+Aa-
    Zalo

    Người tâm thần gây án và nỗi đau tận cùng để lại cho thân nhân bị hại

    • DSPL
    ĐS&PL Trong bữa tiệc tân gia, chỉ vì mâu thuẫn trong lúc chọn bài hát mà 1 người đã vĩnh viễn ra đi, 1 người chịu cảnh tù tội.

    Trong bữa tiệc tân gia nhà hàng xóm, Nguyễn Thanh Thiên và mọi người ăn uống và hát hò vui vẻ. Thế nhưng, chỉ vì mâu thuẫn trong lúc chọn bài hát mà 1 người đã vĩnh viễn ra đi, 1 người chịu cảnh tù tội.

    Án mạng trong bữa tiệc tân gia

    Người mất mạng, kẻ vào tù sau cuộc vui tân gia - Hình minh họa

    Thông báo mời đến dự tiệc mừng tân gia cho gia đình bà Nguyễn Thị Huế ở thôn Cam Vũ 2, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị được phát đi. Đúng 11h trưa 14/4/2019, người dân trong xóm, anh, em, bạn bè gần xa hồ hởi đến mừng cho nhà bà Huế xây được căn nhà khang trang. Trong bữa tiệc hôm đó có Nguyễn Thanh Thiên (SN 1968), người cùng thôn với gia chủ và anh Lê Văn H..

    Mọi người cùng nhau ăn uống chúc tụng mừng tân gia nhà bà Huế. Đến 18h cùng ngày, mọi người về gần hết, chỉ còn lại Thiên, anh H. cùng bà Huế ngồi hát karaoke tại sân nhà. Bữa tiệc đang vui vẻ cuối cùng hóa thành hiện trường vụ án vì hành vi tàn nhẫn của Nguyễn Thanh Thiên...

    Theo đó, anh H. sai Thiên lên chọn bài cho mình hát. Thiên cho rằng anh H. coi thường mình nên hai bên xảy ra cự cãi. Không chỉ dừng lại ở việc lời qua tiếng lại, 2 người đàn ông cầm ghế nhựa đánh nhau. Vì trong túi quần có sẵn con dao bấm, Thiên mở lưỡi dao, tấn công anh H..

    Bà Huế đứng gần đó cũng hứng trọn một mũi dao của Thiên vào phần mu và gan bàn tay trái nên sợ hãi, ôm tay chảy máu, chạy đi kêu cứu.

    Mặc dù anh H. đã bỏ chạy nhưng Thiên vẫn đuổi theo tấn công người đàn ông tội nghiệp cùng câu nói vô cảm: “Cho mi về với cát bụi”. Bị thương quá nặng, anh H. tử vong tại chỗ. Về phần mình, sau khi đâm anh H. xong, Thiên bỏ về thay quần áo, cố thủ trong nhà.

    Ngay sau đó, Công an huyện Cam Lộ đã tiến hành giữ Nguyễn Thanh Thiên để điều tra.

    Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng, nguyên nhân chết của anh Lê Văn H. là mất máu cấp do đứt tâm thất phải.

    Bài học cho những kẻ có thói côn đồ

    Với hành vi trái pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, TAND tỉnh Quảng Trị đã đưa Nguyễn Thanh Thiên ra xét xử sơ thẩm về tội Giết người.

    Theo bản giám định pháp y tâm thần, trước, trong và sau thời điểm gây án, Nguyễn Thanh Thiên bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Đứng đờ đẫn trước bục khai báo, bị cáo Thiên thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố. Bị cáo lí nhí xin HĐXX cho mình được hưởng mức án thấp nhất để sớm được trở về với gia đình.

    Phải chứng kiến cảnh gia đình bị hại, đầu vấn khăn tang, tay ôm di ảnh khóc nấc đòi công bằng cho người quá cố khiến nhiều người dự tòa không khỏi xót xa. Gia đình bị hại đề nghị HĐXX xét xử bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

    HĐXX cho rằng mặc dù bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi, song theo quy định của pháp luật, Nguyễn Thanh Thiên vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người với tình tiết tăng nặng là có tính chất côn đồ theo quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

    “Hành vi phạm tội của bị cáo Thiên là quyết liệt, cố tình thực hiện tội phạm đến cùng. Hành vi của bị cáo không những đã xâm hại đến tính mạng của người khác, gây đau thương tang tóc cho gia đình nạn nhân mà còn gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Vì vậy, cần phải xử phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung”, HĐXX nhận định.

    Vì các lẽ trên, căn cứ hồ sơ vụ án cùng diễn biến phiên tòa, TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Thiên 13 năm tù giam về tội Giết người. Bản án là bài học cho những kẻ có thói côn đồ, thích giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, coi thường tính mạng của người khác.

    Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ

    Trong quá trình lượng hình, HĐXX xét thấy, trong quá trình điều tra, xét xử, bị cáo Thiên đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn nhưng bị cáo cũng đã tác động gia đình bồi thường cho gia đình bị hại 76 triệu đồng. Bị cáo có bố là liệt sĩ, bị cáo lại bị hạn chế khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi. Ngoài ra, mẹ bị cáo là thương binh, gia đình có công với cách mạng nên bị cáo được hưởng một số tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

    Tư Viễn

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 4 (69)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tam-than-gay-an-va-noi-dau-tan-cung-de-lai-cho-than-nhan-bi-hai-a321587.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan