, tôi xuống hiện trường vụ cháy và rất xót xa khi chứng kiến cảnh tang thương do vụ cháy gây ra. Tôi rất đau lòng khi biết có những cái chết thương tâm mà đến giờ chưa xác định được danh tính. Tính đến thời điểm 12h trưa nay, lực lượng chức năng chỉ xác định được danh tính của 6/13 người tử vong. Do đó, đề nghị Công an TP.HCM tích cực xác định nhanh nhất danh tính các nạn nhân”.

    Ngày 23/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn gửi cơ quan chức năng liên quan đến vụ cháy chung cư Carina Plaza tại số 1648 đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8, TP.HCM làm 13 người chết và hàng chục người bị thương.

    Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn.

    Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM khẩn trương tổ chức thăm hỏi, động viên, có biện pháp hỗ trợ kịp thời gia đình người bị tử vong và bị thương; tập trung khắc phục hậu quả vụ cháy.

    Yêu cầu Bộ Công an, UBND TP.HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

    Trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-hung-cuu-hon-20-nan-nhan-vu-chay-chung-cu-toi-se-khong-bao-gio-quen-duoc-tran-chien-hom-nay-a223544.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan