+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ 30 tuổi bị tổn thương gan vì thói quen làm đẹp của rất nhiều chị em

    ĐS&PL Người phụ nữ liên tục có cảm giác chán ăn, mệt mỏi, da và mắt vàng, nước tiểu cũng vàng bất thường nên đi khám, kết quả cho thấy cô bị tổn thương gan.

    Theo thông tin được đăng tải, cô Lý (30 tuổi, ở Phúc Kiến, Trung Quốc) là người phụ nữ vô cùng thời thượng, thường nhuộm tóc 2 lần/ tháng. Ban đầu, cô chỉ thấy xót chân tóc do hay tẩy tóc, ngoài ra không còn dấu hiệu khó chịu nào khác.

    Thời gian gần đây, người phụ nữ này đột nhiên có cảm giác chán ăn nhiều ngày, mệt mỏi, da và mắt vàng, ngay cả nước tiểu cũng vàng bất thường nên đã đến bệnh viện thăm khám. Nghe các biểu hiện của cô Lý, bác sĩ chỉ định xét nghiệm, kiểm tra xem có phải là tổn thương gan do thuốc hay không.

    Tuy nhiên, cô Lý nói gần đây bản thân không sử dụng bất cứ loại thuốc nào, khiến bác sĩ cảm thấy khó hiểu. Để làm rõ nguyên nhân, bác sĩ đã tìm hiểu về thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống cũng như sở thích của người phụ nữ.

    Hóa ra, việc nhuộm tóc liên tục với tần suất cao làm gan quá sức chịu đựng và bị tổn thương.  Các hóa chất có trong thuốc nhuộm tóc rất dễ đi vào máu thông qua da, khi qua gan thải độc sẽ gây tổn thương cho cơ quan này. Cô Lý nhuộm tóc quá thường xuyên, không ngừng có chất độc hại xâm nhập vào cơ thể, dẫn đến tổn thương gan, cuối cùng tiến triển thành viêm gan.

    nguoi phu nu 30 tuoi bi ton thuong gan vi thoi quen lam dep cua rat nhieu chi em
    Người phụ nữ nhuộm tóc quá thường xuyên, liên tục có chất độc hại xâm nhập vào cơ thể, dẫn đến tổn thương gan, cuối cùng tiến triển thành viêm gan. Ảnh minh họa

    Giống như cô Lý, không ít chị em hiện nay rất hay đi nhuộm tóc để thay đổi diện mạo, trở nên trẻ trung, quyến rũ hoặc cá tính hơn. Bên cạnh lợi ích về mặt làm đẹp như vậy, nhuộm tóc lại tiềm ẩn những mối nguy hại đối với sức khỏe. Dưới đây là một số tác hại của việc nhuộm tóc:

    Ảnh hưởng đến mắt, da đầu

    Một số loại thuốc nhuộm tóc có thành phần có thể gây ảnh hưởng tới da đầu và gây đỏ mắt. Với những người có da đầu yếu, nhạy cảm, thuốc nhuộm có thể gây ngứa, lở loét.

    Làm mái tóc khô xơ, dễ gãy

    Hóa chất có trong thuốc nhuộm ảnh hưởng rất nhiều đến mái tóc nếu bạn thường xuyên đi nhuộm. Không chỉ giảm độ ẩm, tóc còn bị tách các mô lớp vỏ, trở nên khô và giòn hơn. Mái tóc của bạn dần không còn mềm mại, bóng mượt như trước. Giải pháp cuối cùng có thể xử lý được mái tóc xơ, dễ gãy là cắt bỏ chúng.

    Dễ gây hen suyễn

    Nhiều nghiên cứu cho thấy các nhà tạo mẫu tóc, người tiếp xúc nhiều với thuốc tóc dễ bị dị ứng da và hen suyễn. Bệnh hen suyễn nghề nghiệp là kết quả của việc tiếp xúc liên tục với chất PPD có trong thuốc nhuộm tóc và persulfates được sử dụng trong chất tẩy.

    Làm thay đổi nội tiết

    Một số loại thuốc nhuộm tóc chứa Alkylphenol ethoxylate (APE) – chất thường có trong thuốc trừ sâu. Khi bạn nhuộm tóc, Alkylphenol ethoxylate có thể hấp thụ vào cơ thể gây rối loạn nội tiết. Thành phần của thuốc nhuộm còn có isopropyl alcohol, có thể gây ra chứng trầm cảm, nhức đầu.

    Nguy cơ gây ung thư, thậm chí tử vong

    Nghiên cứu của Viện Ung thư quốc gia Mỹ đã chỉ ra nhuộm tóc càng lâu, dùng màu càng đậm thì nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao. Tỷ lệ mắc ung thư ở phụ nữ sử dụng thuốc nhuộm tóc cao hơn 50% so với người không dùng.

    Theo các chuyên gia ở Mỹ, Paraphenylenediamin gây dị ứng, chàm, hen, loét dạ dày, làm da mẩn đỏ, nhạy cảm với nắng, nếu ngộ độc nặng thì có thể dẫn đến tử vong.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-30-tuoi-bi-ton-thuong-gan-vi-thoi-quen-lam-dep-cua-rat-nhieu-chi-em-a547664.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan