+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ ở Hà Nội tử vong sau khi đắp lá thuốc chữa gãy xương

    • DSPL
    ĐS&PL Cụ bà 83 tuổi, bị xây xước nhẹ ở tay sau cú ngã song không đến viện điều trị, hai tuần sau nhiễm khuẩn uốn ván rồi tử vong.

    Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội ngày 2/3, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận một ca tử vong vì mắc uốn ván. Bệnh nhân là cụ bà 83 tuổi (thôn Hạ Hòa, xã Tân Phú, huyện Quốc Oai), theo An ninh Thủ đô.

    Hai tuần trước khi tử vong, cụ bà đi dự lễ hội tại đình làng và bị ngã. Bệnh nhân đi khám tại một phòng khám tư, được chẩn đoán gãy kín lồi cầu xương cánh tay phải, có xây xước nhẹ bàn tay trái. Sau đó, bệnh nhân đến thầy lang để bó lá thuốc tay bị gãy.

    Hơn 10 ngày sau khi bó lá, cụ bà thấy tay đau nhiều hơn. Bệnh nhân lại được đưa đi khám và bó bột. Tuy nhiên, 3 ngày sau, bệnh nhân cảm thấy khó thở, mệt mỏi nhiều kèm theo cơn co cứng nên được gia đình đưa vào Bệnh viện Quân y 103 điều trị.

    Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán tăng huyết áp, rung nhĩ, suy tim trên nền bệnh uốn ván. Dù được điều trị tích cực nhưng tình trạng bệnh không cải thiện nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về, bệnh nhân tử vong tại nhà.

    tu vong vi mac uon van sau
    Vi khuẩn gây bệnh uốn ván có thể khiến người nhiễm tử vong.

    Các bác sĩ cho biết, uốn ván là bệnh nặng, thời gian điều trị kéo dài, chi phí cao, có tỷ lệ tử vong cao. Vi khuẩn thường đến từ những vết thương ở da, có thể chỉ là xây xát ngoài da, vết đâm do tăm tre mà người dân thường hay chủ quan. Để phòng bệnh, người dân nên chủ động đi tiêm vaccine phòng uốn ván.

    Theo Bộ Y tế, uốn ván là bệnh có tỷ lệ tử vong cao do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) gây ra. Bệnh có thể gặp ở mọi nơi. Các triệu chứng của bệnh là những cơn co cứng cơ kèm theo đau, trước tiên là các cơ nhai, cơ mặt, cơ gáy, sau đó là cơ thân.

    Với bệnh uốn ván ở người lớn và trẻ em, bệnh có biểu hiện như co cứng cơ nhai và các cơ ở mặt, làm cho bệnh nhân có nét mặt "cười nhăn".

    Bệnh nhân có thể bị co cứng cơ gáy, cơ lưng, cơ bụng, đôi khi co cứng ở vùng bị thương. Tùy theo nhóm cơ co cứng chiếm ưu thế mà bệnh nhân có một trong những tư thế đặc biệt như sau: Cong ưỡn người ra sau, thẳng cứng cả người như tấm ván, cong người sang một bên, gập người ra phía trước. Các cơn co giật toàn thân thường xảy ra do bị kích thích bởi va chạm, ánh sáng chói, tiếng ồn…

    Thời gian ủ bệnh uốn ván (từ khi vi khuẩn xâm nhập đến khi biểu hiện triệu chứng) là từ 3 ngày đến 1 tháng, cũng có thể từ 1 ngày cho tới vài tháng, phụ thuộc vào đặc điểm, độ lớn và vị trí của vết thương. Hầu hết các trường hợp bệnh xuất hiện trong vòng 14 ngày.

    Các vết thương bị nhiễm bẩn nặng, thời gian ủ bệnh ngắn hơn và bệnh nặng hơn, tiên lượng xấu hơn. Đây là bệnh lý hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng vaccine với chi phí khá thấp, theo Vietnamnet.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-o-ha-noi-tu-vong-sau-khi-dap-la-thuoc-chua-gay-xuong-a567527.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan