+Aa-
    Zalo

    “Người trong cuộc” nói gì về mức lương 150 triệu/tháng?

    • DSPL
    ĐS&PL Lãnh đạo hai trong số bốn đơn vị được thí điểm chính sách thu hút nhân tài mới ở TP.HCM nói hoan nghênh chính quyền địa phương này mạnh dạn nhằm thúc đẩy KH-CN phát triển

    Lãnh đạo hai trong số bốn đơn vị được thí điểm chính sách thu hút nhân tài mới ở TP.HCM nói hoan nghênh chính quyền địa phương này đã mạnh dạn nhằm thúc đẩy khoa học-công nghệ phát triển nhanh.

    Chính quyền TP.HCM vừa ban hành chính sách mới về thu hút nhân tài, theo đó chuyên gia thuộc lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ được hưởng thu nhập tối đa đến 150 triệu đồng/tháng. Chính sách được dư luận đánh giá cao này trước mắt sẽ thí điểm thực hiện tại bốn đơn vị: Khu công nghệ cao, Khu nông nghiệp công nghệ cao, Viện khoa học-công nghệ tính toán, Trung tâm công nghệ sinh học.

    “Người trong cuộc” nói gì về mức lương 150 triệu/tháng?

    Thí điểm bốn đơn vị thực hiện chính sách mới thu hút nhân tài ở TP.HCM được giới khoa học và quản lý lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ phấn khởi.

    Trò chuyện với PV Báo Gia đình & Xã hội chiều 28/11, PGS-TS Lê Hoài Quốc, Trưởng ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM, nói chính sách này giúp lãnh đạo các đơn vị liên quan đến lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ mạnh dạn thu hút chuyên gia, nhanh chóng cải thiện năng lực nghiên cứu, ứng dụng, phát triển.

    “Đây quả là bước tiến mới đối với những người làm công tác quản lý liên quan đến lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ, cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực này. Đây còn là bước chuyển mình của lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng”

    “Mức chi tối 150 triệu đồng/tháng đối với chuyên gia chưa hẳn là cao, bởi đôi khi mời được chuyên gia hàng đầu thì chi vài chục ngàn USD/tháng không phải là chuyện hiếm. Song trong bối cảnh của ta hiện nay thì mức chi ấy là tốt lắm rồi”.

    “Chính sách thu hút nhân tài này còn hay ở chỗ không hạn chế số lượng chuyên gia. Điểm hay này sẽ giúp, trước mắt là bốn đơn vị thực hiện thí điểm, sau đó là tất cả đơn vị liên quan đến khoa học kỹ thuật và công nghệ ngay khi chính sách được nhân rộng, có điều kiện thuận lợi để phát triển”-PGS Hoài Quốc cho biết.

    Được biết, hiện Khu công nghệ cao đã mời được 4 chuyên gia giỏi thầm thế giới cùng tham gia các dự án nghiên cứu. PGS Hoài Quốc cũng chia sẻ thêm, trên thực tế, với ba đơn vị còn lại thì chính sách này mới, song với Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM lại không hề mới.

    “Thực ra, chúng tôi đã thí điểm thực hiện mô hình này từ năm 2002. Với những kết quả tốt đẹp đạt được, chúng tôi đã tham mưu, đề xuất với UBND TP.HCM và kết quả là chính sách thu hút nhân tài mới như trên vừa được ban hành”-PGS Hoài Quốc giải thích thêm.

    Như vậy, sau 12 năm, từ một đơn vị, TP.HCM tiếp tục thí điểm nhân rộng thêm 3 đơn vị khác. Có thể nói đây là bước đi khá chắc chắn, đầy thận trọng của lãnh đạo cấp ủy-chính quyền TP.HCM.

    Ngoài sự hoan nghênh và phấn khởi, Phó trưởng ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, Ths. Từ Minh Thiện còn nói “cũng nên chăm lo đến đội ngũ hiện có”.

    “Người trong cuộc” nói gì về mức lương 150 triệu/tháng?

    Ths. Từ Minh Thiện nói ngoài chính sách tuyệt vời trong thu hút nhân tài là những chuyên gia giỏi vừa được ban hành thí điểm thực hiện, có lẽ TP.HCM cũng cần tính đến những đãi ngộ nhất định đối với đội ngũ chuyên viên hiện hữu. Với mức lương tính theo hệ số như hiện nay, liệu nụ cười của tân kỹ sư công nghệ sinh học này có còn đọng lại trên môi?

    “Đây là quyết định khá mạnh tay của chính quyền TP.HCM nhằm thu hút nhân tài, thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ, đương nhiên trong vai trò quản lý đơn vị thuộc diện thí điểm của chính sách mới này, chúng tôi rất phấn khởi, hoan nghênh cả hai tay”

    “Hiện Khu nông nghiệp công nghệ cao chưa thu hút được chuyên gia đầu ngành nào. Nhưng sắp tới, với chính sách này, chúng tôi tin sẽ mời được chuyên gia giỏi, có thể là chuyên gia nước ngoài”-Ths. Minh Thiện bày tỏ.

    Nhân đề cập đến số tiền tối đa mà đơn vị có thể chi trả đối với chuyên gia trong thời gian tới, Ths Từ Minh Thiện nói thêm: “Hiện nhân lực đảm bảo hoạt động của Khu nông nghiệp công nghệ cao vẫn đang lĩnh lương theo hệ số đúng quy định hiện hành, lại phải làm việc tận Củ Chi nên đánh mất các cơ hội học tập hay làm thêm để gia tăng thu nhập, nói cách khác là chi phí cơ hội cao lắm”

    “Nếu đã có chính sách thu hút nhân tài hay thế này, chắc cũng nên có chính sách đãi ngộ nhất định nào đó đối với nhân lực hiện có, để có thể giữ chân họ gắn bó lâu dài với Khu nông nghiệp công nghệ cao”.

    Đối với Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM, hiện có một chuyên gia là người Canada gốc Việt tham gia với vai trò Phó giám đốc trung tâm. Trước khi chính sách mới ban hành, đơn vị này cũng mời gọi thành công một chuyên gia người Úc gốc Việt.

    Riêng Viện khoa học-công nghệ tính toán, nơi mà Viện trưởng là một nhà khoa học nổi tiếng thế giới người Mỹ gốc Việt là giáo sư Trương Nguyện Thành, người nhận lời mời của TP.HCM về nước sáng lập viện hồi năm 2007, có lẽ là đơn vị đang thu hút nhiều chuyên gia nhất trong số bốn đơn vị thí điểm chính sách thu hút nhân tài mới.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-trong-cuoc-noi-gi-ve-muc-luong-150-trieuthang-a71597.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan