Người mua dâm, bán dâm bị xử lý như thế nào?


Thứ 4, 31/01/2018 | 07:09


Cùng sự kiện

Theo luật sư, cả hai hành vi mua dâm và bán dâm chỉ bị truy tố trách nhiệm hình sự trong trường hợp cố tình lây nhiễm HIV cho người khác. Còn lại sẽ bị xử phạt hành chính

Theo luật sư, cả hai hành vi mua dâm và bán dâm chỉ bị truy tố trách nhiệm hình sự trong trường hợp cố tình lây nhiễm HIV cho người khác. Còn lại sẽ bị xử phạt hành chính hoặc áp dụng biện pháp giáo dưỡng tại xã phường.

Nhiều độc giả nêu thắc mắc, pháp luật có văn bản nào quy định việc xử lý hành vi mua bán dâm và có bị xử lý hình sự không?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi trên báo chí, Luật sư Nguyễn Minh Hải - Công ty Luật TNHH Everest dẫn Điều 3 Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003 quy định, bán dâm là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác. Mua dâm là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu. Hành vi mua dâm, bán dâm là các hành vi bị cấm thực hiện. Do đó người nào thực hiện hành vi này, tuỳ vào mức độ mà có mức xử phạt theo quy định của pháp luật.

Mua bán dâm - Hình minh họa

Đối với hành vi mua dâm, điều 22, Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003 quy định về Xử lý đối với người mua dâm như sau:

"1. Người mua dâm tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền.

2. Người mua dâm người chưa thành niên hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

Như vậy, người mua dâm sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự mà chỉ bị xử phạt hành chính trừ trường hợp bị nhiễm HIV mà cố tình lây nhiễm cho người khác.

Việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính được quy định cụ thể tại Điều 22 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP về Hành vi mua dâm:

"1. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người cùng một lúc.

3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm".

Như vậy tuỳ vào tính chất của hành vi này mà mức phạt tiền khác nhau.

Còn đối với hành vi bán dâm, theo Điều 23 Pháp lệnh phòng chống mại dâm 2003 quy định về Xử lý đối với người bán dâm, cụ thể:

"1. Người bán dâm, tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính, bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh. Người bán dâm là người nước ngoài thì tuỳ theo tính chất mức độ vi phạm mà bị xử phạt hành chính bằng hình thức cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất.

2. Người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà cố ý lây truyền bệnh cho người khác thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

Tương tự với hành vi mua dâm, người bán dâm sẽ bị xử phạt hành chính, áp dụng các hình thức giáo dưỡng mà không bị truy cứu trách nhiệm hình sự trừ trường hợp người bán dâm bị nhiễm HIV và có hành vi cố tình lây nhiễm cho người khác.

Người bán dâm bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 23 Nghị định 167/2013/NĐ-CP:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi bán dâm.

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc.

3. Người nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

"Như vậy, cả hai hành vi mua dâm và bán dâm chỉ bị truy tố trách nhiệm hình sự trong trường hợp cố tình lây nhiễm HIV cho người khác. Còn lại sẽ bị xử phạt hành chính hoặc áp dụng biện pháp giáo dưỡng tại xã phường" - luật sư Hải nhấn mạnh.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-mua-dam-ban-dam-bi-xu-ly-nhu-the-nao-a218322.html