+Aa-
    Zalo

    Người thân nạn nhân MH370 yêu cầu chính phủ giải thích về 2,2 tấn hàng bí ẩn

    • DSPL
    ĐS&PL Voice 370, một nhóm bao gồm các thân nhân nạn nhân MH370 yêu cầu chính phủ công bố danh sách chi tiết các kiện hàng trên máy bay.

    Voice 370, một nhóm bao gồm các thân nhân nạn nhân MH370 yêu cầu chính phủ công bố danh sách chi tiết các kiện hàng trên máy bay.

    Sự mất tích của MH370 tới hiện tại vẫn là điều bí ẩn. - Ảnh: CNN

    Danica Weeks, vợ của Paul Weeks, một hành khách trên chiếc máy bay mất tích MH370 nói: “Các hãng hàng không chở khách từ địa điểm này sang địa điểm khác nhưng họ không bao giờ tiết lộ có những gì trong khoang chở hàng máy bay. Chúng tôi không biết được 2,2 tấn hàng trên máy bay lúc đó là gì và yêu cầu chính phủ Malaysia phải công bố rõ ràng”. Theo bà Weeks, lô hàng trên được mô tả là “thiết bị radio và bộ sạc”.

    Trước đó, cựu CEO của Malaysia Airlines, Jauhari Yahya từng tiết lộ rằng có hơn 200kg pin sạc lithium trên máy bay. Trong một tuyên bố, Malaysia Airlines xác nhận lô hàng trên nhưng khẳng định đó chỉ là một phần trong lô hàng 2,4 tấn bao gồm” thiết bị radio và bộ sạc”.

    Tuy nhiên, Malaysia Airlines không giải thích cụ thể cũng như khả năng lô hàng trên có gây hại gì đến cho các hành khách trên máy bay, bà Weeks cho biết.

    Theo Daily Star, Allan Lindberg, phi công Úc với 17.000 giờ bay và 30 năm kinh nghiệm nói rằng dường như số pin trên không được kiểm tra kỹ lưỡng và kiện hàng cũng không được dán cảnh báo. Ông Lindberg cho rằng, việc gấp rút chuyển hàng như vậy gây ra nhiều rủi ro.

    Allan Lindberg, phi công Úc với 17.000 giờ bay và 30 năm kinh nghiệm. - Ảnh: Daily Star

    “Pin điện thoại là thứ gây ra rất nhiều rủi ro. Có nhiều trường hợp pin của máy bay còn bị tan chảy, làm lộ ra vỏ máy bay” ông Lindberg nói. “Trừ khi chúng ta chuyển về dùng loại pin to và kém hiệu quả hơn, nếu không pin nickel vẫn luôn là một vấn đề”.

    Ông Lindberg cho rằng, cách người ta đóng gói kiện hàng, bằng hộp các tông và bọc trong các tấm nhựa là “công thức để tạo nên thảm họa”.

    Vài kiện hàng dường như còn được đặt ở ngay đầu khoang chở hàng, gần nơi đặt các thiết bị điện tử quan trọng của máy bay. Điều này khiến nỗ lực cứu hỏa bên trong gần như là không thể. Kể từ sau thảm họa MH370, cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã ban hành lệnh cấm mang pin sạc lithium lên máy bay dân dụng.

    “Thực tế là chúng ta vẫn chưa tìm thấy máy bay và không biết chuyện gì xảy ra. Liệu nó có thể lặp lại một lần nữa? 8 triệu người sử dụng dịch vụ hàng không mỗi ngày và rủi ro vẫn còn đó”, bà Weeks bày tỏ lo ngại.

    Bà Weeks bày tỏ hy vọng chính quyền mới của Malaysia sẽ giải thích rõ ràng hơn về chuyện gì đã xảy ra với MH370.

    Bà Danica Weeks vĩnh viễn mất chồng trong thảm kịch MH370 cách đây 4 năm. - Ảnh: News.com.au

    Mới đây, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke nói rằng các báo cáo sẽ được gửi cho người thân của nạn nhân trong cuộc họp kín diễn ra tại Bộ Giao thông vào sáng ngày 30/7. Cuộc họp báo công khai sẽ diễn ra sau đó vào buổi chiều.

    Ông Loke tuyên bố sẽ không cấp phép thêm các cuộc tìm kiếm MH370, dù nhiều công ty tư nhân bày tỏ ý muốn tìm kiếm theo khẩu hiệu “không thấy, không lấy tiền”.

    Ông Loke cũng nói trên Daily Star rằng, bản báo cáo cuối cùng sẽ được công bố cho công chúng một cách chính xác và minh bạch nhất. “Điều này bao gồm cả những thông tin gây tranh cãi”, ông nói. Bản báo cáo cũng sẽ được đưa lên mạng, với tài liệu được phân phát cho người thân của các nạn nhân và các kênh truyền thông.

    Cuộc tìm kiếm MH370 chính thức kết thúc sau khi hợp đồng tìm kiếm với công ty thăm dò Ocean Infinity hết hạn ngày 29/5. Các dấu vết duy nhất từng được tìm thấy là 3 mảnh vỡ của cánh máy bay, dạt vào bờ biển một số đảo trên Ấn Độ Dương.

    Những tín hiệu vệ tinh cuối cùng cho thấy MH370 đã bay về hướng Ấn Độ Dương trong 6 giờ đồng hồ trước khi lao xuống biển. Hộp đen của máy bay chưa được tìm thấy nên máy bay gặp trục trặc kỹ thuật hay do phi công cố ý lao xuống biển vẫn chỉ là phỏng đoán.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-than-nan-nhan-mh370-yeu-cau-chinh-phu-giai-thich-ve-22-tan-hang-bi-an-a238228.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan