+Aa-
Zalo

Người liên quan trong vụ án Nguyễn Phương Hằng đề nghị xem xét lại tư cách tố tụng

(ĐS&PL) - Bà Đinh Thị Lan là 1 trong 2 người được bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần theo yêu cầu trong vụ án bà Nguyễn Phương Hằng. Mới đây, bà Lan đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm mà TAND TP HCM đã tuyên.

Dân trí đưa tin, ngày 4/10 (13 ngày kể từ ngày tuyên án), TAND TPHCM đã nhận 5 đơn kháng cáo bản án sơ thẩm vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) cùng 4 đồng phạm thực hiện.

Nguồn tin cho biết, các bị cáo Đặng Anh Quân (45 tuổi, Tiến sĩ luật), Lê Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Mai Nhi và Huỳnh Công Tân (nhân viên của bà Hằng) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bên cạnh đó, bà Đinh Thị Lan (người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) cũng có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND TP HCM.

Bà Lan trình bày lý do kháng cáo khi cho rằng bản án sơ thẩm tuyên chưa đúng, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

nguoi lien quan trong vu an nguyen phuong hang de nghi xem xet lai tu cach to tung31
Đã có 5 đơn kháng cáo gửi đến TAND TPHCM liên quan đến vụ Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: Tuổi trẻ.

Ngoài ra bà còn có đưa ra nguyện vọng muốn thay đổi tư cách tham gia tố tụng trong vụ án: "Kính đề nghị Toà án cấp phúc thẩm xem xét tư cách tham gia tố tụng của tôi là bị hại trong vụ án và xem xét yêu cầu bồi thường thiệt hại của tôi".

Trong vụ án, bà Đinh Thị Lan là 1 trong 2 người được bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần theo yêu cầu trong vụ án mà toà đã tuyên. Người còn lại là bà Đặng Thị Hàn Ni. Số tiền mỗi người được bồi thường là 18 triệu đồng (bà Hằng phải chịu tổng số tiền 25 triệu đồng, bị cáo Quân chịu số tiền 5 triệu đồng, 3 đồng phạm còn lại chịu số tiền 2 triệu đồng/người). Tuy nhiên, bà Lan cho rằng số tiền này không tương xứng với những tổn thất tinh thần mà bà đã chịu.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm ngày 21/9, TAND TP HCM tuyên phạt 5 bị cáo tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Trong đó, bị cáo Hằng bị phạt 3 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 24/3/2022; bị cáo Đặng Anh Quân (tiến sĩ luật, cựu giảng viên Trường Đại học Luật TP HCM) 2 năm 6 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù từ ngày 24/2/2023. 3 bị cáo còn lại bị tuyên phạt 1 năm 6 tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù kể từ ngày bị bắt thi hành án (hiện họ đang tại ngoại).

Ngoài mức á phạt tù, tòa còn buộc bà Nguyễn Phương Hằng và các bị cáo liên đới bồi thường tổn thất tinh thần cho bà Đinh Thị Lan và bà Đặng Thị Hàn Ni.

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 3/2021 đến tháng 3/2022, bà Hằng sử dụng các nền tảng mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Tiktok… để thực hiện các buổi livestream.

Bà Hằng đã phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 người, gồm: Nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh, bà Ðặng Thị Hàn Ni, ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển và các bà Ðinh Thị Lan, Lê Thị Giàu, Trương Việt Hà.

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai rằng, đã nằm mơ, tham khảo trên mạng không rõ nguồn gốc... thông tin liên quan đến đời tư của các cá nhân. Bà Hằng cũng thừa nhận các thông tin này chưa được kiểm chứng, không có căn cứ xác thực.

Quá trình mở rộng điều tra, Công an TP.HCM đã khởi tố thêm Đặng Anh Quân cùng 3 người là Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân, theo báo Người lao động.

Đến nay, toà án chưa nhận được đơn kháng cáo của bị cáo Hằng, thời hạn kháng cáo bản án sơ thẩm là 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Bảo An(T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-lien-quan-trong-vu-an-nguyen-phuong-hang-de-nghi-xem-xet-lai-tu-cach-to-tung-a593835.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan