+Aa-
    Zalo

    Người nhiễm biến thể BA.5 có những triệu chứng nào?

    (ĐS&PL) - Biến thể phụ BA.5 của Omicron hiện đã xâm nhập vào Việt Nam, vậy người nhiễm sẽ có triệu chứng ra sao?

    Kể từ khi bùng phát vào năm 2019, virus SARS-CoV-2 đã đột biến nhiều lần dẫn đến xuất hiện những biến thể “gây lo ngại” như Alpha, Delta và Omicron. Biến thể Omicron hiện đang chiếm ưu thế tối đa trên toàn cầu, tuy nhiên, nó cũng đã đột biến và hình thành các nhánh phụ, trong đó có BA.4 và BA.5.

    Theo CNN, dữ liệu mới từ Trung tâm Y tế Beth Israel Daeconess, Đại học Y Harvard (Mỹ) cho thấy hai biến thể phụ này dường như thoát khỏi phản ứng kháng thể ở cả những người từng mắc COVID-19 và người đã tiêm mũi vaccine tăng cường. Dù vậy, số ca tử vong và nhập viện ít hơn.

    Các chuyên gia nhận định, đặc điểm này có thể khiến chúng trở thành biến thể thống trị, dẫn đến một làn sóng COVID-19 mới trong những ngày tới. Tuy nhiên, vaccine ngừa COVID-19 vẫn được kỳ vọng sẽ cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể chống lại bệnh nặng.

    Bên cạnh đó, các nhà sản xuất vaccine đang nghiên cứu mũi tiêm cập nhật có thể tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn chống lại các biến thể.

    nguoi nhiem bien the ba 5 co nhung trieu chung nao
    Biến thể phụ BA.5 của Omicron hiện đã xâm nhập vào Việt Nam. Ảnh minh họa: Getty Images

    Do sự gia tăng trên toàn cầu về số ca nhiễm biến thể BA.5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp nó là “biến thể đáng lo ngại”. Các chuyên gia ở cơ quan y tế hàng đầu của Đức cũng cảnh báo ca nhiễm BA.5 có thể gia tăng trong mùa hè này.

    Tương tự các biến thể phụ khác của Omicron, BA.5 gây bệnh nhẹ hơn so với các chủng COVID-19 khác như Delta. Sự bảo vệ đến từ vaccine hoặc các kháng thể tạo ra do mắc COVID-19 giảm dần theo thời gian, điều này đồng nghĩa với việc không ai được bảo vệ hoàn toàn khỏi BA.5.

    Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, ước tính BA.4 và BA.5 đã gây ra khoảng 35% ca mắc COVID-19 mới tại Mỹ vào tuần 3 tháng 6, tăng so với mức 29% của tuần trước đó.

    CDC châu Âu cho biết BA.4 và BA.5 là những biến thể lây lan nhanh nhất được báo cáo cho đến nay, dự kiến sẽ thống trị ở Mỹ, Vương quốc Anh và phần còn lại của Châu Âu trong vài tuần tới. Cho đến nay, Omicron là phiên bản đột biến nhất của virus SARS-CoV-2 với hơn 42 đột biến đáng lo ngại trong protein gai, khiến nó có khả năng trốn tránh khả năng miễn dịch nhờ vaccine.

    Healthsite thông tin, bên cạnh tốc độ lây lan nhanh, gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, biến thể phụ BA.5 còn có xu hướng tác động ở đường hô hấp trên (mũi) trong khi chủng virus SARS-CoV-2 gốc ảnh hưởng nhiều đến phổi.

    Các triệu chứng chính của BA.5 gồm sốt hoặc ớn lạnh, khó chịu, mất khứu giác, ho, mệt mỏi, nghẹt mũi, sổ mũi. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị khó thở, thở gấp, đau cơ bắp, đau đầu, đau họng, buồn nôn hoặc nôn mửa, tiêu chảy.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-nhiem-bien-the-ba-5-co-nhung-trieu-chung-nao-a542543.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan