+Aa-
    Zalo

    Người thân, đồng nghiệp tiễn biệt cố nhạc sĩ Phú Quang

    • DSPL
    ĐS&PL Trong tang lễ, gia đình và nhiều bạn bè, đồng nghiệp đã có mặt để đưa tiễn cố nhạc sĩ Phú Quang về nơi an nghỉ cuối cùng.

    Sáng ngày 13/12, nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp đã tới Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông để tiễn đưa cố nhạc sĩ Phú Quang về nơi yên nghỉ cuối cùng.

    Tang lễ của nhạc sĩ Phú Quang được tổ chức từ 7-8h45 ngày 13/12 tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Lễ truy điệu diễn ra vào 8h45 cùng ngày. Sau đó, thi hài của nhạc sĩ sẽ được an táng tại công viên tưởng niệm Thiên Đức, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

    nguoi than dong nghiep tien bien co nhac si phu quang
    Hình ảnh trong tang lễ cố nhạc sĩ Phú Quang.

    Vào lúc 8h45, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam - đọc điếu văn tiễn biệt nhạc sĩ Phú Quang - “một tâm hồn lớn”.  Trong điếu văn, ông Đỗ Hồng Quân ôn lại cuộc đời biến động không ngừng và đầy sôi động trong âm nhạc của cố nhạc sĩ Phú Quang. 

    "Trong sự nghiệp sáng tác của mình, nhạc sĩ Phú Quang là tác giả của hàng trăm ca khúc, phần lớn trong đó là ca khúc về Hà Nội. Ông xứng đáng là một tượng đài bất hủ với những bài hát khắc khoải, chứa đựng cả hồn cốt của mảnh đất này. Có thể kể đến một vài tác phẩm nổi tiếng như Hà Nội ngày trở về, Em ơi Hà Nội phố, Chiều phủ Tây Hồ...
     
    Thậm chí, có bài hát không chữ nào nhắc đến Hà Nội nhưng khi giai điệu vang lên, người yêu nhạc đều thấy phong vị Hà thành... Có lẽ, là bởi ông quá yêu Hà Nội như chính ông đã có lần từng nói: Tôi yêu Hà Nội cực đoan đến nỗi khi nhìn chiếc lá, trong phút ngông cuồng, tôi đã thấy lá Hà Nội xanh hơn mọi nơi", trích điếu văn tiễn biệt cố nhạc sĩ Phú Quang. 
     
    Bà Trịnh Anh Thư - vợ nhạc sĩ - nghẹn ngào bên linh cữu. Gần hai năm ông đổ bệnh, bà túc trực chăm sóc ông. Chênh nhau 20 tuổi, hai người gắn kết nhờ tình yêu âm nhạc, hội họa, cùng có lối sống giản dị.
     
    nguoi than dong nghiep tien bien co nhac si phu quang3
    Người thân nghẹn ngào trước sự ra đi nhạc sĩ Phú Quang.
     
    Nghệ sĩ piano Trinh Hương - con gái cả nhạc sĩ, cùng chồng - nghệ sĩ violin Bùi Công Duy - lo liệu hậu sự bố. Vợ chồng nghệ sĩ gắn bó, chịu nhiều ảnh hưởng từ người cha nổi tiếng. Khi hai người còn làm việc ở Nga, ông khuyên con về nước, cống hiến cho quê hương.
     
    Nhiều người bạn của Phú Quang như nghệ sĩ Quang Lý, nhạc sĩ Thế Song đã mất vài năm qua, con cháu đại diện đến viếng. Nhà thơ Thụy Kha - 72 tuổi, bạn thân nhạc sĩ - cảm động vì được tiễn bạn đúng lúc bài Khúc mùa thu vang lên: "Sẽ chỉ còn quầng thu thuở ấy/Nỗi cô đơn vằng vặc giữa trời". 
     
    Trong nước mắt, NSND Lê Khanh nghẹn lời, cáo lỗi không thể chia sẻ tâm sự lúc này vì quá xúc động. Mấy ngày qua chị đều từ chối trả lời báo chí bởi không thể cất lên lời mỗi lần được hỏi tới.  NSND Lê Khanh không chỉ từng xuất hiện trên sân khấu trong các liveshow của Phú Quang, cùng đọc thơ, chị còn có mối đồng cảm lớn với Phú Quang trong những ca khúc về tình yêu và về Hà Nội của một người Hà Nội, một tâm hồn nghệ sĩ nhạy cảm. 
     
    nguoi than dong nghiep tien bien co nhac si phu quang5
    NSND Lê Khanh.
    nguoi than dong nghiep tien bien co nhac si phu quang1
    Ca sĩ Thanh Lam.
    nguoi than dong nghiep tien bien co nhac si phu quang2
    Ca sĩ Tấn Minh.
    nguoi than dong nghiep tien bien co nhac si phu quang6
    Ca sĩ Tuấn Hưng.
    nguoi than dong nghiep tien bien co nhac si phu quang7
    Nhạc sĩ Dương Cầm.
     

    Nhạc sĩ Phú Quang lâm bệnh nặng hồi giữa năm ngoái. Ông phải dùng máy thở, nằm trong phòng vô trùng. Con gái ông - nghệ sĩ Trinh Hương - cho biết trước khi mất, nghệ sĩ phải ăn qua ống xông, yếu sức nhưng ông vẫn nhận ra người thân. Hồi tháng 7/2021, gia đình tổ chức tiệc sinh nhật cho Phú Quang, khi đó ông vui vì được nhận hoa và quà.

    Trước khi nhập viện, dù sức khỏe không tốt, ông vẫn miệt mài làm việc. Nhạc sĩ đôi lúc đãng trí những việc thường nhật, nhớ như in từng câu chuyện âm nhạc. Ông vốn không thích ai hát sai lời, nhạc của mình.

    Nhạc sĩ Phú Quang quê gốc Hà Nội, sinh năm 1949 ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ. Trong kho tàng hơn 600 bài hát của ông, đa số sáng tác viết về Hà Nội. Nhiều bài thơ được ông phổ nhạc trở thành ca khúc nổi tiếng như Em ơi, Hà Nội phố (thơ Phan Vũ), Hà Nội ngày trở về (thơ Thanh Tùng), Im lặng đêm Hà Nội (thơ Phan Thị Ngọc Liên), Một dại khờ, một tôi (thơ Nguyễn Trọng Tạo)... Ngoài ra, ông có series Chuyện bình thường, lấy cảm hứng từ một người yêu cũ.

     
    nguoi-than-dong-nghiep-tien-bien-co-nhac-si-phu-quang.mp4
     
    Đại diện gia đình cố nhạc sĩ Phú Quang phát biểu tại tang lễ.
     
    Bích Thảo(T/h)
     
    Ảnh, Video: Hòa Nguyễn 
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-than-dong-nghiep-tien-biet-co-nhac-si-phu-quang-a522251.html
    Sự kiện: Sao Việt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thông báo lễ tang nhạc sĩ Phú Quang

    Thông báo lễ tang nhạc sĩ Phú Quang

    Sự ra đi của nhạc sĩ Phú Quang là một mất mát to lớn với nền âm nhạc nước nhà, với Hà Nội – nơi ông đã gắn bó, đã rời xa, đã đau đáu nhớ thương và đã trở về.