+Aa-
    Zalo

    Người Triều Tiên vẫn bí mật đón Giáng sinh dù có thể bị bỏ tù?

    ĐS&PL Ở Triều Tiên, nếu đón lễ Giáng sinh thì người ta có thể bị bỏ tù hoặc bị trừng phạt, một thanh niên đã đào tẩu khỏi đất nước kể với Independent.

    Ở Triều Tiên, nếu đón lễ Giáng sinh thì người ta có thể bị bỏ tù hoặc bị trừng phạt, một thanh niên đã đào tẩu khỏi đất nước kể với Independent.

    Không có Giáng sinh ở Triều Tiên

    Kang Jimin, một người lớn lên ở thủ đô Bình Nhưỡng đã đào đẩu khỏi Triều Tiên từ năm 2007 nói rằng mình hoàn toàn không biết tới Giáng sinh khi còn sống ở đó.

    "Không có lễ Giáng sinh ở Triều Tiên. Tôi không biết đó là gì", chàng trai 31 tuổi nói với Independent. “Giáng sinh là ngày sinh của Chúa Jesus nhưng rõ ràng Triều Tiên là một đất nước theo chế độ khác, vì vậy người dân không biết Chúa Jesus. Họ không biết Chúa là ai. Gia đình họ Kim chính là đấng tối cao của họ”.

    Thật kỳ lạ, những cây thông trang trí bằng đèn Giáng sinh vẫn có thể được tìm thấy ở Bình Nhưỡng, nhưng dù nó có ở đó quanh năm thì người dân cũng không hề để ý hay biết gì về ngày lễ. Ở khu vực biên giới với Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng một tòa tháp hình cây thông Noel.

    Kang Jimin, 31 tuổi, một người Triều Tiên đã đào tẩu sang Anh. Ảnh: Independent

    Nằm cách Triều Tiên khoảng hơn 3km, tòa tháp này từng được Hàn Quốc thắp sáng vào đêm Giáng sinh và người dân Triều Tiên sống ở khu vực giáp biên giới cũng có thể nhìn thấy điều đó. Không hài lòng với sự hiện diện của tòa tháp, Bình Nhưỡng từng đe dọa sẽ bắn hạ vào năm 2014, cáo buộc đó là "chiến tranh tâm lý".

    Tuy nhiên, trong khi lễ Giáng sinh bị cấm ở Triều Tiên thì lễ kỉ niệm ngày sinh nhật của bà Kim Jong-suk - người bà đã qua đời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại là ngày mà tất cả mọi người nhớ đến. Người dân Triều Tiên thường hành hương đến một thị trấn ở phía Đông Bắc gọi là Hoeryong (nơi sinh của bà) để tưởng nhớ.

    "Ngày sinh nhật của ông Kim Jong-il và Kim Jong-un rất quan trọng. Mọi người đến với nhau và cùng uống rượu", Kang cho biết.

    Kang Jimin nói thêm: “Tôi không biết bất kỳ người Cơ đốc giáo nào hay bất kỳ người nào tin vào Chúa ở Triều Tiên. Chính phủ Triều Tiên kiểm soát tất cả các phương tiện truyền thông và Internet. Những người tôi gặp không biết Chúa Jesus là ai”, Kang cho biết.

    Lịch sử tôn giáo ở Triều Tiên

    Trước chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Bình Nhưỡng từng là một cái nôi của Cơ đốc giáo và thực tế là có rất nhiều nhà truyền giáo ở Hàn Quốc đến từ Triều Tiên.

    “Khoảng 60 năm trước, Triều Tiên từng là một nước có Cơ đốc giáo rất phát triển. Mọi người còn gọi Triều Tiên là ‘Jerusalem của phương Đông’”, Kang cho biết. Ngoài ra, người dân Triều Tiên được cho là bắt đầu sùng đạo hơn từ năm 1996 khi ngày càng nhiều người bỏ trốn và liên lạc với các mục sư ở Trung Quốc, sau đó quay trở lại Triều Tiên để truyền bá. Tuy nhiên, Kang nói rằng anh không quen bất kỳ ai truyền đạo ngầm ở Triều Tiên vì nơi anh từng sống cách xa biên giới.

    "Tôi tin rằng mọi người vẫn đang âm thầm truyền đạo nhưng thực sự thì tôi chưa từng gặp bất kỳ tín đồ Cơ đốc giáo nào", Kang nói.

    Kang cũng tiết lộ về các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc dành cho người dân Triều Tiên nếu họ bị phát hiện truyền đạo ở nước này. "Bạn không thể nói bạn là người Cơ đốc giáo. Nếu bạn làm như vậy, họ sẽ đưa bạn đến một trại giam", Kang nói. "Tôi nghe nói về một gia đình tin vào Chúa và bị cảnh sát mật bắt sau đó".

    Bình Nhưỡng tổ chức Giáng sinh chủ yếu vì mục đích tuyên truyền. Ảnh: Express

    “Một người bạn của tôi từng làm trong lực lượng cảnh sát mật tiết lộ rằng họ từng bắt một gia đình Cơ đốc giáo khi những người này tìm cách cải đạo cho những người khác. Họ tìm cách khai thác những thông tin như những người này tìm hiểu về Chúa ở đâu hay họ lấy kinh thánh bằng cách nào”, Kang cho biết thêm.

    Tuy nhiên, cần lưu ý rằng có một số nhà thờ Thiên chúa giáo do Nhà nước kiểm soát ở Triều Tiên, nhưng những nhà thờ này có hình thức rất khác so với phương Tây. Dữ liệu của Trung tâm Nhân quyền Triều Tiên (NKDB) ước tính có 121 cơ sở tôn giáo trên cả nước, bao gồm 64 ngôi chùa thờ Phật và 5 nhà thờ Thiên chúa giáo do nhà nước kiểm soát.

    Kang chỉ biết đến 1 nhà thờ do nhà nước quản lý, nhưng nói rằng hầu hết mọi người không thể đến thăm được. "Các công dân bình thường không thể đến đó. Đó là nơi bị kiểm soát rất chặt chẽ và chỉ có ý nghĩa đối với du khách đến thăm. Nếu có ai đó hỏi, 'Các bạn có nhà thờ nào?', Họ có thể nói: 'Dĩ nhiên chúng tôi có nhà thờ, chúng tôi có mọi thứ vì chúng tôi là một đất nước tự do', và sau đó đưa họ đi tham quan".

    Kang cũng kể rằng mình đã từng gặp một người đàn ông Mỹ đến thăm nhà thờ. "Người đó nói với tôi rằng ở nhà thờ, mọi người hát Thánh ca vô cùng hoàn hảo, giống như họ tập luyện mỗi ngày cùng nhau vậy", Kang nhớ lại.

    Điều này phản ánh những phát hiện của Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc hồi năm 2015, trong đó tiết lộ công dân Triều Tiên bị cấm không được vào các nơi thờ cúng và công dân bình thường coi những nơi này là "điểm tham quan cho người nước ngoài".

    Kang Jimin, 31 tuổi, đã thoát khỏi Triều Tiên năm 2007 khi mới 20 tuổi. Kang và em gái đã bị bắt 6 lần trước khi đến được Trung Quốc, sau đó tiếp tục đến Anh với hộ chiếu bất hợp pháp rồi xin tị nạn.

    Nhiều người Triều Tiên vẫn đón lễ Giáng sinh trong bí mật?

    Người Triều Tiên vẫn âm thầm đón Giáng sinh trong bí mật. Ảnh: Getty

    NK News, một ấn phẩm trực tuyến của Mỹ cung cấp tin tức và phân tích về Triều Tiên đoán rằng một số công dân Triều Tiên vẫn biết về Giáng sinh, mặc dù không được phép chào mừng.

    Bên cạnh đó, Giáng sinh cũng được tổ chức trong nhà thờ do nhà nước kiểm soát, rồi sau đó phương tiện truyền thông Bình Nhưỡng sẽ đưa tin rằng đó là hoạt động được "tổ chức trên khắp đất nước".

    Báo cáo năm 2016 của Bộ Ngoại giao Mỹ về tự do tôn giáo quốc tế ở Triều Tiên đã dẫn lời những khách du lịch nước ngoài từng tới Triều Tiên cho biết họ không được phép tiếp xúc với những người cầu nguyện trong nhà thờ, hoặc nếu có cũng rất hạn chế.

    Michael Glendinning, người làm việc với tư cách là giám đốc tổ chức từ thiện Kết nối Triều Tiên đã lặp lại những phát hiện của bản báo cáo trong phân tích của ông.

    "Bất kỳ sự kiện công cộng nào thừa nhận tôn giáo cũng đều bị nhà nước xử phạt", ông nói với Independent. Ông Glendinning cho biết có thể một số người theo Cơ đốc giáo vẫn đang ăn mừng Giáng sinh ở Triều Tiên, nhưng phải làm như vậy trong bí mật.

    "Rất có thể có những nhóm nhỏ người Triều Tiên biết về Giáng sinh và sẽ tổ chức lễ kỷ niệm đằng sau những cánh cửa đóng kín", ông nói. Có khoảng 200.000 đến 400.000 người theo Cơ đốc giáo ở Triều Tiên, nhưng tất nhiên, khó xác định được con số chính xác.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-trieu-tien-van-bi-mat-don-giang-sinh-du-co-the-bi-bo-tu-a214195.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan