+Aa-
    Zalo

    Người nước ngoài được miễn giấy phép lao động tại Việt Nam khi nào?

    • DSPL
    ĐS&PL Miễn giấy phép lao động là trường hợp người nước ngoài được làm việc tại Việt Nam mà không phải xin cấp giấy phép lao động. Vậy quy định này có thực sự giúp ích cho người lao động nước ngoài tại Việt Nam không?

    Theo quy định tại Bộ luật lao động mới và nghị định 152/2020/NĐ-CP thì người nước ngoài được miễn giấy phép lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau:

    1. Là chủ sở hữu hoặc thành viên góp vốn của công ty trách nhiệm hữu hạn có giá trị góp vốn từ 3 tỷ đồng trở lên. (Khoản 1 Điều 7 nghị định 152/2020)

    2. Là Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc thành viên Hội đồng quản trị của công ty cổ phần có giá trị góp vốn từ 3 tỷ đồng trở lên. (Khoản 2 Điều 7 nghị định 152/2020)

    3. Di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp thuộc phạm vi 11 ngành dịch vụ trong biểu cam kết dịch vụ của Việt Nam với Tổ chức Thương mại thế giới, bao gồm: kinh doanh, thông tin, xây dựng, phân phối, giáo dục, môi trường, tài chính, y tế, du lịch, văn hóa giải trí và vận tải. (Khoản 3 Điều 7 nghị định 152/2020)

    bai 5

    4. Vào Việt Nam làm việc tại vị trí nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia hoặc lao động kỹ thuật có thời gian làm việc dưới 30 ngày và không quá 03 lần trong 01 năm (Khoản 8 Điều 7 nghị định 152/2020).

    5. Học sinh, sinh viên đang học tập tại các trường, cơ sở đào tạo ở nước ngoài có thỏa thuận thực tập trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam; học viên thực tập, tập sự trên tàu biển Việt Nam. (Khoản 10 Điều 7 nghị định 152/2020)

    6. Người chịu trách nhiệm thành lập hiện diện thương mại. (Khoản 13 Điều 7 nghị định 152/2020)

    7. Người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam và sinh sống trên lãnh thổ Việt Nam (Khoản 8 Điều 154 Bộ luật lao động 2019).

    Theo Luật Trí Nam thì trường hợp được miễn giấy phép lao động là quy định giúp ích cho cộng đồng người lao động nước ngoài tại Việt Nam bởi rất nhiều người lao động chân chính do không có đủ điều kiện về bằng cấp hoặc thời hạn kinh nghiệm làm việc mà không thể thực hiện thủ tục cấp giấy phép lao động tại doanh nghiệp họ đang làm việc. Vướng mắc này khiến cho các quyền lợi với vai trò là người lao động bị ảnh hưởng như không được công ty đóng bảo hiểm, khiến cho việc nhận lương hoặc các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công mà doanh nghiệp chi trả cho họ bị ảnh hưởng. Rất nhiều trường hợp người lao động không được trả lương vì doanh nghiệp yêu cầu điều kiện nhận lương là phải chấp hành đúng các quy định về cấp giấy phép lao động.

    Đối với các doanh nghiệp lớn hiện nay họ cũng rà soát rất kỹ các trường hợp người nước ngoài làm việc tại đơn vị, công trình trực thuộc hoặc lao động được các đối tác cử sang làm việc có chấp hành đúng quy định về cấp giấy phép lao động không. Người lao động nước ngoài sẽ không được vào công trình nếu chưa xuất trình đủ giấy tờ theo quy định. Nên nhiều công ty sử dụng lao động nước ngoài làm việc cho các đơn vị như SamSung đã buộc phải làm giấy phép lao động cho người nước ngoài, điều mà trước đây họ không thực hiện nếu tính chất công việc ngắn hạn.

    Quy trình xin miễn giấy phép lao động cho người nước ngoài cũng khá đơn giản. Công ty khi nhận thấy lao động nước ngoài đang sử dụng không thuộc trường hợp cấp giấy phép lao động thì thực hiện các bước công việc sau:

    - Bước 1: Trước 30 ngày tính từ ngày sử dụng lao động doanh nghiệp nộp hồ sơ xin chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài.

    - Bước 2: Nhận văn bản chấp thuận nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài sau khi hồ sơ được chấp thuận.

    - Bước 3: Nộp hồ sơ đề nghị Xác nhận người nước ngoài không thuộc diện cấp Giấy phép lao động.

    - Bước 4: Nhận Giấy xác nhận không thuộc diện cấp Giấy phép lao động.

    Thời gian thực hiện thủ tục xin xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động theo quy định là 20 ngày.

    Tại Hà Nội, công ty Luật Trí Nam chuyên tư vấn và cung cấp dịch vụ giấy phép lao động cho người nước ngoài đảm bảo nhanh và uy tín. Thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài được chúng tôi triển khai trọn gói với mức chi phí hợp lý nên luôn là sự lựa chọn hữu ích cho doanh nghiệp. Thông tin liên hệ dịch vụ xin gửi về

    CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

    Điện thoại: 0934.345.745

    Email: [email protected]

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-nuoc-ngoai-duoc-mien-giay-phep-lao-dong-tai-viet-nam-khi-nao-a547094.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Hồ sơ đăng ký kinh doanh đúng và đủ là yêu cầu bắt buộc giúp các chủ kinh doanh xin cấp giấy phép kinh doanh nhanh gọn. Chia sẻ nhanh mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh chuẩn xác dưới đây sẽ giúp các bạn khởi nghiệm kinh doanh có thể xin giấy phép kinh doanh dễ dàng.