+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ phải nhập viện phẫu thuật sau khi ăn loại quả quen thuộc này

    (ĐS&PL) - Vì không thể xuyên phá khối bã thức ăn bằng tia laser, các bác sĩ phải phẫu thuật mở mặt trước dạ dày để lấy ra.

    Ngày 27/9, Bệnh viện E Trung ương thông tin các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp vừa tiếp nhận và phẫu thuật lấy khối bã thức ăn lớn cho nữ bệnh nhân 57 tuổi ở Hà Nội. Người bệnh kể do đang bắt đầu vào mùa thu, gia đình mua quả hồng để đi biếu, dư một ít nên để lại ăn.

    Bệnh nhân ăn khoảng 5-6 quả hồng, sau vài ngày thì xuất hiện tình trạng đau âm ỉ nên đến bệnh viện thăm khám. Trước đó, người bệnh rất ít ăn hồng cũng như những đồ khó tiêu, theo báo Người Lao Động.

    Theo bác sĩ Nguyễn Anh Quân, khoa Ngoại tổng hợp Bênh viện E Trung ương, người bệnh vào viện ngày 26/9 vì ăn uống kém, đau âm ỉ vùng thượng vị sau khi ăn quả hồng. Bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày, viêm da cơ địa, từng cắt u xơ tử cung.

    Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã thực hiện nội si dạ dày cho bệnh nhân phát hiện hang vị bờ cong nhỏ có nhiều ổ loét (kích thước 1,5x3 cm), đặc biệt trong dạ dày có hai khối bã thức ăn lớn với kích thước lần lượt là 6x7 cm và 2x3 cm, rất cứng chắc.

    nguoi phu nu phai nhap vien phau thuat sau khi an loai qua quen thuoc nay
    Khối bã thức ăn rắn chắc được bác sĩ lấy ra. Ảnh: Phụ Nữ Việt Nam

    Ngay sau đó, bệnh nhân được tiến hành nội soi dạ dày để gắp khối bã thức ăn nhưng không thành công. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên phòng mổ, vừa nội soi dạ dày vừa dùng hệ thống laser để phá nhỏ bã thức ăn nhưng cũng không thể tách được khối bã thức ăn quá rắn chắc.

    Do không thể xuyên phá khối bã thức ăn bằng tia laser nên các bác sĩ phải phẫu thuật mở mặt trước dạ dày để lấy bã thức ăn. Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân hiện đã ổn định sức khỏe.

    Đươc biết, quả hồng, đặc biệt là hồng ngâm chứa chất tannin gây vị cháy và chất pectin. Hai chất này làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Nếu ăn nhiều hoặc ăn vào lúc đói, các chất đó cùng với hàm lượng chất xơ có trong quả hồng dưới tác dụng của axit dạ dày sẽ vón lại thành từng khối. Các khối bã thức ăn sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa nếu không được đẩy ra ngoài theo đường bài tiết tự nhiên.

    Vì thế, bác sĩ Quân khuyến cáo những người có tiền sử mắc bệnh lý dạ dày, răng kém không nên ăn những đồ ăn khó tiêu như quả hồng, các loại măng. Khi răng kém thì chức năng nhai kém, việc nghiền nát thức ăn cũng không được kỹ càng. Với người mắc các bệnh lý dạ dày, chức năng co bóp, tiết dịch tiêu hóa dạ dày kém dẫn tới nguy cơ bị bã thức ăn cao hơn.

    Trẻ nhỏ ăn quả hồng dễ táo bón, tắc ruột, nếu không được cấp cứu kịp thời, để lâu thì có thể gây thủng ruột. Những người bình thường ăn quả hồng cũng nên thận trọng, không ăn quá nhiều, nhai kỹ và không nên ăn quả hồng lúc đói.

    “Trường hợp bị khối bã thức ăn đóng trong dạ dày, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe người bệnh. Đặc biệt, nếu bã thức ăn rơi xuống ruột sẽ gây tắc ruột, khi tắc ruột sẽ phải mổ cấp cứu, thậm chí gây vỡ ruột”, báo Phụ Nữ Việt Nam dẫn lời bác sĩ Quân.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-phai-nhap-vien-phau-thuat-sau-khi-an-loai-qua-quen-thuoc-nay-a552418.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan