+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ nguy kịch do bị xương cá rô xuyên thủng thực quản và động mạch chủ ngực

    ĐS&PL Chiều 17/5, thông tin từ Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết, các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa của bệnh viện này đã kịp thời phẫu thuật cứu tính mạng chị N.T.N.G. (34 tuổi, Bến Tre) khi chị bị xương cá rô phi xuyên thủng thực quản và thủng động mạch chủ ngực.

    Theo Thanh Niên, bệnh nhân N.T.N.G. (34 tuổi, Bến Tre) chia sẻ mình không hề biết là đã nuốt phải xương cá, chỉ trong 4 ngày hàng loạt các biến cố sức khỏe ập đến với chị. 

    Một buổi trưa, chị mua 1,3 kg cá rô về ăn. Đây là một loại cá thịt ngọt nhưng xương nhiều, cứng và sắc. Đang ăn trưa thì chị cảm thấy hơi khó chịu vùng cổ, chị nuốt thêm vài miếng cơm thì thấy tức ngực. Nghĩ do công việc buôn bán mệt mỏi nên chị đi nằm nghỉ. 

    nguoi phu nu nguy kich do bi xuong ca ro xuyen thung thuc quan va dong mach chu nguc12
    Mảnh xương cá được lấy ra. Ảnh: BVCC

    Đến chiều cùng ngày, chị G. cảm thấy cơn đau không giảm nên chị đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản. Sau hai ngày điều trị, tình trạng đau tức ngực, nuốt vướng ngày càng nặng, chị G. được người nhà đưa đến một trung tâm y khoa tại TP.HCM.

    Qua nội soi thực quản, bác sĩ quan sát thấy vùng vách trái thực quản viêm đỏ, đồng thời phát hiện một phần dị vật như xương cá đang cắm lún vào thực quản. Người bệnh sau đó được chụp CT-scan ngực. Hình ảnh CT-scan cho thấy dị vật đã xuyên thủng thành thực quản, tiến tới nằm sát cung động mạch chủ ngực. Đây là một động mạch lớn, nếu bị dị vật xuyên thủng có thể làm người bệnh tử vong do mất máu cấp. 

    Nhận thấy tình trạng người bệnh cần cấp cứu, các bác sĩ khẩn trương chuyển chị G. đến Bệnh viện Bình Dân để điều trị.

    Tại thời điểm nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Bình Dân, chị G. sốt, vẻ mặt lừ đừ, đau tức ngực và mệt nhiều. Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp dị vật sắc nhọn xuyên thành thực quản, làm thủng động mạch chủ ngực hết sức phức tạp. Hội chẩn toàn viện được tổ chức lập tức để bác sĩ các chuyên khoa Phẫu thuật Tim - Mạch máu, Ngoại tiêu hóa, Nội soi Tiêu hóa và Gây mê Hồi sức phối hợp với các bác sĩ từ Viện tim TP.HCM tiến hành phẫu thuật cứu người bệnh.

    Theo BS.CKII. Hồ Khánh Đức - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim-Mạch máu Bệnh viện Bình Dân - bác sĩ phẫu thuật chính cho chị G. - bệnh nhân phải đối mặt cùng lúc hai vấn đề lớn khi dị vật đã xuyên qua các mô liên kết, tiến vào trung thất gây viêm trung thất. Thứ nhất là nguy cơ dị vật đâm thủng động mạch chủ ngực gây mất máu cấp lượng lớn dẫn đến tử vong. Thứ hai là thực quản thủng khiến các vi khuẩn xâm nhập vào trung thất gây viêm tụ mủ trung thất, một biến chứng rất nặng nề có thể gây tử vong trong thời gian ngắn.

    Do đó, các bác sĩ cần can thiệp phẫu thuật nhanh chóng để thực hiện đồng thời 3 mục tiêu trong một cuộc phẫu thuật. Đó là: Khâu lỗ thủng động mạch chủ ngực; khâu lỗ thủng thực quản và lấy dị vật ra khỏi cơ thể người bệnh.

    Nhóm bác sĩ phẫu thuật đã tiến hành mở ngực trái, tiếp cận cung động mạch chủ ngực và thực quản. Ống nội soi tiêu hóa với đèn và camera đã giúp các bác sĩ ngoại tiêu hóa xác định lỗ thủng để khâu.

    Dựa trên chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ lần tìm và thấy đoạn động mạch chủ ngực bị xương cá xuyên thủng đã tạo một túi giả phình (do vết thủng làm máu rò rỉ ra và đóng lại ở các mô xung quanh). Nhờ kinh nghiệm và sự phối hợp nhuần nhuyễn, các bác sĩ chuyên khoa Phẫu thuật Tim-Mạch máu đã tiếp cận túi phình nơi có lỗ thủng động mạch, nhanh chóng lấy sạch huyết khối tại túi phình và khâu lỗ thủng động mạch chủ trong 15 phút.

    Theo các bác sĩ tham gia ca phẫu thuật hiếm gặp này, đường di chuyển của mảnh xương cá  rất "thử thách". Người bệnh lúc đó trong tình thế cực kỳ nguy hiểm, có thể tử vong trong "gang tấc".

    Cụ thể khi các bác sĩ nội soi tiêu hóa của Bệnh viện Bình Dân thám sát lòng thực quản, dị vật đã xuyên thành thực quản ra ngoài lồng ngực rồi đâm thủng động mạch chủ ngực xuống (đoạn 1/3 trên). Đặc biệt, mảnh xương cá không còn ở vị trí như hình ảnh trên phim CT-scan chụp trước đó mà trôi tự do trong lồng ngực nạn nhân.

    nguoi phu nu nguy kich do bi xuong ca ro xuyen thung thuc quan va dong mach chu nguc1
    Sức khỏe bệnh nhân ổn định và được cho ra viện. Ảnh: BVCC

    Việc một dị vật có cạnh sắc nhọn rời khỏi thực quản, mang theo vi khuẩn, đâm thủng động mạch chủ ngực và đang di chuyển tự do trong khu vực trung thất là cực kỳ nguy cơ vì đây là khu vực chứa hầu hết các cơ quan và mạch máu quan trọng của cơ thể. Người bệnh có thể tử vong vì thủng động mạch chủ gây mất máu hoặc viêm, áp xe trung thất do vi khuẩn, dịch tiêu hóa thoát vào trung thất.

    Sau gần 30 phút tìm kiếm, ê-kíp các bác sĩ phẫu thuật tim và mạch máu đã xác định được dị vật là một chiếc xương cá và gắp ra ngoài. Chiếc xương cá có chiều dài khoảng 3cm, chiều rộng chỗ lớn nhất khoảng 0,6cm nằm cao sát cung động mạch chủ trên.

    BS.CKII. Nguyễn Phú Hữu - Phó khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân - bác sĩ tham gia tìm kiếm dị vật và khâu lại đoạn thực quản thủng cho biết, trong những trường hợp cấp cứu nuốt dị vật đường tiêu hoá, xương cá là dị vật thường gặp nhất. Trong đó nhiều trường hợp nạn nhân không biết đã nuốt dị vật. Nếu di chuyển xuống theo đường tiêu hoá, các dị vật như xương cá, tăm xỉa răng hoặc các vật sắc nhọn có thể xuyên thủng ra ổ bụng hoặc tạo ổ nhiễm trùng trong ổ bụng, lồng ngực. Tuy nhiên, trường hợp xương cá đâm thủng thực quản rồi xuyên qua các tổ chức cơ, làm rách động mạch chủ ngực như trên rất hi hữu và cực kỳ nguy hiểm, thông tin từ Sức khỏe & Đời sống.

    Nếu bạn cảm thấy mình bị hóc xương hay thức ăn khi đang ăn, bạn làm theo những bước sau:

    - Ngừng việc ăn và khạc hết thức ăn ra khỏi miệng.

    - Súc họng bằng nước lọc theo phương pháp sau: Ngậm một ngụm nước vào miệng, ngửa đầu ra sau, thè lưỡi ra ngoài và kêu "aaaaa" liên tục để làm cho lọc sọc nước ở trong họng cho đến lúc phải nhổ ra để thở.

     Động tác này sẽ giúp lấy xương ra khỏi miệng và vùng họng. Sau khi làm liên tục ba lần mà vẫn cảm giác vướng họng, đau họng khi nuốt thì đến cơ sở y tế để kiểm tra. Tuyệt đối không móc họng hay cố gắng nuốt thức ăn cơm thật nhiều để làm trôi xương.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-nguy-kich-do-bi-xuong-ca-ro-xuyen-thung-thuc-quan-va-dong-mach-chu-nguc-a575703.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan