+Aa-
    Zalo

    Người nhận tội thay vụ Range Rover tông nữ sinh rồi bỏ chạy bị xử lý thế nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến vụ tài xế ô tô Range Rover đâm nữ sinh rồi bỏ chạy ở Hà Nội, một người đàn ông đã nhận tội thay cho tài xế.

    Liên quan đến vụ tài xế ô tô Range Rover đâm nữ sinh rồi bỏ chạy ở Hà Nội, một người đàn ông đã nhận tội thay cho tài xế.

    Ngày 23/12, trao đổi với báo chí, ông Trần Quân (trú quận Thanh Xuân, Hà Nội, bố đẻ nạn nhân Trần Lê Minh Trang) cho biết, Cơ quan công an đã thông báo bắt được 2 đối tượng.

    Trong đó, một người tên Nguyễn Mạnh H. (SN 1990, trú tại Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang).

    Tuy nhiên, quá trình điều tra, công an xác định Nguyễn Mạnh H. lại không phải là người lái xe Range Rover BKS 30A – 279.99 tại thời điểm gây tai nạn, mà chỉ là lái xe nhận tội thay.

    Còn người lái ô tô Range Rover 30A – 279.99 gây tai nạn rồi bỏ trốn là Phạm Thế D. (SN 1980, ở tỉnh Quảng Ninh).

    Quá trình làm việc với cơ quan chức năng, tài xế D. đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

    Trước sự việc, dư luận băn khoăn đặt câu hỏi, người nhận tội thay tài xế D. có bị xử lý không?

    Chiếc xe ô tô gây tai nạn. Ảnh: Báo Giao thông

    Trả lời báo Vietnamnet, luật sư Huyền Trang cho hay, trong trường hợp này, "người đóng thế" đã phạm vào tội Che dấu tội phạm. Việc tài xế H. khai báo gian dối chỉ là tình tiết trong tội Che giấu tội phạm, bởi vì họ biết người kia phạm tội nhưng không khai báo mà còn đi nhận tội thay. 

    Hành vi nhận tội thay là tình tiết tăng nặng của tội Che giấu tội phạm. Còn người nhờ người khác nhận tội thay chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự vì hành vi của họ đã gây ra. Việc họ nhờ người khác nhận tội thay cho mình được coi là tình tiết tăng nặng của việc họ gây tai nạn giao thông.

    Trong khi đó, luật sư Vũ Ngọc Chi thì cho hay, hành vi của anh H. có dấu hiệu phạm vào điều 18 là che giấu tội phạm. Tuy nhiên, theo quy định của điều 389 về tội Che giấu tội phạm - nếu người được che giấu bị truy tố theo điều 260 bộ luật hình sự (tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ) thì người nhận thay sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Về người nhờ người khác "đóng thế" nếu là tài xế, về hình thức, có thể người này đã vi phạm điều 260 về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Còn có phạm tội tội danh khác hay không còn phụ thuộc quá trình điều tra của cơ quan tố tụng.

    Trong trường hợp tài xế gây tai nạn mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự vào bất kỳ tội danh và khung khoản quy định tại điều 389 thì người được nhờ có thể vẫn bị truy cứu trách nhiệm về tội Che giấu tội phạm.

    Luật sư Chi cho rằng, trong trường hợp, người nhờ người khác "đóng thế" không phải là lái xe gây tai nạn, chỉ nhờ thông thường không mang tính cưỡng ép thì có thể không phải chịu trách nhiệm hình sự. Nhưng nếu cưỡng ép hoặc mua chuộc với những người là người làm chứng, bị hại hoặc đương sự trong vụ án thì có thể bị truy cứu trách nhiệm theo điều 384 bộ luật hình sự quy định về Tội mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu.

    Tuy nhiên, trả lời báo Đất Việt, luật sư Nguyễn Bá Ngọc lại cho rằng, nếu người gây tai nạn rồi bỏ chạy sẽ bị xử lý theo hướng xem xét tỷ lệ thương tật của nạn nhân là bao nhiêu rồi có phương án xử lý.

    Còn việc người đàn ông nhận tội thay trong trường hợp này chưa cấu thành tội che giấu tội phạm. Che giấu tội phạm phải xem xét về nhiều hành vi, trong trường hợp này hành vi này chưa nằm trong 1 số nhóm tội nghiêm trọng.

    Theo luật sư Ngọc, nhận tội thay là vấn đề khác và che giấu tội phạm là vấn đề khác, vậy nên người đàn ông nhận tội thay có thể bị xử phạt hành chính.

    Trước đó, khoảng 23h30 đêm 7/12, Trần Lê Minh Trang (SN 1999, trú quận Thanh Xuân, hiện đang là sinh viên năm thứ 2 của một trường đại học tại Hà Nội) điều khiển xe máy mang BKS 29G1-771.55 lưu thông trên phố Bà Triệu hướng về Đại Cồ Việt. Khi đến ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông bất ngờ bị một ô tô Range Rover màu trắng-đen tông vào xe máy của chị Trang. Cú tông mạnh khiến chị Trang văng xuống đường, còn tài xế ô tô Range Rover không dừng lại mà tiếp tục tăng ga bỏ chạy.

    Hậu quả, chị Trang bị dập não trước, gẫy lìa đùi trái, dập chân phải và bị đa chấn thương trên người.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-nhan-toi-thay-vu-range-rover-tong-nu-sinh-roi-bo-chay-bi-xu-ly-the-nao-a256352.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan