+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ nổi u cục khắp người sau khi tiêm tan mỡ giảm béo: Bác sĩ khuyến cáo gì?

    (ĐS&PL) - Người phụ nữ muốn giảm mỡ một số vùng trên cơ thể nhưng lo ngại không muốn phẫu thuật nên đã sử dụng dịch vụ tiêm thuốc tiêu mỡ tại một spa quen.

    VietNamNet dẫn lời Th.S Phạm Duy Linh, khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, nữ bệnh nhân L.T.T (40 tuổi, ở Thái Nguyên) đến bệnh viện trong tình trạng vùng má, nọng cằm, cánh tay 2 bên, bụng xuất hiện nhiều khối u cục bất thường, cứng chắc, viêm tấy, một số vị trí vỡ chảy dịch đau tức.

    Được biết, khoảng 3 tháng trước, bệnh nhân muốn giảm mỡ một số vùng trên cơ thể nhưng lo ngại không muốn phẫu thuật. Người bệnh được giới thiệu tới một spa quen, được nhân viên tư vấn là tiêm thuốc tiêu mỡ "chỉ cần một liệu trình điều trị là hiệu quả giảm cân tức thì, không cần nghỉ dưỡng, không động chạm dao kéo".

    Bệnh nhân tin tưởng nên đã đồng ý dịch vụ và được tiêm những hợp chất không rõ nguồn gốc vào nhiều vùng cơ thể. Sau 2 tuần tiêm, vị trí tiêm mặt sau bắp tay 2 bên và nhiều vùng trên cơ thể xuất hiện những cục mụn bất thường. Đặc biệt, khi sờ vào có cảm giác cứng, tức khó chịu nhưng cơ sở thẩm mỹ lại giải thích đây là do thuốc tác dụng chậm, tan từ từ.

    Theo lời kể của người bệnh, 2 tháng sau tiêm, những khối u cục, mụn cứng chắc tăng lên, viêm tấy lan tỏa. Nhiều mụn nhỏ rỉ chảy dịch mủ, máu và đau. Người bệnh được cơ sở thẩm mỹ liên tục đưa cho nhiều đơn thuốc kháng sinh, giảm đau nhưng tình trạng lại không thuyên giảm, ngày càng chuyển biến xấu hơn nên chị đến bệnh viện khám.

    Qua thăm khám, bác sĩ Phạm Duy Linh nhận định vùng bắp tay 2 bên xuất hiện nhiều ổ viêm kích thước 1-2,5cm, trong khi hai má, nọng cằm, vùng bụng có nhiều cục xơ cứng, nhiều ổ biểu hiện áp xe, viêm đỏ vỡ chảy dịch mủ. Kết quả siêu âm phát hiện nhiễm trùng, áp xe, dịch mủ nhiều.

    nguoi phu nu noi u cuc khap nguoi sau khi tiem tan mo giam beo bac si khuyen cao gi
    Bác sĩ phẫu thuật xử lý ổ dịch viêm nhiễm cho bệnh nhân. Ảnh: VnExpress

    Sau khi được phẫu thuật chích rạch những khối áp xe vỡ mủ, cấy khuẩn, làm sạch ổ viên, bệnh nhân tiếp tục được dùng thuốc kháng sinh, chống viêm hàng ngày.  Kết quả tích cực sau 1 tuần điều trị, các cục u xơ đã teo nhỏ.

    Dù vậy, bác sĩ Phạm Duy Linh cho hay điều trị tai biến tiêm tan mỡ rất khó, bệnh nhân cần được theo dõi lâu dài. Sau điều trị ổn vẫn có thể tái phát, thậm chí có thể để lại di chứng sẹo xấu.

    Theo bác sĩ Phạm Duy Linh, có 3 nguyên nhân gây ra tình trạng tai biến sau tiêm thuốc tan mỡ gồm thuốc không rõ nguồn gốc, kỹ thuật tiêm sai và không đảm bảo vô trùng trong kỹ thuật tiêm.

    Hiện tại, các hình thức tiêm tan mỡ chưa được Bộ Y tế cấp phép. Người sử dụng thường bị viêm tại chỗ do nhiễm trùng.

    Đối với kỹ thuật tiêm tiêu mỡ vùng, nếu tiêm quá gần ở trên bề mặt da, thuốc có thể gây loét vùng da tại vị trí tiêm nhưng nếu tiêm quá sâu thì có nguy cơ gây hoại tử tại chỗ tiêm và lan đến các vùng khác của cơ thể, theo thông tin trên VnExpress.

    Trong nhiều trường hợp, thuốc tiêm tan mỡ phá hủy luôn màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh nơi thuốc đi đến, khiến tình trạng hoại tử lan rộng, ăn sâu vào trong càng gây khó cho quá trình điều trị khắc phục. Khi này, người bệnh sẽ phải được cắt lọc ổ hoại tử, nguy cơ mất tổ chức, có thể để lại sẹo xấu.

    Chưa kể, các thuốc  tiêm tan mỡ đều trôi nổi, khi vào cơ thể sẽ gây phản ứng rất mạnh, gây viêm, sưng tấy tại chỗ, chảy dịch, mủ, hoại tử. Một số trường hợp không kiểm soát được thuốc, gây teo cơ, lõm da, mất thẩm mỹ.

    Theo khuyến cáo của bác sĩ, sau tiêm giảm béo nếu thất xuất hiện biểu hiện sưng tấy, chảy mủ…, người dân cần đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt.

    Nguyên nhân mỡ tích lũy là do chế độ ăn uống, vận động không hợp lý trong thời gian dài nên nếu muốn giảm mỡ thì cần điều chỉnh chế độ ăn uống kèm với tập luyện.

    Trong trường hợp có nhu cầu can thiệp giảm béo, người bệnh nên đến các bệnh viện chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ để được tư vấn lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-noi-u-cuc-khap-nguoi-sau-khi-tiem-tan-mo-giam-beo-bac-si-khuyen-cao-gi-a575298.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan