+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ bị nhồi máu não phải nhập viện cấp cứu trong đêm, nguyên nhân do ăn hải sản quen thuộc này

    ĐS&PL Biết mình bị cao huyết áp, người phụ nữ rất chú ý tới chế độ ăn uống nhưng không thể kìm nén sự yêu thích đối với loại hải sản này, cuối cùng phải nhập viện cấp cứu do nhồi máu não.

    Theo thông tin được chia sẻ, chị Lý (35 tuổi) hiện đang sinh sống cùng gia đình ở Trường Sa, Hồ Nam (Trung Quốc). Sau khi tốt nghiệp đại học, chị Lý kết hôn sớm, ở nhà tập trung chăm lo cho gia đình.

    Cách đây 5 năm, sau khi sinh con thứ hai, sức khỏe chị Lý bị suy kiệt. Kể từ thời điểm đó, gia đình liên tục tẩm bổ cho chị theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy, cân nặng của người phụ nữ 35 tuổi tăng “chóng mặt”, lên đến hơn 140kg.

    3 năm trước, chị Lý đến bệnh viện để khám sức khỏe tổng quát. Sau khi xem các kết quả chụp chiếu, bác sĩ phát hiện chị bị cao huyết áp, lập tức nhắc nhở chị chú ý tới chế độ ăn uống. Theo bác sĩ, chị Lý cần ăn ít dầu mỡ, hạn chế muối và chất béo càng nhiều càng tốt, đồng thời tập một số bài tập để kiểm soát lipid máu, nếu không sẽ có nguy cơ bị nhồi máu não và các bệnh tim mạch, mạch máu não khác.

    Nghe theo lời khuyên của bác sĩ, chị Lý giảm lượng đồ ăn nhiều dầu mỡ, mỗi ngày đều xem các video ngắn và tập thể dục cùng blogger thể hình. Sau một thời gian dài, cân nặng của chị Lý giảm đáng kể. Thế nhưng, không biết vì lý do gì, chị thường xuyên cảm thấy tê lạnh tay chân. Dù vậy, chị Lý không mấy bận tâm, cho rằng sức khỏe mình yếu ớt nên mới vậy.

    nguoi phu nu bi nhoi mau nao phai nhap vien cap cuu trong dem nguyen nhan do an hai san quen thuoc nay
    Người phụ nữ bị cao huyết áp, rất thích ăn mực khô mà không biết loại hải sản này có hàm lượng cholesterol cao hơn cả thịt mỡ. Ảnh minh họa

    Cách đây vài ngày, chị Lý lên giường đi ngủ từ sớm vì cảm thấy chóng mặt, đau đầu và khó chịu. Thức dậy đi vệ sinh vào lúc nửa đêm, chị bất ngờ bị ngất xỉu ngã trên mặt đất. Rất may, chồng chị Lý kịp thời phát hiện và đưa chị đi cấp cứu.

    Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhanh chóng tiến hành kiểm tra, xác định chị bị nhồi máu não. Chẩn đoán của bác sĩ khiến gia đình chị vô cùng khó hiểu và hoang mang. Theo lời kể của gia đình, chị Lý biết mình bị cao huyết áp nên rất quan tâm đến chế độ ăn uống, hiếm khi ăn đồ nhiều dầu mỡ hay nhiều đường, làm sao có thể đột ngột bị nhồi máu não.

    Sau khi tìm hiểu cặn kẽ mọi chuyện, bác sĩ lập tức chỉ ra nguyên nhân. Hóa ra, gia đình chị Lý thuộc hàng khá giả, có mở cửa hàng hải sản khô. Chị Lý là con một nên được gia đình hết mực chiều chuộng.

    Mực khô chính là món khoái khẩu của chị Lý. Người phụ nữ 35 tuổi thường ăn loại hải sản này mà không biết hàm lượng cholesterol trong mực thậm chí còn cao hơn thịt mỡ. Đối với bệnh nhân mỡ máu cao, việc ăn mực thường xuyên sẽ dễ làm tăng lipid máu trong cơ thể, tăng độ nhớt của máu, gây tắc nghẽn mạch máu, dẫn đến nhồi máu não.

    Về bệnh cao huyết áp (còn được gọi tăng huyết áp), đây là vấn đề vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe, được xem như kẻ cướp đi mạng sống của con người một cách thầm lặng. Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng quyết định xem bạn có huyết áp cao hay huyết áp ở mức bình thường.

    Cách tốt nhất giúp bạn giảm huyết áp chính là chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Trong khẩu phần ăn, bạn nên giảm các loại thực phẩm chứa chất béo, natri, và hạn chế uống các đồ uống có cồn như rượu, bia.

    Đối với những người bị cao huyết áp như chị Lý, chế độ dinh dưỡng phù hợp là nên bổ sung những thực phẩm giàu magie, kali và canxi. Dưới đây là 7 loại thực phẩm nên có trong chế độ ăn của người bị cao huyết áp.

    Rau lá màu xanh

    Các loại rau có lá màu xanh như rau diếp, rau xà lách, rau cải xoăn, củ cải xanh, cải rổ, rau chân vịt đều rất giàu kali. Những thực phẩm giàu kali sẽ giúp cơ thể đạt tỷ lệ kali cao hơn so với natri, nhờ vậy trung hòa natri trong cơ thể. Việc này cho phép cơ thể loại bỏ được natri trong thận thông qua đường nước tiểu, thông qua đó huyết áp sẽ hạ xuống.

    Bạn lưu ý lựa cọn những loại rau tươi xanh vì rau quả đóng hộp thường có thêm natri. Rau quả đông lạnh cũng là một lựa chọn tốt vì chúng không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng gần như ngang với các loại rau quả còn tươi mà còn dễ bảo quản.

    Những loại quả mọng

    Các loại quả mọng, nhất là việt quất chứa nhiều hợp chất tự nhiên flavonoids. Một nghiên cứu đã chỉ ra việc tiêu thụ hợp chất flavonoids có thể ngăn ngừa huyết áp cao và hạ huyết áp.

    Bạn nên bổ sung những loại quả mọng này vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày và bảo quản trong tủ lạnh, dùng làm món tráng miệng vừa dễ ăn vừa giàu dinh dưỡng cho gia đình.

    Khoai tây

    Loại củ này chứa 2 loại khoáng chất là kali và magie giúp hạ huyết áp. Bên cạnh đó, khoai tây cũng giàu chất xơ, rất cần trong khẩu phần mỗi bữa ăn của gia đình bạn.

    Củ cải đường (củ dền)

    Theo các nhà nghiên cứu, sức khỏe của những người bị cao huyết áp được cải thiện đáng kể sau khi uống nước ép từ củ cải đường. Thành phần nitrat trong nước ép từ củ cải đường có thể giúp hạ huyết áp chỉ trong 24 tiếng. Bạn có thể ép củ cải đường lấy nước uống hoặc nấu chín để ăn.

    Sữa không đường

    Các loại sữa không đường là một nguồn dinh dưỡng vô cùng tuyệt vời trong việc cung cấp canxi, ít chất béo, rất cần thiết trong khẩu phần ăn hàng ngày, hữu ích trong việc hạ huyết áp.

    Cháo bột yến mạch

    Cháo bột yến mạch được xem là một trong những loại thực phẩm rất phổ biến đối với người huyết áp cao. Nguyên nhân là do thực phẩm này giàu chất xơ, hàm lượng chất béo và natri thấp, giá thành lại không quá cao.

    Thời điểm lý tưởng để ăn cháo bột yến mạch là vào buổi sáng. Cháo bột yến mạch không chỉ có tác dụng trong điều trị huyết áp cao mà còn là loại thực phẩm bổ sung năng lượng cho cả ngày dài năng động.

    Lưu ý, bạn không nên cho thêm đường vào cháo bột yến mạch, thay vào đó hãy ăn kèm với các loại quả tươi, lạnh.

    Chuối

    Bạn chắc chắn không thể bỏ qua quả chuối nếu muốn cung cấp kali cho cơ thể. Việc ăn các loại thực phẩm giàu kali tự nhiên như chuối sẽ tốt hơn nhiều so với những thực phẩm chức năng.

    Bạn có thể cắt chuối thành các lát nhỏ, ăn kèm ngũ cốc hoặc cháo bột yến mạch. Đây là loại quả ăn nhanh, tiện lợi và rất rẻ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-bi-nhoi-mau-nao-phai-nhap-vien-cap-cuu-trong-dem-nguyen-nhan-do-an-hai-san-quen-thuoc-nay-a522278.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan