+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ khiến thế giới có thể mất trắng hoặc kiếm thêm nghìn tỷ

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thế giới có thể mất trắng hoặc kiếm thêm nghìn tỷ USD bởi mỗi lời nói của bà Yellen. Vì thế, bà thường chỉ dùng một tông giọng khi nói về chính sách của FED

    (ĐSPL) -  Thế giới có thể mất trắng hoặc kiếm thêm hàng nghìn tỷ USD bởi mỗi lời nói của bà Yellen. Vì thế, bà thường chỉ dùng một tông giọng khi nói về chính sách của FED, tránh những từ ngữ hay ngữ điệu có thể khuấy đảo giới đầu tư.

    Là đương kim Chủ tịch của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đồng thời từng là nguyên chủ tịch Hội đồng tư vấn kinh tế cho Tổng thống Hoa Kỳ William Jefferson Clinton từ năm 1997 đến năm 1999, bà Yellen có tầm ảnh hưởng to lớn đến thị trường tài chính toàn cầu và nền kinh tế Mỹ.

    Theo Forbes, Janet Yellen hiện là người phụ nữ quyền lực thứ 4 thế giới. Song, rất ít người Mỹ biết đến tên của vị Chủ tịch FED này. Khảo sát của NBC/WSJ từ tháng 3/2015 cho thấy khoảng 70\% người Mỹ không biết bà Yellen là ai.

    Là người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ, bà Yellen có tầm ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế Mỹ nói riêng và thị trường tài chính toàn cầu nói chung. Thế giới có thể mất trắng hoặc kiếm thêm hàng nghìn tỷ USD bởi mỗi lời nói của bà Yellen. Vì thế, bà thường chỉ dùng một tông giọng khi nói về chính sách của FED, tránh những từ ngữ hay ngữ điệu có thể khuấy đảo giới đầu tư.

    Bà Yellen vốn luôn giữ được thái độ điềm tĩnh từ thời còn học trung học ở Brooklyn, New York - nơi bà đã tốt nghiệp với tấm bằng thủ khoa. Sau này, bà Yellen vẫn gây được ấn tượng với rất nhiều người, không chỉ bởi sự thông minh mà còn bởi khả năng làm việc dưới áp lực cao.

    Thế giới có thể mất trắng hoặc kiếm thêm hàng nghìn tỷ USD bởi mỗi lời nói của bà Yellen. 

    Bà đang trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới khi hôm nay, FED bước vào cuộc họp quan trọng, có thể ảnh hưởng tới hàng triệu người dân Mỹ và thị trường tài chính toàn cầu. Trong cuộc họp chính sách ngày 16 - 17/9, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc FED được cho là sẽ bỏ phiếu về việc nâng lãi suất trong tháng 9. Và nếu không phải là tháng 9, cũng sẽ là một thời điểm nào đó trong tương lai gần.

    Nâng lãi suất đồng nghĩa với việc FED công nhận đà phục hồi của kinh tế Mỹ. Mặt khác, việc này có thể sẽ châm ngòi cho làn sóng biến động mạnh trên thị trường toàn cầu.

    Phần lớn thời gian trong nhiệm kỳ làm Chủ tịch FED, bà Yellen chỉ tiếp nối những chính sách của người tiền nhiệm là ông Ben Bernanke. Tuy nhiên, sự khác biệt sắp tới sẽ nằm ở phương pháp và thời điểm bà Yellen thực hiện lộ trình nâng lãi suất, giới chuyên gia cho biết.

    "Khi chúng tôi quyết định tăng lãi suất, tôi nghĩ rằng đây sẽ là thời đại của bà Yellen. Điều này sẽ làm nên một thời đại mới của bà với tư cách là Chủ tịch của Fed," Gus Faucher, nhà kinh tế cấp cao tại PNC Financial Services cho biết.

    Nhận định về bà Yellen, các cựu quan chức Fed và các nhà kinh tế độc lập cho rằng bà là người khiêm tốn, luôn bình tĩnh trước mọi áp lực và bà luôn luôn thông báo đầy đủ về các quyết định của mình, ngay cả khi đối mặt với những bất ổn nghiêm trọng. Bà là một quan chức cấp cao của Fed trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế.

    Trước khi nhậm chức Chủ tịch, bà Yellen từng nhiều lần trải qua những tình huống khó khăn, khi vẫn còn là một quan chức cấp cao FED trong thời kỳ khủng tài chính. Giáo sư Andrew Rose tại Đại học California kể lại thời điểm ông cùng vị Chủ tịch FED trải qua một trong những trận động đất kinh khủng nhất lịch sử nước Mỹ vào ngày 17/10/1989, trận động đất mang tên Loma Prieta đã tấn công khu vực San Francisco, giết chết hàng chục người và làm bị thương hàng ngàn người. Lúc đó, Andrew Rose, một người bạn thân của bà Yellen, là người ở cùng với bà Yellen lúc đó. Khi bức tường bắt đầu rung chuyển, Rose nhận thấy rằng Yellen là người cuối cùng mà anh nhìn thấy còn sống.

    Cả hai đều ở trên tầng 6 thuộc một tòa nhà trong khuôn viên của trường cũ. Rose đã nhanh chóng chạy đến khung cửa để trú lấp an toàn. Nhưng Yellen vẫn ở lại bàn của mình.

    Rose cho biết: "Yellen rất bình tĩnh. Cô không la hét hay khóc. Tôi hy vọng cô ấy có thể hành xử như vậy trong các cuộc khủng hoảng tài chính"

    Nhiều người chỉ trích cho rằng, vẫn tồn tại mối quan hệ xoay vòng giữa FED và Phố Wall (chỉ các thị trường tài chính, tổ chức tài chính và doanh nghiệp lớn, giám đốc và quản lý các công ty). Tuy nhiên, bà Yellen lại khẳng định, phần lớn bạn bè và các chuyên gia kinh tế của bà đều thuộc Main Street (chỉ những nhà đầu tư cá nhân, nhân viên và người Mỹ nói chung).

    Trên thực tế, khác với nhiều thành viên trong hội đồng của FED, bà Yellen chưa bao giờ làm việc tại Phố Wall. Bà lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu và không hề có hứng thú với những công việc kiếm bộn tiền, ông Rose cho hay.

    Không có hứng thú với tiền bạc nhưng bà Yellen lại rất thích nấu nướng và thực phẩm. Bạn bè thường khen ngợi món sườn của bà Yellen và đánh giá bà là người có khẩu vị tốt nhất cả thị trấn.

    James Wilcox – một người bạn của bà Yellen không quá ngạc nhiên khi bà trở thành Chủ tịch FED. Nhưng ông cho biết, đó không phải là mục tiêu sự nghiệp mà họ thường thảo luận trong những bữa trưa của hai người.

    "Không ai trong chúng tôi có thể tưởng tượng nổi rằng, người thường ngồi cùng bàn ăn món tôm Szeuchuan với tôi cuối cùng lại trở thành Chủ tịch FED. Nhưng Janet vẫn luôn là chính mình", ông Wilcox nói.

    Glenn Khoury, người từng học với Janet Yellen tại trường trung học Fort Hamilton ở Brooklyn cho biết dù không thân thiết nhưng họ thường đi học trên cùng một con đường.

    Thậm chí 52 năm sau khi tốt nghiệp, Khoury vẫn nhớ rằng Yellen "rõ ràng, rất tài giỏi trong các vấn đề liên quan đến tài chính".

    "Cô ấy muốn ở đâu thì bây giờ cô ấy đã ở đó”, Khoury, hiện nay là một người quản lý quan hệ khách hàng tại Compass Group, một công ty dịch vụ thực phẩm cho biết.

    Yellen cũng khá tự tin về bản thân. Khi còn là chủ bút một tờ báo tuổi teen của trường, bà nhận được nhiệm vụ phỏng vấn các thủ khoa và bà đã phỏng vấn chính mình. Bài phỏng vấn này hiện đang được lưu trữ tại thư viện công cộng Brooklyn. 

    Trong bài phỏng vấn bà tự hỏi mình có dự định trở thành một nhà báo trung học hay không, bà trả lời: "Không có bình luận!". Bà Yellen cũng từ chối bình luận về bài viết này của CNN.

    Ngọc Anh (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-khien-the-gioi-co-the-mat-trang-hoac-kiem-them-nghin-ty-a110810.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.