+Aa-
    Zalo

    Người Mỹ bắt đầu bỏ phiếu bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 8/11, người dân Mỹ bắt đầu tiến hành bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Kết quả của cuộc bầu cử được cho là sẽ ảnh hưởng đến chương trình nghị sự và nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden.

    Ngày 8/11 (giờ địa phương), người dân Mỹ bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 cho các quan chức tiểu bang và địa phương trên khắp đất nước. 

    Theo CNN, 6 tiểu bang sẽ là trung tâm chính trị trong cuộc bầu cử lần này bao gồm: Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin và Nevada. Đây là những tiểu bang mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giành chiến thẳng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. 

    nguoi my bat dau di bo phieu bau cu giua nhiem ky 2022 1
    Nhân viên bầu cử sắp xếp các lá phiếu tại Cơ quan Đăng ký Cử tri quận San Diego, trước cuộc bầu cử giữa kỳ của Mỹ, ở San Diego, California vào đêm ngày 7/11. Ảnh: AFP.

    Những cuộc đối đầu quan trọng sẽ diễn ra để xác định quyền kiểm soát của Thượng viện, Hạ viện và chính quyền tiểu bang Mỹ. Kết quả cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022 sẽ tác động đến đạo luật phá thai, chính sách kinh tế, giáo dục và khủng hoảng khí hậu...

    Tại kỳ bầu cử năm nay, Mỹ sẽ bầu lại 35 ghế thượng nghị sĩ liên bang, trong đó 15 ghế hiện do đảng Dân chủ nắm giữ và 20 ghế do đảng Cộng hòa nắm giữ; toàn bộ 435 ghế hạ nghị sĩ liên bang; 36 ghế thống đốc bang, 30 ghế bộ trưởng tư pháp và 27 ghế ngoại trưởng cấp bang, hàng nghìn nghị sỹ cấp bang và quan chức địa phương cấp thấp hơn.

    nguoi my bat dau di bo phieu bau cu giua nhiem ky 2022 2
    Các cử tri đánh dấu lá phiếu của họ một cách riêng tư tại Trường Trung học West Side, trong cuộc bỏ phiếu sớm ở thành phố New York, ngày 6/11. Ảnh: AP.

    Trước đó, khoảng 43 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm bằng các hình thức qua bưu điện, trực tiếp tại các điểm bầu cử cố định hoặc lưu động.

    Việc bỏ phiếu sớm đã cung cấp bản xem trước về các vấn đề tiềm ẩn cả lớn và nhỏ có thể phát sinh trong Ngày bầu cử, từ những người giám sát hộp phiếu có vũ trang ở Arizona bị cáo buộc âm mưu đe dọa cử tri đến một cuộc chiến pháp lý về lỗi kỹ thuật làm mất hiệu lực của các lá phiếu gửi qua thư ở Pennsylvania.

    Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ diễn ra 4 năm một lần, Ngày Bầu cử năm 2022 là ngày 8/11 và một số nơi đã đi bỏ phiếu sớm. Hầu hết công dân Mỹ đủ 18 tuổi đều có thể bỏ phiếu. Một số trường hợp ngoại lệ như những người bị kết án trọng tội, dù họ có thể bỏ phiếu ở một số tiểu bang nhất định.

    Tại kỳ bầu cử năm 2022, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện và 34 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện sẽ được bầu lại. Ngoài lưỡng viện quốc hội, cử tri Mỹ còn bầu thống đốc 36 bang và ba vùng lãnh thổ, chọn thị trưởng nhiều thành phố và các quan chức địa phương. Cử tri đi bầu cử giữa kỳ tại 36 bang còn bỏ phiếu về 129 luật, quy định cấp địa phương.

    Nếu đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện, họ sẽ có nhiều quyền lực hơn và có thể sẽ cản trở những chương trình nghị sự của Tổng thống Biden trong 2 năm nhiệm kỳ còn lại.

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-my-bat-dau-bo-phieu-bau-cu-giua-nhiem-ky-2022-a556733.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan