+Aa-
    Zalo

    Người quản lý công ty cổ phần gồm những ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khái niệm người quản lý doanh nghiệp là quy định quan trọng trong việc quản trị nội bộ doanh nghiệp bởi đây là các chức danh lãnh đạo Luật định nên được ghi nhận cụ thể về quyền, nghĩa vụ trong luật doanh nghiệp.

    Theo quy định tại Điều 4 luật doanh nghiệp 2020 người quản lý công ty cổ phần sẽ bao gồm: Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và các chức danh có quyền thay mặt công ty ký kết giao dịch, hợp đồng được điều lệ công ty quy định. Ví dụ: Giám đốc kinh doanh.

    Với chức năng quản lý doanh nghiệp người quản lý công ty cổ phần có những nghĩa vụ sau:

    Thứ nhất, thực hiện quyền và nghĩa vụ được giao theo quy định của Luật doanh nghiệp, Điều lệ công ty, nghị quyết Đại hội đồng cổ đông.

    Thứ hai, thực hiện đúng và đầy đủ công việc được giao dựa trong các văn bản điều hành của doanh nghiệp như nghị quyết của đại hội đồng cổ đông.

    bai 1

    Thực tiễn cũng đã xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến hành vi sai sót, thiếu trách nhiệm của người quản lý công ty cổ phần gây thiệt hại cho công ty, điển hình là trong lĩnh vực ngân hàng. Nghĩa vụ cẩn trọng đòi hỏi người quản lý công ty cổ phần không được đưa ra quyết định khi không có đầy đủ thông tin. Pháp luật thừa nhận người quản ký công ty cổ phần được dựa vào thông tin được cung cấp bởi những người có thẩm quyền (như giám đốc tài chính, nhân viên kế toán được giao quyền,..).

    Thứ ba, trung thành với lợi ích của công ty và cổ đông; không lạm dụng địa vị, chức vụ và sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh, tài sản khác của công ty để tư lợi hoặc phục vụ lợi ích của tổ chức, cá nhân khác.

    Đây là trách nhiệm quan trọng, xuất phát từ địa vị pháp lý mà người quản lý đang có. Người quản lý công ty cổ phần là người nắm rõ các thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh và được sử dụng tài sản công ty “khá thoáng”, điều này đã tác động tâm lý khiến người quản lý dễ lạm dụng địa vị, chức vụ, nhũng nhiễu, tư lợi hoặc phục vụ lợi ích cho tổ chức, cá nhân khác.

    Thứ tư, thực hiện nghĩa vụ báo cáo, cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác theo đúng quy định pháp luật và điều lệ công ty. Ví dụ: Thành viên HĐQT có trách nhiệm thông báo cho công ty những lợi ích liên quan của mình khi công ty giao kết với công ty do mình nắm trên 10% cổ phần.

    Tính kịp thời thể hiện ở chỗ nhanh chóng, đúng lúc cần sử dụng thông tin; tính đầy đủ và chính xác được thể hiện thông qua các nội dung buộc phải thông báo là không thiếu sót, có giấy tờ chứng minh những nội dung mình thông báo là có căn cứ. Đây là những thông tin về lợi ích của người quản lý ở các doanh nghiệp khác hoặc của người liên quan của người quản lý ở các doanh nghiệp khác. Sự minh bạch này nhằm tạo cho cổ đông cơ hội giám sát và ngăn ngừa lạm quyền của người quản lý.

    Thông thường với các công ty cổ phần vừa và nhỏ các cổ đông sáng lập không quan tâm nhiều đến các chức danh là người quản lý doanh nghiệp. Bởi việc hợp tác kinh doanh giữa các cổ đông thường theo mối quan hệ quen biết hoặc họ hàng thân thích, nên việc bầu các chức danh quản lý doanh nghiệp đều ưu tiên hướng tới việc tạo thuận lợi trong điều hành kinh doanh. Khi thành lập doanh nghiệp các cổ đông chỉ quan tâm đến việc vốn thực góp là bao nhiêu, ai có quyền thay mặt công ty ký kết hợp đồng và nếu kinh doanh không thuận lợi thì giải quyết thế nào. Đây cũng là rủi ro cho chính các cổ đông sẽ phải đối diện khi người quản lý doanh nghiệp vi phạm pháp luật hoặc thực hiện các hành vi không hướng tới lợi ích cho công ty. Do vậy văn bản quản trị nội bộ doanh nghiệp không cần quá chi tiết nhưng nên có đủ thành phần và đầu mục để đảm bảo khi có sự kiện pháp lý về tranh chấp nội bộ công ty chúng ta đều có đủ cơ sở pháp lý để giải quyết nó.

    Tại Luật Trí Nam, khi tư vấn thành lập công ty cho khách hàng chúng tôi luôn đề xuất các vấn đề pháp lý quan trọng để các cổ đông nắm bắt và hiểu được tầm quan trọng của nó. Dịch vụ thành lập công ty trọn gói không chỉ bao gồm thực hiện đúng và đủ các công việc theo thỏa thuận hợp đồng mà còn có các nội dung tư vấn pháp luật và các tài liệu hướng dẫn về thủ tục hành chính thường phải triển khai của mỗi doanh nghiệp. Quý vị nếu đang chuẩn bị thành lập doanh nghiệp và cần tìm đơn vị tư vấn thành lập công ty tại Hà Nội uy tín liên hệ ngay công ty Luật Trí Nam theo thông tin

    CÔNG TY LUẬT TRÍ NAM

    Điện thoại: 0934.345.745

    Email: [email protected]

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-quan-ly-cong-ty-co-phan-gom-nhung-ai-a546957.html
    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Hồ sơ đăng ký kinh doanh đúng và đủ là yêu cầu bắt buộc giúp các chủ kinh doanh xin cấp giấy phép kinh doanh nhanh gọn. Chia sẻ nhanh mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh chuẩn xác dưới đây sẽ giúp các bạn khởi nghiệm kinh doanh có thể xin giấy phép kinh doanh dễ dàng.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh năm 2021 mới nhất tải ở đâu?

    Hồ sơ đăng ký kinh doanh đúng và đủ là yêu cầu bắt buộc giúp các chủ kinh doanh xin cấp giấy phép kinh doanh nhanh gọn. Chia sẻ nhanh mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh chuẩn xác dưới đây sẽ giúp các bạn khởi nghiệm kinh doanh có thể xin giấy phép kinh doanh dễ dàng.