+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ 30 năm cần mẫn với công việc làm sạch đường phố

    • DSPL
    ĐS&PL Gần 30 năm gắn bó với công việc vệ sinh môi trường khu vực hồ Hoàn Kiếm, dù phải làm đêm, thời tiết khắc nghiệt, mưa rét bất thường nhưng chị Hiếu vẫn luôn cần mẫn.

    Gần 30 năm gắn bó với công việc vệ sinh môi trường khu vực hồ Hoàn Kiếm, dù phải làm đêm, thời tiết khắc nghiệt, mưa rét bất thường nhưng chị Hiếu vẫn luôn cần mẫn, chăm chỉ.

    Phường Hàng Bạc và khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) nơi tổ chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu - Tổ trưởng Tổ Môi trường số 1, Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm thực hiện nhiệm vụ thu gom rác là địa chịn trọng điểm, trung tâm của nhiều hoạt động lễ hội, có nhiều khách trong nước và quốc tế tham quan. Đây cũng là khu vực phố cổ với nhiều dân cư buôn bán, có tuyến phố chợ đêm, lượng rác xả ra nhiều.

    Đặc biệt, với các tuyến phố đi bộ 3 ngày cuối tuần, đòi hỏi chất lượng vệ sinh môi trường cao, trong khi số lượng lao động lại hạn chế.

    Để hoàn thành nhiệm vụ, nhiều đêm chị Hiếu trăn trở để tìm cách quản lý, phân công phù hợp, đồng thời chị cũng xung phong đi đầu áp dụng cơ giới hóa, thử nghiệm các thiết bị mới nhằm tăng năng suất lao động.

    Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu. Ảnh: Hà Nội Mới

    Làm tổ trưởng, chị nhận nhiệm vụ trực ca tối để bao quát công việc, ngày nào cũng vậy, chị bắt đầu làm từ 17h cho đến khi hết rác, thường khoảng đến 1 – 2h sáng. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần, chị thường phải đi sớm trước và về nhà muộn hơn từ 1 đến 2 tiếng, có hôm đến 4 – 5h mới được về nhà.

    Với nhiều năm kinh nghiệm, chị sắp đặt, chia ca, chia nhóm gắn trách nhiệm của các nhóm với từng địa chịn. Bên cạnh đó, chị còn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể trong địa chịn phường được giao quản lý, tích cực tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, không xả rác ra đường và nơi công cộng.

    Tổ của chị cũng là một trong những tổ đi đầu khi áp dụng cơ giới hóa sản xuất, thử nghiệm các thiết bị mới nhằm tăng năng suất lao động. Nhờ đó, công tác vệ sinh môi trường trên địa chịn chị phụ trách luôn bảo đảm.

    Trong các dịp lễ, Tết hay phục vụ các sự kiện trọng đại của Thủ đô và đất nước, chị Hiếu và các anh chị em trong tổ, không quản nắng, mưa sẵn sàng làm tăng ca, ứng trực tại các điểm diễn ra các sự kiện, đảm bảo duy trì vệ sinh các tuyến phố trên địa chịn được giao.

    Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, Trưởng phòng Tổ chức hành chính (Urenco - Chi nhánh Hoàn Kiếm) cho biết, Tổ môi trường số 1 có 15 công nhân, có nhiều người còn rất trẻ. Chị Hiếu thường xuyên gần gũi, tận tình hướng dẫn những công nhân trẻ mới vào làm việc, từ việc bó chổi, đến cách cầm xẻng, chổi, đẩy thùng rác đúng quy trình thao tác để công việc đạt hiệu quả cao, lại không mau mất sức.

    Được chị Hiếu chỉ bảo, sau một thời gian, những công nhân mới đã thành thạo, chất lượng công việc luôn đạt yêu cầu. Công việc luôn đòi hỏi phải bám đường, đối mặt với không ít bất trắc, do đó chị cũng thường xuyên nhắc nhở anh chị em trong tổ bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, không để xảy ra vụ tai nạn lao động nào.

    Cũng vì bệnh nghề nghiệp mà đi đến đâu chị đều quan sát xung quanh, xem chỗ nào sạch, chỗ nào bẩn để từ đó rút kinh nghiệm cho công việc của mình. “Nghề của tôi đã đi vào thơ ca như chị “Tiếng chổi tre” nên tự hào lắm chứ! Tôi chỉ mong sao mọi người đều nỗ lực giữ gìn vệ sinh chung để công nhân vệ sinh môi trường sớm được trở về nhà với gia đình” – chị Hiếu chia sẻ.

    Với những đóng góp của mình vì một Thủ đô xanh, sạch, đẹp; mới đây, chị là 1 trong 10 cá nhân vinh dự được Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2019.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-30-nam-can-man-voi-cong-viec-lam-sach-duong-pho-a297582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan