+Aa-
    Zalo

    Người phụ nữ 'vá lại những tâm hồn' và hành trình 10 năm bắc nhịp cầu hạnh phúc

    • DSPL
    ĐS&PL Trong 10 năm xây dựng OBV, chị Thảo từng có lúc muốn dừng lại nhưng niềm hạnh phúc của các bé chính là nguồn sức mạnh cổ vũ chị tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình.

    Trong 10 năm xây dựng OBV, chị Thảo từng có lúc muốn dừng lại nhưng niềm hạnh phúc của các bé chính là nguồn sức mạnh cổ vũ chị tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình.

    PV: Sau 10 năm gắn bó với công việc tìm kiếm và giúp đỡ các trẻ em bị xâm hại tình dục, đến thời điểm hiện tại, chị cảm thấy điều gì là khó khăn nhất?

    Nguyễn Yên Thảo: Đối với tôi, khó khăn lớn nhất là làm sao để các bé gái và gia đình tin tưởng mình vì trong thời gian đầu tôi vẫn là người lạ đối với gia đình của trẻ. Sau khi đưa các con về sống tại ngôi nhà Nhịp cầu hạnh phúc (OBV), tôi cần hỗ trợ như thế nào để giúp các bé vượt qua tâm lý bất ổn.

    Mỗi trẻ có một hoàn cảnh sống và sự giáo dục khác nhau. Do đó, tôi cần dung hòa nhiều yếu tố để các con sống hòa đồng với nhau. Tôi muốn để trẻ hiểu rằng, OBV là một môi trường tốt, có thể giúp trẻ vượt qua mặc cảm.

    PV: Tính đến thời điểm hiện tại, OBV đã cưu mang bao nhiêu thành viên?

    Nguyễn Yên Thảo: Hiện tại, OBV đang bảo vệ và nuôi dưỡng 30 trẻ. Tuy nhiên, trong 10 năm qua, ngôi nhà đã tiếp nhận gần 300 bé gái. Có những trẻ chỉ đến OBV một ngày thôi, chúng tôi cũng công nhận bé là một thành viên của ngôi nhà chung.

    Tôi từng có ý định đóng cửa OBV nhưng không biết sau đó các con sẽ về đâu. Tương lai của trẻ tôi không dám hứa hẹn, chỉ cần trẻ vui vẻ và hạnh phúc ở hiện tại là tôi thấy mừng.

    Sau nhiều lần đắn đo, cuối cùng, chị Thảo vẫn quyết định giữ lại OBV.

    Nguyễn Yên Thảo: Tất cả nạn nhân bị xâm hại tình dục đều nghiêm trọng. Tôi không thể đo được trường hợp nào nặng, trường hợp nào nhẹ. Tuy nhiên, điều khiến tôi ám ảnh nhất là những nạn nhân đã tự tử vì gia đình không hỗ trợ kịp.PV: Trong rất nhiều những mảnh đời bất hạnh, đâu là trường hợp khiến chị cảm thấy đau lòng và xót xa nhất?

    Chúng tôi cố gắng đưa thông tin nhưng nhiều người vẫn chưa biết và chưa thật sự tin tưởng. Nhiều trường hợp gia đình còn do dự nên phải chịu hậu quả khó lường.

    PV: Chị có cảm nhận thế nào khi trở thành "người Mẹ" của hàng trăm bé gái có hoàn cảnh đặc biệt? Cách để chị trao đổi, trò chuyện và thấu hiểu các bé?

    Nguyễn Yên Thảo: Tôi là người đứng tên nhận nuôi các bé nên phải chịu trách nhiệm với trẻ, gia đình của trẻ, chính quyền địa phương và chính công việc của mình. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm nhận được niềm vui khi thấy các bé trưởng thành và thay đổi từng ngày.

    Tôi ấn tượng với một cô bé sinh ra trong ngôi nhà thường xuyên chửi thề, nói tục. Sau khi sống tại OBV, bé đã biết lễ phép và kính trên nhường dưới. Khi thấy Sơ chưa ngồi, cô bé nhẹ nhàng chuyển ghế và mời Sơ ngồi xuống. Những sự thay đổi dù nhỏ xíu nhưng tôi vẫn cảm thấy tự hào.

    Trẻ nhỏ là đối tượng rất nhạy cảm, ai thương, ai ghét, các bé đều biết. Vì vậy, tình thương là điều quan trọng nhất đối với các bé. Ở OBV, mọi người đều dùng tình thương và sự quan tâm để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mỗi ngày.

    PV: Dịp trung thu được tổ chức như thế nào ở OBV? Các bé mới gia nhập OBV có cảm giác bỡ ngỡ khi đón trung thu ở một nơi đặc biệt như thế này?

    Nguyễn Yên Thảo: Trước đây, nhiều trẻ sống tại OBV chưa từng đón tết trung thu nên không thể tưởng tượng rõ về hoạt động này. Tuy nhiên, dịp trung thu, các bé được vui chơi, làm bánh và phá cỗ vì vậy khuôn mặt của ai cũng rạng rỡ.

    Chị Thảo cảm động trước câu nói của Khánh Vân: "Các con ở OBV đã là chị Hằng rồi, vì vậy em sẽ là chú Cuội."

    Hoa hậu Khánh Vân hẹn sẽ đến OBV vào đêm trăng rằm nhưng không tiết lộ trước về hoạt động của mình. Vì vậy, khi thấy cô ấy hóa thân thành chú Cuội, tất cả thành viên của OBV, bao gồm cả trẻ nhỏ và chúng tôi đều cảm thấy bất ngờ. Tôi thật sự ấn tượng và xúc động khi Khánh Vân nói rằng: “Các con ở OBV đã là chị Hằng rồi, vì vậy em sẽ là chú Cuội.”

    PV: Cơ duyên nào đã đưa chị, OBV và hoa hậu Khánh Vân cùng kết hợp làm công việc ý nghĩa này?

    Nguyễn Yên Thảo: Sau khi biết Hoa hậu Khánh Vân từng bị quấy rối tình dục, tôi đã liên hệ với cô để chia sẻ về OBV. Khi tìm hiểu rõ về ngôi nhà của những đứa trẻ từng là nạn nhân bị xâm hại tình dục, Vân đã vui vẻ nhận lời làm đại sứ của OBV.

    Hoa hậu Khánh Vân đã có nhiều hoạt động cho OBV và giúp đỡ các bé tại đây.

    PV: Ngoài thực hiện dự án giúp đỡ trẻ em bị xâm hại, chị còn tham gia những hoạt động thiện nguyện nào khác?

    Nguyễn Yên Thảo: Tôi dành toàn thời gian cho tổ chức OBV nên ít khi tham gia các dự án thiện nguyện bên ngoài. Tuy nhiên, nếu sắp xếp được công việc, tôi vẫn đồng hành với những chương trình từ thiện khác.

    Ngày 28/9, tôi bay ra Hà Nội để tham dự chương trình vui Tết trung thu “Trăng Bình yên” do Hội Liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam tổ chức cho các trẻ nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.

    Từ năm 2012 - 2017, OBV đã thực hiện các đợt tuyên truyền về vấn nạn xâm hại tình dục tại các trường học ở Sóc Trăng, Cần Thơ, Huế, Lào Cai… Tuy nhiên, đây là vấn đề đã xuất hiện từ lâu, quan trọng là trẻ nhỏ có lên tiếng và phía người thân, nhà trường có kịp thời phát hiện để tố giác hay không.

    Cảm ơn chị đã tham gia phỏng vấn!

    An Nhiên


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-va-lai-nhung-tam-hon-va-hanh-trinh-10-nam-bac-nhip-cau-hanh-phuc-a341358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan