Người phụ nữ chạy bộ mỗi ngày, ăn uống đều đặn nhưng qua đời vì ung thư gan, nguyên nhân gây bàng hoàng


Thứ 4, 10/11/2021 | 08:00


Cùng sự kiện

Vật dụng nhiều gia đình vẫn dùng hàng ngày không ngờ lại là nguyên nhân khiến người phụ nữ 31 tuổi mắc ung thư gan và qua đời.

Người phụ nữ 31 tuổi tên Tiểu Ngô ở Trung Quốc vốn không thích vận động. Cách đây vài năm, Tiểu Ngô được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ. Nghe nói chạy bộ có thể dưỡng gan, cô kiên trì dậy từ 6h mỗi ngày để chạy bộ, duy trì thói quen này suốt 3 năm.

Cách đây ít hôm, Tiểu Ngô dậy đi chạy như bình thường, sau đó về nhà uống một ly nước tăng lực rồi đi làm. Thế nhưng, vừa mới đến công ty, cô đã cảm thấy hơi đau bụng. Tình trạng như vậy từng xảy ra nhiều lần trước đó nên cô cố gắng chịu đựng.

Ngờ đâu, các triệu chứng lần này lại trở nên tồi tệ hơn, Tiểu Ngô vừa làm việc vừa đổ mồi hôi nhễ nhại vì đau. Ngay sau khi phát hiện biểu hiện bất thường của Tiểu Ngô, đồng nghiệp lập tức đưa cô đến bệnh viện kiểm tra.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Người phụ nữ chạy bộ mỗi ngày, ăn uống đều đặn nhưng qua đời vì ung thư gan, nguyên nhân gây bàng hoàng
Người phụ nữ 31 tuổi kiên trì chạy bộ mỗi ngày trong suốt 3 năm. Ảnh minh họa: Aboluawang

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ phát hiện có bóng mờ rõ ràng trên gan của Tiểu Ngô khi chụp CT. Tiểu Ngô được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn cuối.

Kết quả kiếm tra khiến gia đình Tiểu Ngô bàng hoàng, cảm thấy vô cùng khó tin. Chồng của Tiểu Ngô thắc mắc vợ anh mới phát hiện gan nhiễm mỡ không lâu, sao bệnh có thể chuyển nhanh sang ung thư gan giai đoạn cuối như vậy.

Tìm hiểu về thói quen ăn uống và sinh hoạt thường ngày của Tiểu Ngô, bác sĩ nhanh chóng chỉ ra nguyên nhân, chính là do chiếc cốc mà cô dùng để uống nước.

Hóa ra, do cần bổ sung nước sau khi chạy bộ, Tiểu Ngô đã mua một chiếc cốc nhựa qua mạng, dùng pha nước nóng để uống vào mỗi sáng. Sau khi Tiểu Ngô chạy bộ về, nhiệt độ nước nguội bớt, ở mức vừa phải nên sẽ không tổn thương ruột và dạ dày như khi uống nước lạnh hoặc nước nóng.

Bác sĩ xác định sơ bộ bệnh ung thư của Tiểu Ngô liên quan nhiều tới cốc nước giá rẻ này. Cốc đựng nước bằng chất liệu nhựa PC trong quá trình sản xuất sẽ cho thêm chất bisphenol A - một loại độc tố có hại cho sức khỏe, khi gặp nước nóng sẽ hòa vào nước. Sử dụng loại cốc này trong thời gian dài sẽ khiến chất độc ngấm vào gan, gây tổn thương gan, cuối cùng dẫn tới ung thư.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Người phụ nữ chạy bộ mỗi ngày, ăn uống đều đặn nhưng qua đời vì ung thư gan, nguyên nhân gây bàng hoàng (Hình 2).
Bác sĩ cho rằng cốc nhựa giá rẻ mua trên mạng có liên quan đến việc người phụ nữ bị ung thư gan giai đoạn cuối. Ảnh minh họa: Aboluawang

Gan là một trong những cơ quan nội tạng quan trọng nhất của cơ thể, thực hiện hơn 500 chức năng khác nhau, trong đó có chuyển hóa các chất dinh dưỡng và loại thải các độc tố trong máu. Để bảo vệ lá gan khỏe mạnh, tránh mắc ung thư và các bệnh khác về gan, mọi người nên lưu ý những việc sau:

Chú ý chế độ ăn

Thịt khi vào dạ dày sẽ được chuyển hóa thành chất béo, lưu trữ trong gan nên việc ăn quá nhiều thịt sẽ gây tổn thương gan. Đường trong các loại đồ ngọt, đồ uống giải khát, bánh kẹo… cũng có thể tạo gánh nặng cho gan.

Bạn nên giảm lượng thịt và đường, đồng thời tăng cường các thực phẩm xanh như rau, trái cây...

Không hút thuốc, không uống rượu bia

Rượu bia và thuốc lá khiến những người bị viêm gan B, C dễ chuyển sang giai đoạn ung thư gan nhanh hơn. Rượu bia khiến gan không thể lọc hết chất độc, dẫn đến việc các tế bào gan bị tổn thương và bị thay thế thành mô sẹo, gây xơ gan mãn tín, dấn tới ung thư gan. Nếu muốn gan khỏe mạnh, hãy tránh xa rượu bia và thuốc lá.

Không thức khuya thường xuyên

Thức khuya là một trong những thói quen khó bỏ của nhiều người. Một số người thậm chílàm việc cả ngày và đêm, khiến gan hầu như không được nghỉ.

Cơ quan này không được thư giãn, nghỉ ngơi đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến việc tự sửa chữa các tế bào chết, khiến gan rơi vào trạng thái cực kỳ mệt mỏi, dần yếu đi và bị tổn thương. Bạn cần chú ý điều chỉnh lịch sinh hoạt, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, đồng thời tích cực vận động ngoài trời với cường độ phù hợp.

Đi khám sức khỏe định kỳ

Bạn cần đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Những người thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao như có tiền sử tăng men gan, người lành mang vi rút viêm gan, bị viêm gan B hoặc C, hay uống rượu bia… nên làm thêm một số xét nghiệm chuyên sâu về gan.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-chay-bo-moi-ngay-an-uong-deu-dan-nhung-qua-doi-vi-ung-thu-gan-nguyen-nhan-gay-bang-hoang-a518690.html