+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ suy sụp vì được chẩn đoán ung thư buồng trứng: Bác sĩ chỉ ra 5 nhóm phụ nữ dễ bị "tấn công"

    • DSPL
    ĐS&PL Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào cũng nên đề phòng bệnh ung thư buồng trứng xuất hiện.

    Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào cũng nên đề phòng bệnh ung thư buồng trứng xuất hiện.

    Ngày 17/2, mạng xã hội Trung Quốc đưa tin về trường hợp của bà Vương (60 tuổi) vốn là một người phụ nữ khỏe mạnh, nhưng thời gian gần đây xuất hiện triệu chứng đầy bụng, chán ăn.

    Bà Vương tưởng mình chỉ mắc chứng khó tiêu bình thường nên đã tự mua thuốc uống nhưng các triệu chứng vẫn không hề thuyên giảm. Đáng lo ngại nhất là kinh nguyệt của bà Vương bỗng trở lại dù đã mãn kinh 10 năm.

    Hình minh họa

    Cảm thấy sức khỏe không ổn, bà Vương đã nhờ con gái đưa đến bệnh viện để kiểm tra. Kết quả mà bác sĩ đưa ra khiến bà Vương và gia đình lập tức suy sụp: Bà đã mắc bệnh ung thư buồng trứng. Những triệu chứng bà mắc phải gần đây là những biểu hiện của bệnh ưng thư.

    Ung thu buồng trứng là loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới, chỉ sau ung thư cổ tử cung và ưng thư nội mạc tử cung.

    Ung thu buồng trứng là loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới, chỉ sau ung thư cổ tử cung và ưng thư nội mạc tử cung.

    Sở dĩ ung thư buồng trứng đáng lo ngại hơn cả bởi những triệu chứng ban đầu của bệnh tưng đối ít, khó nhận biết. Khi dấu hiện rõ ràng thì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn nặng.

    Bác sĩ chỉ ra 5 nhóm phụ nữ dễ bị mắc ung thư buồng trứng nhất:

    1. Người có tiền sử gia đình bị ưng thư buồng trứng

    Nếu có người thân trong gia đình từng mắc ung thư buồng trứng thì tiềm tàng những nguy ngơ dễ mắc phải nhất. Những người có mẹ, chị gái mắc loại ung thư này, hoặc người mang đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2... thì nên đi kiểm tra bằng xét nghiệm di truyền. Loại xét nghiệm này có thể ước tính nguy cơ mắc phải ung thư của một người liên quan đến gene di truyền trong gia đình.

    Cần giữ tinh thần lạc quan, chế độ ăn nhiều rau xanh hoa quả, tập thể dục đều đặn, tránh thức khuya... để nang cao sức đề kháng, tiêu diệt mầm bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư.

    2. Những người có vấn đề sinh sản

    Những phụ nữ hiếm muộn, không sinh con, có kinh sớm, chu kỳ kinh nguyệt ngắn, chậm kinh, sử dụng thuốc kích thích rụng trứng... sẽ có nguy ung thư buồng trứng. Ngược lại, mang thai và cho con bú đã được y học chứng minh là có thể giảm nguy cơ mắc ung thư cho nữ giới.

    3. Phụ nữ có tiền sử ung thư

    Những phụ nữ mắc bệnh ung thư vú và ung thư đại tràng có nguy cơ mắc phải ung thư buồng trứng cao.

    4. Người trên 50 tuổi

    Ung thư buồng trứng thường xuất hiện ở phụ nữ lớn tuổi đặc biệt là trên 50 tuổi, người dưới 40 tuổi ít khi mắc phải bệnh này. Thực tế, phụ nữ có khả năng mắc ung thư buồng trứng sau khi mãn kinh.

    5. Người hút thuốc lá, thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc

    Các nhà nghiên cứu tại Đại học New York đã chỉ ra rằng, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Chất độc trong khói thuốc làm suy diamr hệ miễn dịch, tạo cơ hội cho khối u các tính hình thành.

    Những dấu hiệu cho thấy phụ nữ đã mắc ung thư buồng trứng

    1. Trướng bụng hoặc đầy hơi lâu ngày

    Trướng bụng xảy ra khi dịch dạ dày và hơi bị mắc kẹt trong khoang bụng. Có nhiều căn bệnh có thể gây ra trướng bụng, nhưng triệu chứng này nếu xuất hiện liên tục trong thời gian dài thì đó là dấu hiệu căn bệnh đã dần phát triển.

    2. Đau dai dẳng ở bụng và xương chậu

    Cơn đau dai dẳng ở bụng và xương chậu là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cơ thể bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe. Đây là triệu chứng của cả ung thư buồng trứng và 1 căn bệnh khác nguy hiểm không kém - u nang buồng trứng. Bất kỳ cơn đau dài ngày nào cũng đều rất nguy hiểm.

    3. No nhanh hoặc khó ăn

    Những người mắc ung thư buồng trứng sẽ thấy khó ăn và no nhanh hơn bình thường. Căn bệnh này gây phá hủy các hóc-môn kiểm soát sự trao đổi chất ở hệ tiêu hóa.

    4. Có vấn đề ở cơ quan đường tiết niệu

    Phụ nữ mắc phải căn bệnh này đi tiểu nhiều hơn bình thường. Dấu hiệu này do chứng trướng bụng gây ra. Bụng đầy hơi sẽ đè lên bàng quang, kích thích cảm giác muốn đi tiểu nhanh hơn. Tuy nhiên, đây cũng là triệu chứng của những căn bệnh nhẹ về bàng quang, do đó nhiều người thường chủ quan mà bỏ qua nó.

    5. Táo bón hoặc tiêu chảy bất thường

    Bất kỳ sự thay đổi về hoạt động của ruột, như táo bón hoặc tiêu chảy, có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Nguyên nhân có thể là do khối u đã di căn đến ruột kết hoặc áp lực của dịch dạ dày tích tụ ảnh hưởng lên ruột.

    6. Chảy máu nhỏ giọt giữa các kỳ kinh nguyệt

    Đây có thể là triệu chứng của các căn bệnh khác nhau, trong đó có ung thư buồng trứng. Bạn nên đi khám ngay nếu có bất kỳ sự chảy máu bất thường nào, vì đó có thể là dấu hiệu khi cơ quan sinh dục gặp vấn đề nghiêm trọng. Tất nhiên một hay hai dấu hiệu trên có thể là do vài căn bệnh ít nguy hiểm khác. Tuy nhiên, hãy luôn chú ý và cảnh giác khi nhận thấy các dấu hiệu này vì chúng rất có thể là các triệu chứng sớm của ung thư buồng trứng.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-suy-sup-vi-duoc-chan-doan-ung-thu-buong-trung-bac-si-chi-ra-5-nhom-phu-nu-de-bi-tan-cong-a356370.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan