+Aa-
    Zalo

    Người tị nạn trở về Kyiv trong chuyến tàu đêm

    • DSPL
    ĐS&PL Sau hơn 4 tháng tị nạn, nhiều người dân đã quyết định trở về Kyiv (Ukraine) bất chấp xung đột và sự bất ổn vẫn còn tiếp diễn.

    "Bốn tháng là đủ rồi"

    Giống như những hành khách khác trên chuyến tàu nối liền từ thành phố Chelm (Ba Lan) với thủ đô Kyiv (Ukraine), Tatiana và mẹ cô, bà Valentina, quyết định đã đến lúc trở về nhà sau 4 tháng sống lưu vong, bất chấp cuộc xung đột và sự bất ổn vẫn còn tiếp diễn.

    Hai người phụ nữ cho biết họ đến từ Kryvyi Rig, quê hương của Tổng thống Volodymyr Zelensky ở miền Trung Ukraine. Họ đã sơ tán ra nước ngoài ngay từ những ngày đầu khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2 vừa qua. Họ đã sống cùng những người bạn ở Izmir (Thổ Nhĩ Kỳ).

    Trước khi xung đột nổ ra, Tatiana đã làm việc với tư cách một đại diện bán hàng cho một công ty tiếp thị. Sau đó, cô vẫn tiếp tục công việc của mình từ xa, trong thời gian sống tại Thổ Nhĩ Kỳ.

    tro ve kyiv bang tau1
    Nhiều người tị nạn đã quyết định trở trại Ukraine sau hơn 4 tháng. Ảnh: AFP

    Cô chia sẻ: "Bốn tháng là đủ rồi. Thật không dễ dàng khi sinh sống ở một đất nước mà bạn không biết gì về nó và bạn không biết ngôn ngữ để nói chuyện. Tôi không biết điều gì sẽ xảy ra hoặc khi nào cuộc xung đột kết thúc nhưng tôi sẽ trở về nhà".

    Tatiana và mẹ không phải là những người duy nhất quyết định trở về quê nhà. Khoảng 1/3 trong số hơn 7 triệu người đã sơ tán khỏi Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu đã quyết định quay lại. Tại thủ đô - nơi tình trạng bình thường đang dần trở lại kể từ khi lực lượng Nga rút quân vào tháng 4 - 2/3 cư dân đã quyết định trở về. 

    Những người này cũng đã lên chuyến tàu đêm về thủ đô của Ukraine. Trong đó, nhiều hành khách là phụ nữ và trẻ em. 

    Một trong số ít các du khách nam, có một người đàn ông khoảng 30 tuổi tên Maxime, đã dành nhiều giờ đứng trong hành lang để lặng nhìn qua cửa sổ về vùng nông thôn Ukraine.

    Khoảng 2 tháng nữa, Maxime sẽ đến Donbas, khu vực công nghiệp ở phía Đông đang là 'điểm nóng' trong chiến dịch quân sự của Nga. Các cuộc pháo kích nổ ra không ngừng và các lực lượng Nga đang từng bước giành quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ ở khu vực này. Những thành phố, thị trấn, làng mạc ở phía Đông Ukraine cũng đã bị tàn phá nặng nề trong các cuộc giao tranh.

    Maxime tâm sự: "Có một số người tôi muốn gặp khi đến đó, nếu họ còn sống". 

    Hành trình tĩnh lặng

    Dường như không ai bận tâm nhiều về việc phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ ở phía biên giới Ba Lan và sau đó là phía Ukraine khi tới nơi. Cuộc hành trình sẽ mất hơn 15 giờ nhưng tất cả đều rất kiên nhẫn. 

    Các hành khách dường như được kết nối với nhau bằng một sợi dây vô hình nhưng vô cùng chắc chắn. Dù câu chuyện cá nhân của họ là gì, bất kể lý do họ quay trở lại là vì sao, họ được liên kết bởi những gì đang diễn ra tại quê nhà và mong muốn trở về.

    Hai người phụ nữ trẻ, không hề quen biết từ trước, lại có thể dễ dàng chuyện trò với nhau trong hành lang tàu vào lúc đêm khuya, một bài hát của Ed Sheeran ở âm lượng nhỏ phát ra từ một trong những toa tàu. Nhân viên soát vé tóc vàng, hách dịch nhưng tận tình, đi qua lại mang trà nước và  đảm bảo mọi người đều thấy thoải mái. Sự tĩnh lặng ngự trị các toa tàu khi đoàn tàu đến Kyiv vào buổi sáng sớm. 

    tro ve kyiv bang tau2
    Người tị nạn trở về trên chuyến tàu từ Ba Lan hôm 11/5. Ảnh: Reuters 

    Nhưng có những đôi mắt ngấn lệ và sự nghiêm trang trên gương mặt những người trở về. Một giám sát tốt bụng thay đồng phục áo sơ mi trắng của mình. Các du khách cẩn thận gấp lại giường và dọn sạch thùng đồ chuẩn bị xuống tàu. 

    Người bảo vệ dỡ đồ và giúp hành khách xuống sân ga, nơi những người chồng, người cha và anh trai đang đợi gia đình của họ với những bó hoa trên tay. Tatiana, vẫn rạng rỡ, chào tạm biệt những người bạn đồng hành của mình. Cô ấy bảo họ hãy tự chăm sóc bản thân và mọi người rời đi theo những con đường riêng. 

    Minh Hạnh (Theo AFP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-ti-nan-tro-ve-kyiv-trong-chuyen-tau-dem-a544141.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan