+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ uống thuốc "cỏ cháy" tự tử, nguyên nhân do làm ăn thua lỗ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân được chồng đưa vào bệnh viện trong tình trạng mệt và khó thở, kích thích, lơ mơ, gọi không tiếp xúc, nôn ói liên tục.

    Ngày 10/11, đại diện Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP.HCM) cho biết vừa cứu sống một phụ nữ (33 tuổi, ngụ Đồng Nai) tự tử bằng uống thuốc diệt cỏ, theo Dân trí.

    Bệnh nhân được chồng đưa vào bệnh viện trong tình trạng khó thở, mệt, kích thích, lơ mơ, gọi không tiếp xúc, ói liên tục và nôn ra khoảng 50ml máu.

    Theo lời kể từ gia đình, một giờ trước nhập viện, bệnh nhân đã uống thuốc "cỏ cháy" (một loại thuốc diệt cỏ có thành phần diquat, cùng nhóm với chất độc paraquat). Nguyên nhân ban đầu được cho rằng do làm ăn thua lỗ.

    Phát hiện sự việc, người chồng đã sơ cứu ban đầu, đưa vào nhà tắm tìm cách cho vợ ói, rồi cấp tốc chuyển nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu khi đã không thể tiếp xúc được.

    Tại bệnh viện, qua khám và kiểm tra, các bác sĩ ước lượng bệnh nhân đã uống một ngụm thuốc cỏ cháy khoảng 10ml, nằm ở mức ngộ độc nặng, nguy cơ tử vong cao.

    uong thuoc diet co tu tu
    Bệnh nhân được cứu sống, đang phục hồi khả quan. Ảnh: Vietnamnet.

    Chia sẻ với Người lao động, BS Liêu Thị Trúc Thanh, Khoa Nội tiết - Thận, cho biết liều lượng trên là mức ngộ độc nặng, nguy cơ tử vong. Tại bệnh viện, SpO2 của bệnh nhân chỉ còn khoảng 90% - 92%, có hiện tượng toan máu, men gan cao, thận suy. Bệnh nhân được xử trí đặt sonde dạ dày.

    Theo BS Thanh, khi ngộ độc nhóm paraquat, bệnh nhân không được thở oxy vì sẽ tăng tổn thương phổi, xơ phổi và tử vong rất nhanh. Do đó, bác sĩ tư vấn lọc máu cấp cứu kịp "giờ vàng" để cứu sống bệnh nhân. Được sự đồng ý của người nhà, các bác sĩ tiến hành lọc máu hấp phụ liên tục 5 ngày cho người phụ nữ.

    Sau 5 ngày, bệnh nhân đã ổn định, gan hồi phục, chức năng thận có cải thiện nhưng vẫn chưa được như ban đầu. Bệnh nhân sẽ được theo dõi thêm từ 1 đến 3 tháng sau khi xuất viện.

    BS Thanh cho biết ngộ độc các chất diquat, paraquat sẽ gây tổn thương đa cơ quan; bệnh nhân có thể tử vong do tổn thương xơ phổi, suy gan cấp, suy thận cấp, loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa. Bệnh nhân cũng phải đối mặt các di chứng kể cả khi đã được cứu sống. Ngộ độc paraquat hiện nay không nhiều nhưng nếu với lượng lớn, tỉ lệ tử vong lên đến 90%.

    Mỗi tuần, Bệnh viện Lê Văn Thịnh tiếp nhận từ 3 - 5 ca ngộ độc, tần suất này kéo dài từ đầu năm 2022 đến nay. Phần lớn, các nạn nhân uống thuốc trừ sâu hoặc Paracetamol, thuốc an thần.

    Bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện nạn nhân ngộ độc, cần phải cho bệnh nhân nôn ra chất độc rồi đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Lưu ý, nên đưa nạn nhân vào cơ sở y tế gần nhà nhất thay vì chọn các bệnh viện lớn, bởi có thể mất đi thời gian vàng, khả năng cứu sống sẽ thấp hơn.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-uong-thuoc-co-chay-tu-tu-nguyen-nhan-do-lam-an-thua-lo-a556917.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan