Người sáng lập tập đoàn Lotte, 95 tuổi, bị kết án 4 năm tù


Thứ 6, 22/12/2017 | 12:41


Tòa án Hàn Quốc đã tuyên án ông Shin Kyuk Ho cựu chủ tịch tập đoàn Lotte 4 năm tù án treo về tội tham nhũng, sau một phiên xử kéo dài 1 năm.

Tòa án Hàn Quốc đã tuyên án ông Shin Kyuk Ho cựu chủ tịch tập đoàn Lotte 4 năm tù án treo về tội tham nhũng, sau một phiên xử  kéo dài 1 năm. 

Người sáng lập tập đoàn Lotte, Shin Kyuk-ho, 95 tuổi, đã bị kết án 4 năm tù giam trong một bản án được tuyên bố vào hôm thứ Sáu (22/12) tại Tòa án Trung tâm Seoul. Nhưng không ra lệnh bắt ông do cân nhắc về sức khỏe của nhà sáng lập, cựu chủ tịch tập đoàn Lotte.

Việc kết án các nhà điều hành tại tập đoàn lớn thứ 5 của Hàn Quốc nằm trong số những động thái trừng phạt nghiêm khắc của chính phủ nước này đối với các tập đoàn kinh doanh khổng lồ - hay các chaebol trong cuộc chiến chống tham nhũng.

Ông Shin Kyuk-ho đến hầu tòa vào ngày 22/12

Thời hạn 4 năm tù của ông Shin Kyuk-ho ngắn hơn so với mức án 5 năm tù mà Giám đốc tập đoàn Samsung - ông Jay Y. Lee, phải chịu sau khi bị kết tội danh tương tự vào tháng 8 năm nay.

Các mức phạt mạnh tay thể hiện nỗ lực kiểm soát các chaebol của Tổng thống Moon Jae-in, người lên nắm quyền thay bà Park Geun-hye sau khi bà bị phế truất do vướng các bê bối tham nhũng.

Ngoài ra, Chủ tịch tập đoàn Lotte còn đang phải đối mặt với những cáo buộc hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye, trong đó tập đoàn theo hình thức gia đình lớn thứ 5 Hàn Quốc này bị cho là đã quyên tặng một khoản tiền khoảng 7 tỷ won (6,5 triệu USD) cho 2 quỹ thể thao do người bạn thân Choi Soon-sil của bà Park điều hành.

Ông Shin Dong-bin, với tư cách là chủ tịch tập đoàn, đã mở rộng mảng kinh doanh bán lẻ từ năm 2011 và đã cố gắng đầu tư hàng tỷ đô la bên ngoài Hàn Quốc. Nỗ lực đó đã bị gián đoạn, trước hết là do mâu thuẫn với anh trai và người cha về quyền kiểm soát công ty và sau đó là do những điều tra hối lộ.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-sang-lap-tap-doan-lotte-95-tuoi-bi-ket-an-4-nam-tu-a213914.html