+Aa-
    Zalo

    Người lao động được nghỉ không lương tối đa bao nhiêu ngày trong năm?

    • DSPL
    ĐS&PL Mỗi năm, người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ không lương phụ thuộc vào sự thỏa thuận của người sử dụng lao động và người lao động.

    Mỗi năm, người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ không lương phụ thuộc vào sự thỏa thuận của người sử dụng lao động và người lao động.

    Pháp luật hiện hành không quy định số ngày nghỉ không lương trong năm của người lao động. Ảnh minh họa 

    Số ngày nghỉ không lương tối đa của người lao động

    Theo quy định tại Điều 116 Bộ luật Lao động 2012, người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp:

    - Kết hôn: Nghỉ 3 ngày;

    - Con kết hôn: Nghỉ 1 ngày;

    - Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chế: Nghỉ 3 ngày;

    Ngoài những trường hợp nghỉ việc riêng hưởng nguyên lương, pháp luật còn tạo điều kiện để người lao động được nghỉ việc riêng không hưởng lương.

    Theo đó, tại khoản 2, khoản 3 Điều 116, người lao động được nghỉ không lương trong trường hợp ông nội, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị em ruột kết hôn, người lao động được nghỉ không lương 1 ngày, nhưng phải thông báo với người sử dụng lao động.

    Bên cạnh đó, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để được nghỉ không hưởng lương.

    Như vậy, pháp luật hiện hành không giới hạn số ngày nghỉ không lương trong năm. Mỗi năm người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ không lương phụ thuộc vào sự thỏa thuận của người sử dụng lao động và người lao động.

    Công thức tính lương ngày nghỉ

    Căn cứ quy định tại khoản 9, Điều 1 Nghị định 148/2018/NĐ-CP, tiền lương làm căn cứ để trả cho người lao động trong những ngày nghỉ này là tiền lương theo hợp đồng lao động chia cho số ngày làm việc bình thường trong tháng theo quy định của người sử dụng lao động, nhân với số ngày người lao động nghỉ việc riêng có hưởng lương.

    Cụ thể, tiển lương ngày nghỉ việc riêng (bằng) = tiền lương theo hợp đồng lao động (chia) : số ngày làm việc bình thường trong tháng (nhân) x số ngày nghỉ việc riêng.

    Nghỉ không lương, người lao động có được đóng bảo hiểm xã hội?

    Theo Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH và Quyết định 959/QĐ-BHXH, người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

    Ngoài ra, căn cứ theo hướng dẫn tại Công văn 1904/BHXH-CĐ của Bảo hiểm xã hội TP.HCM vào cuối tháng 9 vừa qua, trường hợp người lao động vừa có ngày nghỉ không lương trên 14 ngày làm việc, vừa có thời gian nghỉ ốm đau và tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội thì vẫn được thanh toán trợ cấp ốm đau theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, người lao động nghỉ không lương từ 14 ngày làm việc/tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội và thời gian nghỉ không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội; trường hợp người lao động nghỉ dưới 14 ngày thì vẫn phải đóng bảo hiểm xã hội theo mức quy định.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-lao-dong-duoc-nghi-khong-luong-toi-da-bao-nhieu-ngay-trong-nam-a322334.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan