+Aa-
    Zalo

    Người Sài Gòn lại khổ sở dọn bùn đen do mưa lớn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Cơn mưa đổ xuống chỉ trong vòng 20 phút nhưng người dân không ai dám bước ra khỏi nhà bởi đường phố ngập tràn nước đen ngòm, bốc mùi hôi nồng nặc.

    (ĐSPL) – Cơn mưa đổ xuống chỉ trong vòng 20 phút nhưng người dân không ai dám bước ra khỏi nhà bởi đường phố ngập tràn nước đen ngòm, bốc mùi hôi nồng nặc.

    Tin tức từ Dân Việt, trưa 7/10, cơn mưa chỉ kéo dài hơn 20 phút nhưng làm hàng trăm nhà dân trên đường Chiến Lược (quận Bình Tân, TP.HCM) chìm trong “biển nước”, đến tối cùng ngày nhiều khu vực vẫn còn ngập. Có những nơi nước ngập gần tới đầu gối. Dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người dân không ai dám bước ra khỏi nhà.

    Một người dân sống trên đường Ấp Chiến Lược bức xúc: “Trưa nay, cơn mưa kéo dài khoảng 20 phút nhưng đã làm hàng trăm hộ dân sống tại đây khổ sở. Nước đen ngòm từ ngoài kênh tràn vào nhà, nhiều đồ đạc tài sản không di chuyển kịp bị ướt. Giờ nước rút nhưng bùn đen ngòm, hôi thối dính từng lớp trên nền nhà”.

    Cơn mưa không kéo dài nhưng đã khiến đường phố ngập lưng ống chân.

    Dòng nước ngập như sông đen ngòm khiến người dân không muốn bước ra khỏi nhà.

    Nhìn cảnh đường phố, nhà ngập đen ngòm, người đàn ông lắc đầu ngao ngán: “Sau nước ngập là bùn, rác tấn công. Khổ quá. Mưa có gần 30 phút mà vậy đó. Sống ở giữa TP mà chẳng khác gì như ốc đảo. Buổi trưa, nghe con thông báo nước ngập tôi xin nghỉ làm buổi chiều rồi chạy về nhà lo ngăn nước và dọn vệ sinh”.

    Đến 18 giờ cùng ngày, nhiều cây cầu bắc qua kênh vẫn chìm trong dòng nước đen ngòm. Người dân không dám ra khỏi nhà, một số khác có công chuyện buộc phải đi đường vòng để ra ngoài.


    Cách đây gần 1 tháng, cơn mưa lớn cũng gây ngập nặng nhiều ngày ở đường Ấp Chiến Lược, biến khu vực này thành “ốc đảo”. Cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn do nước ngâm quá lâu trong nhà.

    Trước tình trạng cứ mưa là ngập khiến người dân ở đây lo lắng. Nhất là tình trạng nước bẩn thường xuyên tràn vào khu dân cư như thế này rất dễ phát sinh dịch bệnh.

    Để giải quyết tình trạng ngập nước tại đường Ấp Chiến Lược, mới đây UBND TP.HCM đã chấp thuận cho UBND quận Bình Tân thay thế 25 cống thoát nước đầu các con hẻm bằng cầu bản nhằm đảm bảo nhu cầu thoát nước ra kênh Liên Xã – rạch ông Búp. Theo ước tính kinh phí dự trụ thay mới khoảng 8,75 tỷ đồng.

    Dòng nước đen ngòm cộng với rác sinh hoạt lênh láng trước cửa nhà.



    Trước đó ngày 5/10, UBND TP.HCM kiến nghị HĐND TP cũng đã thông qua dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM, có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với nhà đầu tư được đề xuất là Công ty CP đầu tư xây dựng Trung Nam (loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao, thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách TP), báo Đời sống & Pháp Luật đưa tin.

    Được biết, dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, từ nay đến 2018 sẽ tiến hành xây dựng 6 cống kiểm soát triều: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định; xây dựng 6,97 km đê xung yếu và xây dựng 68 cống nhỏ dưới đê, nhà quản lý...

    Công trình được thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) và thành phố sẽ thanh toán lại cho nhà đầu tư bằng quỹ đất và ngân sách. Theo dự kiến, trong thời gian 8 năm, thành phố sẽ thanh toán lại cho nhà đầu tư bằng quỹ đất chiếm 15\% giá trị dự án và phần thanh toán bằng tiền chiếm 85\%.

    Một số hạng mục được công ty này đề xuất xây dựng để chống ngập cho thành phố gồm 6 cống kiểm soát triều (Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định); xây dựng gần 7 km đê ven sông và 68 cống nhỏ dưới đê. Các công trình này nằm rải rác trên địa bàn các quận 1, 4, 7, 8, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh.

    Theo UBND TP, dự án này khi được hoàn thành sẽ giúp giảm các thiệt hại trực tiếp và gián tiếp có thể xảy ra do ngập lụt, triều cường trong khu vực bị tác động với diện tích 570 km2 với 6,5 triệu dân sinh sống ở bờ hữu sông Sài Gòn và khu vực trung tâm thành phố.

    Đức An (Tổng hợp)

    Ảnh: Dân Việt

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]kPfMEqjtuA[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-sai-gon-lai-kho-so-don-bun-den-do-mua-lon-a114010.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.