Người lớn bất cẩn, bé 3 tuổi bị máy dập cốc cán gần đứt lìa bàn tay


Thứ 5, 28/11/2019 | 00:09


Cùng sự kiện

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái 3 tuổi bị máy dập cốc cán gần đứt lìa bàn tay.

Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bé gái 3 tuổi bị máy dập cốc cán gần đứt lìa bàn tay.

Bàn tay của bé sau 3 tuổi được nối liền sau phẫu thuật - Ảnh: Tổ quốc

Tổ Quốc đưa tin, bé N.A.T (3 tuổi, Hà Nội) trong lúc chơi đùa đã cho tay vào máy dập cốc và bị máy cán gần đứt lìa bàn tay.

Ngay sau đó, bé được đưa đến bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng một bên bàn tay phải bị đứt gần rời, chỉ còn phần da dập nát.

Qua thăm khám các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi. Quá trình phẫu thuật, bác sĩ nhận thấy vết thương ở tay của bé rất nghiêm trọng.

Để phục hồi bàn tay cho bé, các bác sĩ đã tiến hành kết hợp xương, nối lại bó mạch quay, bó mạch trụ, thần kinh giữa và nối lại hệ thống gân gấp và gân duỗi, tĩnh mạch nông. Đây là một kỹ thuật phức tạp do hệ thống mạch, thần kinh, gân cơ ở bàn tay của trẻ đều nhỏ và bị máy cán dập nát.

Ca phẫu thuật kéo dài sau 6 tiếng đã có kết quả thành công. Được biết, ngay sau ca phẫu thuật tay phải của bệnh nhi đã hồng ấm.

Sau mổ 5 ngày bé đã có thể nhúc nhích các ngón tay. Tuy nhiên, để bàn tay hoạt động tốt cháu bé cần trải qua một khoảng thời gian tập phục hồi chức năng nữa.

Chia sẻ với Vietnamnet, các bác sĩ Chuyên khoa Chỉnh hình nhi, bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ, hàng năm, bác sĩ tiếp nhận rất nhiều trường hợp tai nạn trong sinh hoạt như trường hợp của cháu bé 3 tuổi nói trên. Hầu hết các trường hợp đến bệnh viện đều trong tình trạng tổn thương rất nặng nề, phức tạp.

Trước đó không lâu, ngày 5/11, cũng có trường hợp một trẻ cho tay vào dây curoa máy xát gạo và bị dập nát mất đoạn ở vùng cổ bàn tay. Rất may, bệnh nhi đã được các bác sĩ cấp cứu kịp thời và được ra viện 10 ngày sau phẫu thuật.

Để hạn chế các tai nạn đáng tiếc xảy ra, các bác sĩ khuyến cáo: người lớn rất cần để mắt, trông chừng trẻ nhỏ và giáo dục các em đến các hoạt động vui chơi lành mạnh, an toàn. “Chỉ một phút lơ là của người lớn có thể khiến trẻ phải gánh hậu quả nặng nề suốt đời”, bác sĩ Phùng Công Sáng chia sẻ.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-lon-bat-can-be-3-tuoi-bi-may-dap-coc-can-gan-dut-lia-ban-tay-a302522.html