+Aa-
    Zalo

    Người tàn tật, già yếu lao đao trong vụ vỡ nợ chấn động Nghệ An

    • DSPL
    ĐS&PL Khi thấy người ở nơi khác tìm về nhà bà Hoa ngày một đông, người dân địa phương từng cho bà này vay tiền mới tá hỏa nghi ngờ vỡ nợ

    (ĐSPL) – Khi thấy người ở nơi khác tìm về nhà bà Hoa ngày một đông, người dân địa phương từng cho bà này vay tiền mới tá hỏa nghi ngờ vỡ nợ. Sự việc đang tạo một sức chấn lớn, nhiều hộ gia đình đang rơi vào cảnh lao đao, điêu đứng.

    Nhà của bà Hoa tấp nập người vào ra.

    Thời gian gần đây, Báo Đời sống & Pháp luật liên tục nhận được đơn tố cáo của nhiều người dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), đặc biệt là xã Quỳnh Thạch. Nội dung đơn thư phản ánh việc bà Hồ Thị Hoa (SN 1966), trú tại xóm 12 (Quỳnh Thạch) lợi dụng lòng tin của người dân, bà con họ hàng để vay mượn của hàng trăm người. Nay, bà này có ý định không trả và đã bỏ nhà trốn khỏi địa phương.

    Cụ Nguyễn Thị Hiêm (96 tuổi), dành dụm được ít tiền để sau này nhờ người lo hậu sự cho mình, cũng bị bà Hoa lừa lấy mất.

    Để tìm hiểu thực hư vấn đề, chúng tôi tìm về xóm 12, xã Quỳnh Thạch. Tại ngôi nhà riêng chưa đầy 50m2 của bà Hoa không có bất cứ vật dụng gì, trống không. Từ 2 tháng nay, bà Hoa đã không về ở thường xuyên trong ngôi nhà này. Thay vào đó, thỉnh thoảng chỉ có những người cho bà Hoa vay tiền, thậm chí là anh em ruột, họ hàng thường lui tới mong ngóng, xem người đàn bà này có về hay không. Nhưng tin tức về bà vẫn “bặt vô âm tín”.

    Tìm hiểu được biết, hiện bà Hoa có 1 người con gái đã lấy chồng ở xa. Người chồng đã mất cách đây gần 1 năm, nên bà Hoa chỉ sống một mình.

    Từ năm 2010 đến nay, Hoa lấy nhiều lý do, lúc thì cần tiền mua bán nhung hươu, mật gấu, lúc thì lo con ăn học, chữa bệnh cho chồng…để vay của nhiều người khác. Đối tượng mà Hồ Thị Hoa nhắm đến chủ yếu là anh em họ hàng thân thích, bà con láng giềng và người thân hai bên nội ngoại. Ả hứa sẽ trả lãi cao nên việc vay mượn diễn ra một cách dễ dàng, không gặp quá nhiều trở ngại.

    Với thủ đoạn này, bà Hoa vay được số tiền từ 10 triệu trở lên, thậm chí hàng trăm triệu đồng, vàng, bìa đỏ. Điều đáng nói, với miệng lưỡi ngon ngọt, dễ đi vào lòng người, bà Hoa đã vay tiền của cả những cụ già neo đơn hơn 90 tuổi, người khuyết tật, hộ nghèo...

    Anh Nguyễn Bá Cường, nạn nhân chất độc da cam, tàn tật, nằm một chỗ cũng bị bà Hoa lừa. 

    Đến kỳ hạn trả, nhưng không thấy bà Hoa đả động gì, nhiều người đã đến tìm bà hỏi tiền. Tuy nhiên, Hồ Thị Hoa tìm đủ lí do để xin khất và không chịu hoàn trả. Hai tháng trở lại đây, người dân tìm đến nhà bà Hoa ngày một nhiều, nhưng không hề gặp được chủ nhân. Khi đó, họ mới vỡ lẽ là bà ta đã bỏ trốn, vì không có khả năng trả nợ.

    Đã già yếu, đi lại khó khăn, cụ Nguyễn Thị Hiêm (96 tuổi), trú tại xóm 12 (Quỳnh Thạch) cố lết đến bên chúng tôi vừa khóc, vừa kể: “Cả đời tôi làm lụng tích cóp được 3 chỉ vàng, 11 triệu tiền mặt. Không có con trai, tôi định dành số tiền đó để chết đi thì gửi lại cho con gái, hàng xóm lo chuyện mai táng, không dám tiêu một hào nào. Năm 2011, tin vào lời hứa hão huyền từ người hàng xóm “tối lửa tắt đèn”, tôi đã đưa toàn bộ số tiền mình tích cóp cả đời cho bà Hoa vay. Chỉ đến khi biết tin bà Hoa vỡ nợ và không có khả năng chi trả thì tôi đã gần như ngã quỵ.

    Đã sắp xa trời gần đất mà mình cũng bị lừa. Từ đó đến nay, nhiều ngày liền tôi lết đến nhà bà Hoa để đòi nợ, nhưng không gặp được người phụ nữ này”.

    Cùng chung cảnh ngộ, chị Cao Thị Linh (SN 1990), trú tại xóm 12 đau đớn: “Tôi là cháu ruột, mự ấy nói cần tiền để làm ăn, kinh doanh nhung hươu và mật gấu... sau này mự có được mối rồi sẽ để lại cho tôi làm. Nghĩ và tin tưởng mự, tôi đã đứng ra vay mượn của anh em trong nhà, rồi của cả mẹ đẻ để cho mự ấy vay 290 triệu đồng, thêm đó là 83 triệu đồng để mự ấy chuộc sổ đỏ. Nào ngờ khi tôi nhiều lần đến hỏi, mự ấy không trả còn lừa tôi xé cả giấy vay nợ”.

    Uất ức khi bị mự ruột lừa và không có khả năng trả nợ, chị Linh đã nhiều lần nghĩ quẩn bỏ nhà, con cái để đi hơn một ngày đêm, khiến gia đình phải tìm kiếm khắp nơi. Thậm chí người thân phải dăng lưới ở các con sông vì nghĩ chị đã tử tự.

    Quyết định của Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu.

    Đặc biệt là trường hợp anh Nguyễn Bá Cường (SN 1979) người bị tàn tật bẩm sinh do chất độc da cam, không thể đi lại được, phải nằm một chỗ, sống với mẹ già ngoài 70 tuổi. Anh Cường nghẹn nghào cho biết: “Năm 2014, tôi được các nhà hảo tâm ủng hộ hơn 30 triệu đồng để giúp trang trải các chi phí trong cuộc sống. Tôi định bụng sẽ gửi tiết kiệm số tiền trên, phòng khi đau ốm, nguy cấp mới dùng đến. Nào ngờ bị bà Hoa thuyết phục, tôi đã đưa cho bà này tất cả, để đổi lại một giấy nợ viết tay".

    Thậm chí nhiều hộ gia đình đã nhẹ dạ cho bà Hoa mượn cả sổ đỏ như ông Phan Thanh Lung và bà Lòn... đều trú tại xóm 12.

    Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, có đến hàng trăm hộ dân tại Quỳnh Lưu đã cho bà Hồ Thị Hoa vay, với tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Nhiều ngày qua, bà Hoa đã không có mặt tại địa phương.

    Đến thời điểm hiện tại, nhiều con cháu họ hàng là nạn nhân của bà Hoa đã vào nhà bà để ngủ nghỉ, mong rằng sẽ giữ được tài sản duy nhất này.

    Mới đây, ngày 3/8/2015, Chi cục thi hành án dân sự huyện Quỳnh Lưu đã ra quyết định yêu cầu dừng cấp hoặc xác nhận các loại giấy tờ có liên quan đến quyền sử dụng đất của bà Hồ Thị Hoa, nhằm mục đích chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp...

    Trao đổi với chúng tôi về vụ việc trên, ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch cho biết: “Chính quyền đã nhận được đơn phản ánh của một số hộ dân. Sau khi nhận được thông tin về sự việc này, phía chính quyền địa phương cũng đã cử lực lượng công an viên xuống địa bàn để ổn định tình hình an ninh trật tự. Đồng thời, chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động và điều tra vụ việc”.

    PV sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc này.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-tan-tat-gia-yeu-lao-dao-trong-vu-vo-no-chan-dong-nghe-an-a107017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.